Đây là hoạt động thông tin, tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông đối với kinh tế, xã hội, môi trường và sức khỏe con người; phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến bảo vệ môi trường; phòng, chống rác thải nhựa.

Triển lãm ảnh, tư liệu tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa, góp phần thay đổi, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng, hỗ trợ người dân thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần và chuyển dần sang sử dụng các sản phẩm gần gũi, thân thiện với môi trường; đồng thời đẩy mạnh công tác thu gom, tái chế các sản phẩm nhựa hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh và tăng trưởng xanh. 

Đồng thời, thúc đẩy nhận thức đến hành động của cộng đồng và toàn xã hội; khẳng định cam kết của Việt Nam trong giải quyết vấn đề rác thải nhựa; phấn đấu thực hiện mục tiêu của Thủ tướng Chính phủ đến năm 2025, cả nước không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và đồ nhựa dùng một lần.

Ông Nguyễn Văn Tạo, Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở (Bộ TT&TT) trao tặng ảnh, tư liệu tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa cho tỉnh Bến Tre

Phát biểu khai mạc Triển lãm, ông Nguyễn Văn Tạo, Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở (Bộ TT&TT) nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia đang phát triển, phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan tới suy thoái và ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đặc biệt là ô nhiễm do rác thải nhựa.

“Lượng rác thải nhựa ngày càng gia tăng, nếu chúng ta không có các giải pháp hữu hiệu, kịp thời thì những tác động tiêu cực từ rác thải nhựa sẽ trở nên rất nghiêm trọng. Ô nhiễm môi trường nói chung, ô nhiễm do rác thải nhựa, túi ni lông nói riêng, tác động trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân và sự phát triển của các ngành kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch và thủy sản”, ông Nguyễn Văn Tạo cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Tạo, thực tế, ô nhiễm rác thải nhựa, túi ni lông ở nước ta hiện đang ở mức nghiêm trọng, đang tăng dần theo từng năm, và là một trong những “gánh nặng” cho môi trường; thậm chí có thể dẫn đến thảm họa môi trường, tác động trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân và tăng trưởng của các ngành kinh tế liên quan.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở cho rằng, hạn chế, giảm thiểu và tái chế chất thải từ nhựa, túi ni lông trở thành yêu cầu quốc gia cấp bách và phải hành động ngay từ bây giờ, bắt đầu từ việc giảm dần tiêu thụ các sản phẩm nhựa, túi ni lông khó phân hủy, nhất là các sản phẩm nhựa dùng một lần. Đồng thời, đẩy mạnh thu gom, tái chế các sản phẩm nhựa, hướng tới áp dụng rộng rãi kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh ở nước ta.

Theo ông Nguyễn Văn Tạo, Triển lãm ảnh, tư liệu tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa là hoạt động thiết thực triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 - 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Thông qua các hình ảnh, tư liệu tại cuộc triển lãm, cung cấp cho người xem những thông tin về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông đối với kinh tế, xã hội, môi trường và sức khỏe con người; góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần và chuyển dần sang sử dụng các sản phẩm gần gũi, thân thiện với môi trường; thu gom, tái chế các sản phẩm nhựa, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh và tăng trưởng xanh”, ông Nguyễn Văn Tạo nói. 

Các đại biểu tham quan Triển lãm

Vẫn theo ông, sau khi kết thúc cuộc triển lãm, Bộ TT&TT sẽ chuyển giao toàn bộ tư liệu để UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo Sở TT&TT phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong tỉnh. 

Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bến Tre Trịnh Minh Châu cho biết, thông điệp từ những bức ảnh, clip tại triển lãm sẽ góp phần tạo ra những thay đổi về nhận thức, hành vi của từng cá nhân, hướng tới việc giảm thiểu chất thải nhựa; phấn đấu thực hiện mục tiêu của Thủ tướng đến năm 2025, cả nước không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và đồ nhựa dùng một lần. 

Ông Trịnh Minh Châu cho biết, mục tiêu của tỉnh Bến Tre đến năm 2025 là trên 50% lượng chất thải nhựa phát sinh được thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý. 100% túi ni lông, bao bì thân thiện với môi trường được sử dụng tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ni lông khó phân hủy. 100% các khu du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần. 

Triển lãm ảnh, tư liệu tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa, diễn ra từ ngày 19 -21/6, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Bến Tre. 

Nội dung triển lãm gồm 5 chủ đề: Thực trạng rác thải nhựa; Nguồn gốc rác thải nhựa và nguyên nhân ô nhiễm; Hậu quả của rác thải nhựa; Giải pháp giảm ô nhiễm rác thải nhựa và Một số tổ chức và cá nhân hoạt động tích cực trong phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa. 

Thiện Chí