Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương (haiduong.gov.vn), chiều ngày 1/10, đoàn công tác Bộ TT&TT do đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Hải Dương

Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Hải Dương có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Cùng dự còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan...

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Hải Dương (Nguồn ảnh: haiduong.gov.vn)

Thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã tập trung đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về ứng dụng và phát triển CNTT, góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của các cơ quan nhà nước từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã và từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Năm 2019, theo đánh giá xếp hạng về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT và Truyền thông (Chỉ số ICT Index) Hải Dương xếp thứ 19/63 tỉnh, thành phố, tăng 7 bậc so với năm 2018; Chỉ số ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử , năm 2018, Hải Dương xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 13 bậc so với năm 2017.

Đến nay, tỉnh đã xây dựng và đưa vào hoạt động Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Hải Dương và hệ thống “Một cửa điện tử” (gồm 18 Sở, ban, ngành; 12/12 huyện, thành phố; 244/264 xã, phường thị trấn). Ngoài ra, đã xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống "Một cửa điện tử" tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

Cổng thông tin điện tử của tỉnh Hải Dương và 52 trang thông tin điện tử thành phần của các Sở, ban, ngành và các huyện, thành phố được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh nhằm đảm bảo cung cấp, khai thác và tìm kiếm thông tin. Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã được triển khai xây dựng, tích hợp 1.840 thủ tục hành chính….

Cũng theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương, tại buổi làm việc, tỉnh đã kiến nghị với Bộ Trưởng TT&TT và đoàn công tác một số nội dung như: hỗ trợ tỉnh Hải Dương trong việc triển khai thí điểm truyền thanh không dây của MobiFone tại một số xã trên địa bàn tinh; triển khai thử nghiệm 5G tại Hải Dương phục vụ một số ứng dụng nền tảng Chính quyền điện tử và đô thị thông minh; định hướng, thu hút doanh nghiệp, công ty công nghệ cao về CNTT-TT đầu tư, xây dựng các nhà máy tại Hải Dương; hỗ trợ tỉnh xây dựng Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng...

Tại buổi làm việc, các đại biểu, doanh nghiệp viễn thông đã trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến lĩnh vực thông tin truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin; trong đó nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hạ tầng viễn thỗng, xây dựng các trạm thu, phát sóng BTS, các phần mềm ứng dụng công nghệ, ứng dụng công nghệ số trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng kiến nghị, đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và cam kết sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành với tỉnh trong việc triển khai các ứng dụng CNTT.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ TT&TT (Nguồn ảnh: haiduong.gov.vn)

Phát biểu buổi làm việc Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh, tỉnh Hải Dương luôn coi phát triển CNTT-TT là nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian tới, tỉnh sẽ chỉ đạo rà soát, những nội dung cần triển khai trong đó có việc xây dựng chính quyền điện tử.  

Đối với các doanh nghiệp viễn thông, để hạn chế những khó khăn trong triển khai hạ tầng, cần xây dựng quy hoạch và kế hoạch thực hiện cụ thể. Tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng tạo điêu kiện, hỗ trợ doanh nghiệp.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu, các doanh nghiệp CNTT cũng cần lựa chọn lĩnh vực, sản phẩm cụ thể để đầu tư. Trong điều kiện kinh phí hạn chế cần lựa chọn các lĩnh vực, sản phẩm để đầu tư hiệu quả, mang lại lợi ích cho người dân.

Các đại biểu tham quan Trung tâm điều hành thông minh của Tỉnh ủy Hải Dương (Nguồn ảnh: haiduong.gov.vn)

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị tỉnh giao nhiệm vụ, trách nhiệm cho Sở TT&TT là đầu mối, hạt nhân  thực hiện  các nhiệm cụ thể về xây dựng thương mại điện tử, hạ tầng viễn thông CNTT trong đó có cả vấn đề dùng chung cơ sở hạ tầng, triển khai hạ tầng, chính quyền điện tử, đô thị thông minh, bảo đảm môi trường an toàn, an ninh mạng. Đồng thời, Sở TT&TT cũng là hạt nhân của lĩnh vực thông tin tuyên truyền, bảo đảm cho sự phát triển ổn định, vững mạnh của tỉnh. 

Bộ TT&TT đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư nguồn lực, ngân sách cho lĩnh vực lĩnh vực CNTT và truyền thông. Đối với một số nội dung, lĩnh vực chưa có hướng dẫn cụ thể, đề nghị tỉnh cho cơ chế để thực hiện thí điểm.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh, để đẩy mạnh phát triển lĩnh vực CNTT tỉnh cần xây dựng các doanh nghiệp địa phương để tiếp cận đưa công nghệ về hỗ trợ người dân. 

Cho biết Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ địa phương trong việc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ nêu trên, Bộ trưởng cũng thông tin thêm, liên quan đến chính quyền điện tử, đô thị thông minh, Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể để tỉnh có thể nghiên cứu tham khảo, thực hiện. Tới đây, Bộ TT&TT và tỉnh Hải Dương sẽ cùng lựa chọn một sản phẩm, mô hình điển hình để nghiên cứu xây dựng hoàn chỉnh và ra mắt tại Hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT được tổ chức vào tháng 8/2020 tại tỉnh Hải Dương.