Lời tòa soạn: "Hãy nghĩ ngược lại và làm khác đi" là tinh thần của quyển sách lì xì đầu năm mà Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng cho cán bộ công chức, viên chức Bộ TT&TT trong buổi gặp gỡ đầu Xuân Qúy Mão ngày 27/1 cùng lời nhắn nhủ: "Năm mới, nhận thức mới tạo ra năng lượng mới, nghĩ ra không gian mới, nghĩ ra nguồn lực mới, nghĩ ra cách tiếp cận mới để việc khó, việc không tưởng thành việc khả thi, làm việc tạo ra kết quả thiết thực, vì thế mà thấy hạnh phúc, gia đình nhỏ, gia đình to đầm ấm". VietNamNet xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi gặp mặt đầu Xuân Quý Mão 2023 Bộ TT&TT. Ảnh: Lê Anh Dũng

Kính thưa các đồng chí Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ,

Thưa các đồng chí,

Trước tiên, tôi xin nói một chút về nhận thức của chúng ta về công nghệ số (CNS) và chuyển đổi số (CĐS).

Công nghệ thông tin là ngành công nghiệp về xử lý thông tin, là cái có ngữ nghĩa. Cái có ngữ nghĩa thì không nhiều và xử lý nó cũng không sinh ra nhiều giá trị mới. CNS là ngành công nghiệp về xử lý dữ liệu số, bao gồm chủ yếu là những cái không có ngữ nghĩa. Cái không có ngữ nghĩa thì vô hạn, nó lớn hơn hàng triệu lần so với thông tin, cứ mỗi 2 ngày thì dữ liệu sinh ra tương đương với thông tin của 2000 năm trước đó. Lần đầu tiên, công nghệ đã có thể số hoá được hầu hết thế giới thực, tạo ra vô hạn dữ liệu số, và có khả năng truyền đưa, lưu trữ, xử lý được dữ liệu rất lớn. CNS xử lý được cái không có ngữ nghĩa để sinh ra tri thức mới, giá trị mới và tạo ra sự phát triển. Xử lý được dữ liệu số vô hạn và vô nghĩa để sinh ra giá trị mới thì giá trị mới cũng vì vậy mà sẽ là vô hạn. Đây thực sự là sự phát triển mới của nhân loại.

Công nghệ số là ngành công nghiệp về xử lý dữ liệu số, bao gồm chủ yếu là những cái không có ngữ nghĩa, để tạo ra giá trị mới...Cứ mỗi 2 ngày thì dữ liệu số sinh ra tương đương với thông tin của 2000 năm trước
đó.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Nghị quyết Trung ương 6 khoá XIII của Đảng ta, tháng 10 năm 2022, đã chính thức coi CĐS là một phương thức phát triển mới có tính đột phá giúp đẩy nhanh, rút ngắn tiến trình CNH, HĐH đất nước; CNH là CĐS lĩnh vực chế biến, chế tạo, sản xuất; HĐH là CĐS trên mọi mặt: kinh tế, văn hoá, xã hội, chính trị và môi trường; công nghiệp CNS trở thành ngành công nghiệp nền tảng. CNS, nhất là trí tuệ nhân tạo, sẽ thâm nhập vào mọi ngành, mọi lĩnh vực, mọi tổ chức và mọi việc. Các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây là cơ khí hoá, điện khí hoá và tự động hoá là khi máy móc thay lao động chân tay, còn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với công nghệ cơ bản của nó là CNS, thì máy móc bắt đầu thay lao động trí óc, nó giúp cho mọi tổ chức thông minh hơn. Đây là cuộc cách mạng về thông minh hoá.

Về năm 2023

Năm 2023 sẽ là năm về dữ liệu. Đó là bảo vệ dữ liệu cá nhân; là công bố và xây dựng các cơ sở dữ liệu cấp bộ ngành và địa phương; là mở dữ liệu để kết nối chia sẻ; là an toàn dữ liệu; là xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn quốc gia; là xử lý dữ liệu số để tạo ra giá trị mới cho nền kinh tế. Bộ TT&TT sẽ cầm nhịp về năm dữ liệu, tạo ra sự thay đổi căn bản về dữ liệu. Tạo ra dữ liệu và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới là sự khác biệt căn bản của CĐS.

