Để việc nhận thức được đầy đủ về đảm bảo an toàn thông tin chuyển biến được thành hành động và sự đầu tư thích đáng cho bảo mật, bảo vệ hệ thống là cả một khoảng cách.

Đó là khuyến nghị của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son trong chuyến thăm và kiểm tra đột xuất kíp trực Tết tại Trung tâm dữ liệu VDC sáng nay, 17/2/2015, tại Hà Nội.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thăm và kiểm tra ca trực Tết tại Trung tâm dữ liệu VDC sáng 17/2. Ảnh: T.C

Theo Bộ trưởng, dịp Tết là thời điểm mà con người thường có tâm lý chủ quan, lơi lỏng, trong khi tần suất sử dụng các hệ thống lại nhiều hơn bình thường. Do đó, đảm bảo thông tin an toàn, thông suốt trong dịp Tết với lực lượng nhân sự tối thiểu là nhiệm vụ đặt ra cho các trung tâm dữ liệu lớn như VDC.

Bộ trưởng khẳng định, ATTT đang là thách thức rất lớn và vị trí của trung tâm dữ liệu càng quan trọng thì càng dễ bị tin tặc để ý. Vụ tấn công nhằm vào VCCorp hồi tháng 10 vừa qua là một "đòn cảnh báo không chỉ với riêng doanh nghiệp này mà còn cho tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khác". 

{keywords}

{keywords}
Lãnh đạo Trung tâm dự liệu VDC cho biết, đơn vị đang mở thêm 2 trung tâm dữ liệu mới tại KCN Nam Thăng Long và Tân Thuận (TPHCM)     

Bản thân VDC, với tư cách là nơi VCCorp thuê đặt máy chủ, cũng cần phải rút kinh nghiệm, cảnh báo cho các khách hàng khác của mình, hỗ trợ các giải pháp và tư vấn về ATTT cho khách hàng. Nói cách khác, "cần có sự liên kết hợp tác chặt chẽ với nhau trong mọi hoàn cảnh", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đặc biệt, trong năm nay sẽ diễn ra rất nhiều sự kiện trọng đại của đất nước như Đại hội Đảng các cấp. Đây là dịp mà những thế lực thù địch nhiều khả năng sẽ tăng cường tần suất tấn công. "Chiến tranh mạng nếu như trước đây còn là ý niệm rất xa vời thì nay đã là nguy cơ hiển hiện, nếu không cẩn thận thì hoàn toàn có thể xảy ra", Bộ trưởng cảnh báo.

{keywords}
Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son thăm và kiểm tra Trung tâm dữ liệu, Trung tâm điều hành mạng lưới tại Viettel IDC sáng 17/2/2015. Ảnh: T.C

Hiện tại, Bộ đang xây dựng đề án Tuyên truyền về ATTT để nâng cao trách nhiệm của mọi người dùng chứ không chỉ riêng trong khối cơ quan quản lý hay doanh nghiệp, tổ chức. Tất cả người dùng đều cần có ý thức về việc đảm bảo an toàn thông tin cho chính mình, cho người khác và cho xã hội, nhưng quan trọng hơn, sau khi nâng cao nhận thức thì đồng thời, cả người dùng lẫn tổ chức, doanh nghiệp đều cần phải hành động, đầu tư thích đáng cho ATTT, Bộ trưởng chia sẻ.

Cùng ngày, Bộ trưởng đã đến thăm Trung tâm dữ liệu Viettel IDC tại Khu công nghệ cao Láng - Hòa Lạc. Trao đổi với ông Tống Viết Trung, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, Bộ trưởng nhận định rằng, kinh tế Việt Nam đang phát triển chậm hơn nhiều nước, nhưng tốc độ ứng dụng CNTT lại rất nhanh, chính vì thế mà nhận thức của người dùng chưa theo kịp những gì mà họ được tiếp nhận. Điều này thể hiện ở việc nhiều doanh nghiệp sống bằng CNTT như VCCorp mà cũng bị tấn công. "Đây là một sự cảnh tỉnh rất lớn".

{keywords}
 Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn Viettel 

{keywords}
Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: "thách thức của chúng ta là không chỉ phải đảm bảo an toàn cho hệ thống mà còn phải chống hacker và các nguy cơ từ bên ngoài"

Trong khi đó, Viettel không chỉ làm kinh tế mà còn phải thực hiện các nhiệm vụ về quốc phòng, do vậy, Tập đoàn càng phải quan tâm đến ATTT hơn. "Việc vận hành các hệ thống dữ liệu là hết sức quan trọng, vì càng ngày, chúng ta càng phụ thuộc nhiều vào Internet, vào dữ liệu hơn. Thách thức của chúng ta là không chỉ phải đảm bảo an toàn cho hệ thống mà còn phải chống hacker và các nguy cơ từ bên ngoài".

Đánh giá cao việc tổ chức ca kịp trực của Viettel IDC, Bộ trưởng chia sẻ rằng, dù chưa có quy chuẩn về trung tâm dữ liệu trong nước song Viettel đã nhanh nhạy học tập kinh nghiệm quốc tế, từ khâu thiết kế cho đến nhà đầu tư...tổ chức phòng ốc khoa học, bài bản, là điểm đến để khách hàng yên tâm gửi gắm dữ liệu, hệ thống, phục vụ trước hết là quốc phòng, quân đội, ngoài ra còn nhiều cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, ngân hàng lớn...

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc VDC cho biết, công ty này đang hoàn thiện 2 trung tâm dữ liệu mới tại khu công nghiệp Nam Thăng Long và Tân Thuận (TP.HCM), với quy mô rộng gấp 6-7 lần so với IDC hiện tại ở Cầu Giấy (Hà Nội). Dự kiến, hai trung tâm này sẽ khai trương ngay sau dịp Tết để đáp ứng và đón đầu xu hướng thuê ngoài dịch vụ vừa được Chính phủ phê duyệt.

Trong khi đó, Thượng tá Lê Đức Hoàng, Giám đốc Viettel IDC cho biết doanh nghiệp hiện đang sở hữu 4 trung tâm dữ liệu, riêng trung tâm lại Láng - Hòa Lạc mới đi vào khai thác từ cuối năm ngoái, đặc biệt phục vụ khối khách hàng ngân hàng. Hiện Viettel VDC đang có khoảng 5000 khách hàng, bao gồm các báo lớn như báo điện tử Đảng Cộng sản, Đại Đoàn kết, Trung tâm khí tượng thủy văn, website của Bộ Quốc phòng... Sau chỉ thị 82 của Bộ TT&TT về chống thư rác, Viettel IDC đã đầu tư rất nhiều cho các công nghệ anti-spam và chống DDoS dịp Tết.

Trọng Cầm