Kính thưa các đồng chí Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ TT&TT,

Thưa các đồng chí và các bạn,

Năm 2022 là năm tổng tiến công về chuyển đổi số (CĐS), sau một năm tổng diễn tập về CĐS. 35 nền tảng CĐS quốc gia phải được hoàn thành và đưa vào phục vụ hiệu quả người dân, chính quyền và nền kinh tế.

Năm 2022, báo chí truyền thông phải thổi bùng lên khát vọng phát triển đất nước hùng cường thịnh vượng.

Năm 2022 là năm khẳng định năng lực dẫn dắt CĐS quốc gia và quản lý báo chí truyền thông của Bộ TT&TT. Nếu không làm tốt được trong năm 2022 này thì chúng ta sẽ đánh mất đi niềm tin và sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân vào ngành TT&TT. Một năm đánh mất là nhiều chục năm tìm lại. Tìm lại được thì cơ hội đã đi qua. Đánh mất cơ hội là sự đánh mất lớn nhất.

Để có niềm tin lớn, để có thể đi những bước đi lớn, để có thể dẫn dắt lớn thì phải có lý luận về CĐS Việt Nam và liên tục hoàn thiện. Việt Nam muốn CĐS thành công thì phải đi con đường Việt Nam. Con đường phải có ngọn đuốc soi sáng, đó là lý luận về CĐS Việt Nam.

Để làm tốt được thì phải có cách tiếp cận khả thi, biến việc khó thành dễ. CĐS là cuộc cách mạng toàn dân và toàn diện. Hãy bắt đầu bằng việc cung cấp các nền tảng số phục vụ người dân. Khó nhất là để dân theo. Nhưng cũng là dễ nhất, bởi vì nếu có lợi là họ sẽ theo. Đa số các nền tảng số mà chúng ta đặt mục tiêu năm 2022 này đều là để mang lại lợi ích cho người dân. Khi người dân theo, mọi người dân theo thì khi đó cuộc cách mạng sẽ xảy ra. Quản lý nhà nước sẽ làm cho những cái tốt đã được khẳng định mà chưa hợp pháp trở thành hợp pháp. Cách mạng sẽ làm cho đất nước ta đi nhanh và vượt lên phía trước. Có những việc, có những lúc thì chính quyền đi trước dẫn dắt người dân, nhưng cũng có những việc, có những lúc người dân, xã hội, doanh nghiệp đi trước và sau đó chính quyền thể chế hoá để thúc đẩy mạnh mẽ hơn.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chúc Tết Nhâm Dần 2022. Ảnh: MIC

Năm con Hổ Nhâm Dần là muốn hoà bình, muốn bảo vệ được mình để không ai dám đến xâm phạm thì phải mạnh. Bộ ta đang có cơ hội giúp đất nước phát triển nhanh và trở lên mạnh. Đôi cánh để Việt Nam bay lên hùng cường thịnh vượng là khát vọng hùng cường và công nghệ, đều có liên quan đến ngành ta, bộ ta. Sứ mệnh trăm năm đã được trao, cờ đã đến tay! Tất cả mọi người trong ngành TT&TT phải đoàn kết một lòng, huy động nguồn lực đại đoàn kết, lao động sáng tạo, để tạo ra đại thành công.

Tầm nhìn xa, làm việc gần, học hỏi nhanh, chủ động, sáng tạo, đương đầu với khó khăn và đi xuyên qua khó khăn, luôn có cách tiếp cận mới, độc đáo và khả thi cho những tình huống phức tạp, hành động quyết liệt và kết thúc công việc. Đó là những gì chúng ta cần cho năm 2022 để hoàn thành những nhiệm vụ không khả thi.

Chúng ta là con người và vì thế chúng ta không hoàn hảo. Nhưng chúng ta không hoàn hảo một cách hoàn hảo, vì chúng ta luôn có khát vọng vươn tới sự hoàn hảo, chúng ta có khả năng học hỏi để tiến tới sự hoàn hảo. Những gì chưa hoàn hảo là động lực hoàn hảo để thúc đẩy chúng ta tiến về phía trước. Sự hoàn hảo thực ra là sự kết thúc. Bởi vậy, không cần phải sợ, phải giấu giếm sự không hoàn hảo của mình, mà cần nhìn thẳng vào nó để tìm cách tiến lên. Không sợ hãi thì mới có được năng lượng tích cực để làm việc. Hiểu được điều này, mỗi chúng ta mới có được sự tự tin trong cuộc sống, trong công việc. Tự tin là điều kiện đầu tiên để làm việc hiệu quả.

Tôi xin chúc tất cả các đồng chí và các bạn trong ngành TT&TT, trong Bộ TT&TT, có được sự tự tin, sẵn sàng nhận lấy sứ mệnh quốc gia, có được năng lượng và sự mách bảo của Trời Đất để làm được những việc dường như không khả thi, để góp phần làm cho đất nước phát triển nhanh và bền vững, hiện thực hoá khát vọng hùng cường. Chúc các đồng chí và các bạn biết cách tạo ra thành quả mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi quý, mỗi năm để từ đó mà có niềm vui mỗi ngày, từ niềm vui mà có năng lượng mỗi ngày, và qua đó mà niềm tin tăng lên mỗi ngày. Niềm vui, năng lượng từ công việc cũng sẽ truyền vào cuộc sống xã hội, cuộc sống gia đình của mỗi chúng ta. Và đó là hạnh phúc!

Một ngày là một đời! Nó cũng có khởi đầu và kết thúc, và nó dài đến 1.440 phút và 86.400 giây! Hãy làm việc và sống trọn một ngày! Làm được nhiều việc hơn, trải nghiệm nhiều hơn, cảm nhận được nhiều hơn, hạnh phúc hơn và đặc biệt, không nuối tiếc gì sau mỗi ngày. Một ngày là đủ dài để làm được nhiều việc. Bởi vậy, mỗi chúng ta hãy lập kế hoạch không phải cho quý, cho tháng, cho tuần mà cho mỗi ngày.

Thời gian là tài nguyên hữu hạn của mỗi chúng ta, dù có tiêu dùng hay không thì nó cũng mất đi mỗi ngày. Thời gian của con người không đo bằng đồng hồ mà đo bằng trải nghiệm mới mỗi ngày. Nó bằng 0 nếu ta không tạo ra sự thay đổi mới nào. Nó dài bằng những gì chúng ta tạo ra mỗi ngày. Chiều dài cuộc đời con người đo bằng sự lao động sáng tạo, bằng kết quả do con người tạo ra, bằng trải nghiệm mà con người đi qua. Bởi vậy hãy biết ơn khi có việc để làm thay vì ca thán! Nhất là những việc có ý nghĩa, những việc giúp cho dân mình, đất nước mình phát triển, hạnh phúc.

Xin chúc một năm Nhâm Dần vừa Nhâm vừa Dần, vừa bao quát đại cục lại vừa mạnh mẽ từng việc và quan trọng nhất là mang lại kết quả thiết thực!

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí!

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thăm và chúc Tết một số đơn vị

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thăm và chúc Tết một số đơn vị

Sáng 29 Tết, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng đoàn công tác Bộ TT&TT đã đến thăm và chúc Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại Bộ Tư lệnh Binh chủng Thông tin liên lạc và Tập đoàn Viettel.