Năm 2023 là năm thực hiện các chiến lược đã được ban hành. Bộ TT&TT sẽ ban hành các hướng dẫn thực thi chiến lược, tiến hành đo lường và công bố công khai các chỉ tiêu chiến lược. Từ trước đến nay, chúng ta thường thiếu những việc này, không hướng dẫn, không đo lường, và vì vậy, mà gọi là chiến lược “ngăn kéo”. Tức là chiến lược làm ra và để trong ngăn kéo.

Năm 2023 là năm mà Bộ TT&TT sẽ tập trung vào các kết quả thực chất. Về viễn thông, giải quyết triệt để sim rác và là năm thương mại hoá 5G, xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn. Về CĐS, sẽ tập trung nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực sự được xử lý trực tuyến từ nhà, nâng số lượng tài khoản sử dụng các nền tảng số Việt Nam. Về công nghiệp CNS, tập trung vào nghiên cứu sản xuất thiết bị viễn thông, thiết kế chip, nền tảng số Việt Nam, công nghiệp bán dẫn. Về báo chí, xuất bản và truyền thông, là sự tuân thủ pháp luật Việt Nam của các nền tảng, mạng xã hội xuyên biên giới, là giải quyết các vấn đề về tư nhân hoá báo chí, báo hoá tạp chí, trang tin, mạng xã hội.

 Năm 2023, Bộ TT&TT sẽ mở chiến dịch hỗ trợ các doanh nghiệp CNS đang kinh doanh ở nước ngoài hoặc đi ra nước ngoài. Trong ảnh: Một công ty phần mềm Việt Nam tham gia tuần lễ CNTT Nhật Bản lần thứ 31.

Năm 2023, sau 3 năm Covid, các hoạt động hợp tác quốc tế bị cầm chừng, Bộ TT&TT sẽ mở chiến dịch hỗ trợ các doanh nghiệp CNS đang kinh doanh ở nước ngoài hoặc đi ra nước ngoài. Mang tri thức, CNS của Việt Nam đi mở cõi. Nhà nước mở đường, rồi người đi trước kéo người đi sau. Để thế giới biết đến Việt Nam thì không chỉ vì Việt Nam là nơi đến mà còn là do nơi Việt Nam đến.

Để thế giới biết đến Việt Nam thì không chỉ vì Việt Nam là nơi đến mà còn là do nơi Việt Nam đến. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

10 năm tới sẽ là những chuyển dịch quan trọng: từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số; từ công nghệ thông tin sang CNS; từ ứng dụng CNTT sang CĐS; từ xử lý thông tin hữu hạn sang xử lý dữ liệu số vô hạn để sinh ra giá trị mới; từ phần mềm riêng lẻ sang nền tảng số; từ gia công, lắp ráp sang Make in Vietnam; từ thị trường trong nước là chính sang thị trường quốc tế là chính; từ báo chí sang truyền thông số; CNS trở thành lực lượng sản xuất cơ bản; nhân tài số trở thành nguồn lực cơ bản; đổi mới sáng tạo số trở thành động lực cơ bản của phát triển.

Đôi cánh để Việt Nam bay lên hùng cường thịnh vượng chính là khát vọng và công nghệ. Báo chí, xuất bản và truyền thông thổi khát vọng “hoá rồng, hoá hổ” ngấm vào từng người Việt Nam. CNS, nhân tài số và CĐS tạo lên chiếc cánh công nghệ Việt Nam.

Chúc mừng năm mới tất cả các đồng chí! Năm mới, nhận thức mới tạo ra năng lượng mới, nghĩ ra không gian mới, nghĩ ra nguồn lực mới, nghĩ ta cách tiếp cận mới để việc khó, việc không tưởng thành việc khả thi, làm việc tạo ra kết quả thiết thực, vì thế mà thấy hạnh phúc, gia đình nhỏ, gia đình to đầm ấm.

Vấn đề đối với các quyết định khôn ngoan là mọi người đều làm giống nhau Paul Arden.

Hãy nghĩ ngược lại và làm khác đi là tinh thần của quyển sách lì xì đầu năm mà Bộ TT&TT sẽ gửi tới các đồng chí ngày hôm nay. Bạn “sập bẫy” không phải vì bạn quyết định sai mà bởi bạn đã quyết định đúng. Chúng ta cố gắng quyết định một cách khôn ngoan dựa trên các dữ kiện trước mắt. Vấn đề đối với các quyết định khôn ngoan này là mọi người đều làm giống nhau. Đây là lời của tác giả Paul Arden.

Xin trân trọng cảm ơn!

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng