Chiều nay, 15/1, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã đến thăm và làm việc nhân dịp đầu năm với 4 đơn vị trực thuộc Bộ.

Đến thăm Viện Chiến lược TT&TT, Bộ trưởng khẳng định, kết quả mà ngành đạt được trong những năm qua, nhất là năm 2015, rất đáng phấn khởi và tự hào. Kết quả đó là nhờ sự đóng góp của nhiều đơn vị, trong đó có Viện Chiến lược.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tặng ảnh lưu niệm cho Viện chiến lược.

Vai trò của Viện được thể hiện đậm nét nhất trong việc góp phần xây dựng, hoàn thiện Đề án Quy hoạch báo chí và chuẩn bị các điều kiện để dự án quan trọng này có thể ban hành được. Bên cạnh đó, Viện còn tham gia xây dựng rất nhiều chiến lược, kế hoạch cho Bộ và các Sở TT&TT.

Một đơn vị khác cũng được đánh giá cao về hiệu quả hoạt động trong năm 2015 là Viện CN phần mềm và nội dung số, với nhiều dự án quan trọng đã và sắp triển khai.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tặng ảnh lưu niệm cho Viện CN Phần mềm và nội dung số.

"Chúng ta phải rút ngắn khoảng cách giữa nghiên cứu khoa học với thực tế, làm sao để các nghiên cứu, đề tài có thể thực sự đi vào đời sống, khẳng định vai trò, vị thế của ngành", vị Tổng tư lệnh ngành nêu rõ. Theo ông, các đề tài của Viện trong thời gian qua có những đặc thù riêng, đã được nhiều đơn vị ứng dụng. Do đó, Bộ hoàn toàn ủng hộ đề xuất của Viện về việc ứng dụng những dự án này trong các đơn vị của Bộ. Tuy vậy, Viện cần khai thác tốt hơn nữa những chủ trương như đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các Cơ quan nhà nước, bởi "không thể có ngành nào không dùng đến phần mềm".

"Vai trò của những đơn vị như Viện chiến lược, Viện CN Phần mềm & NDS đã góp phần cho sự phát triển, trưởng thành của ngành. Ngành đang phát triển bền vững, giữ vai trò ngày càng quan trọng, không thể thiếu trong đời sống XH", Bộ trưởng ghi nhận.

Đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành

Cũng trong chiều nay, Bộ trưởng đã đến thăm hai đơn vị đào tạo trực thuộc Bộ là Trường Cao đẳng Công nghiệp Công nghệ In và Trường Đào tạo Bồi dưỡng cán bộ TT&TT.

"Mỗi trường đều có nhiệm vụ riêng nhưng tựu chung vẫn là đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành", Bộ trưởng chia sẻ.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chụp ảnh lưu niệm cùng các cán bộ Trường cao đẳng Công nghệ in.

 

Trường CĐ Công nghiệp công nghệ in là đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian qua, tuy nhiên, nhờ những sự định hướng và kiện toàn bộ máy kịp thời (Bộ vừa bổ nhiệm Hiệu trưởng và 2 Hiệu phó), trường đã "cởi được nút thắt", ổn định hoạt động, thậm chí tìm được lối ra mới cho hoạt động đào tạo.

"Tôi rất vui khi biết trường sẵn sàng đào tạo ngay tại chỗ cho những xí nghiệp, đơn vị có nhu cầu. Chúng ta phải lắng nghe nhu cầu xã hội, đáp ứng những gì xã hội cần. Mục tiêu là duy trì ngành đào tạo rất quan trọng này", ông nhấn mạnh.

Tương tự, trường Đào tạo Bồi dưỡng cán bộ TT&TT cũng thể hiện sự nhanh nhạy khi không chỉ đào tạo cán bộ nghiệp vụ trong ngành, mà còn đào tạo cho cả một số ngành quản lý khác có liên quan đến TT&TT.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tặng ảnh lưu niệm cho Trường Đào tạo Bồi dưỡng cán bộ TT&TT.

"Những khoá đào tạo trong năm qua của Nhà trường khá thành công, nhiều dự án do trường trình lên đã được biến thành kết quả ngay, làm thay đổi diện mạo, tăng cường thương hiệu cho nhà trường. Điều đó cũng cho thấy ta đang đi đúng hướng", Bộ trưởng phân tích.

Đưa ra định hướng cho cả hai đơn vị đào tạo trong năm 2016, ông cho biết, vai trò của CNTT sẽ ngày càng quan trọng hơn, kéo theo đó là vai trò của đào tạo nhân lực. Nhân lực ngành TT&TT, do đặc thù của ngành là phát triển rất nhanh, công nghệ thay đổi thường xuyên, cần phải liên tục tự đào tạo, đào tạo lại, cập nhật kiến thức mới. Đó là nhu cầu cần thiết của ngành và cũng là của xã hội.

Bộ trưởng cũng yêu cầu hai trường khai thác, sử dụng chung cơ sở hạ tầng một cách tốt nhất, đạt hiệu quả tối ưu.

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng đã trao tặng tất cả các đơn vị những món quà lưu niệm ý nghĩa là tượng Bác Hồ và 2 bức ảnh do ông chụp tại lễ diễu hành mừng Quốc khánh 70 năm đất nước.

T.C