Bộ TT&TT: 100% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức 4 vào cuối năm 2020

Lãnh đạo Bộ TT&TT đã chỉ đạo trong năm nay, 100% dịch vụ công của Bộ phải được cung cấp trực tuyến mức độ 4, mức cao nhất, thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng.

Trong báo cáo tình hình triển khai dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT&TT, Trung tâm thông tin của Bộ cũng cho biết, vướng mắc chung hiện nay là lượng hồ sơ phát sinh hàng năm thấp. Trong khi đó, theo Thông tư 01 ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, việc nâng cấp dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 lên mức độ 4 phải căn cứ vào nhu cầu người dùng trên cơ sở kết quả thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến đạt tối thiểu từ 30% trong tổng số hồ sơ trở lên và nội dung thủ tục hành chính đáp ứng tiêu chí thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

{keywords}
Cuối năm 2020, 100% dịch vụ công của Bộ phải được cung cấp trực tuyến mức độ 4, mức cao nhất, thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng. (Ảnh: mic.gov.vn)

Lãnh đạo Cục Tin học hóa cho rằng để thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến cần tập trung 3 việc. Trước tiên, điều kiện cần để cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nền tảng thanh toán và định danh. Thời gian qua, Trung tâm Thông tin đã xây dựng được hệ thống thanh toán MIC Connect triển khai trên Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung (LGSP), cho phép định danh và liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia. Về thanh toán, Trung tâm thông tin đã liên hệ 3 nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Để phục vụ người dân, cơ quan nhà nước phải chủ động và sẵn sàng trong việc tiếp nhận trực tuyến hồ sơ, trừ các trường hợp dịch vụ công theo quy định vẫn yêu cầu người dân đến để chụp ảnh, làm chứng...

Điều kiện đủ để bảo đảm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của cơ quan nhà nước là phải đẩy mạnh việc sử dụng của người dân. Đây là trách nhiệm của cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nghĩa là phải thay đổi tư duy từ việc “xin và cấp” sang tư duy phục vụ, coi người dân, doanh nghiệp là khách hàng và mời người dân dùng dịch vụ để có hồ sơ trực tuyến. Khi tiếp cận tinh thần này, các dịch vụ công đều có thể tiếp nhận hồ sơ trực tuyến. Hiện chưa thể đưa 100% dịch vụ công lên mức độ 4 vì theo quy định của pháp luật có những dịch vụ yêu cầu người dân đến trực tiếp để ký nhận, chụp ảnh… nhưng có thể bảo đảm rằng 100% dịch được tiếp nhận hồ sơ trực tuyến.

Đ.P

Nghiên cứu giải pháp miễn, giảm phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Nghiên cứu giải pháp miễn, giảm phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tài chính vừa được giao chủ trì việc nghiên cứu, trình Chính phủ giải pháp miễn, giảm phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các chi phí liên quan (bưu chính, tài khoản), với thời hạn hoàn thành là trong tháng 10/2020.

Đa số cổng thông tin điện tử cấp tỉnh chưa thể “giữ chân” người dùng

Khảo sát của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) chỉ ra rằng, 80% các cổng thông tin điện tử cấp tỉnh chỉ “giữ chân” người dùng được 2,79 phút; bình quân 62,42% người dùng rời đi ngay sau khi vừa truy cập.

Các nước ASEAN có cơ hội vươn lên thành trung tâm kỹ thuật số hàng đầu thế giới

Theo ông Paul Yeo, CEO tập đoàn Confexhub, báo cáo của Kearney đã chỉ ra rằng, việc áp dụng thành công chương trình chuyển đổi số có thể đóng góp tăng trưởng 1.000 tỷ USD vào tổng GDP của ASEAN trong 10 năm tới.

TP.HCM ứng dụng chữ ký số từ xa, thủ tục hành chính sẽ nhanh hơn

Tất cả các quận huyện tại TP.HCM đều đã dùng chữ ký số trong hoạt động hành chính, tiến tới thực hiện chữ ký số từ xa.

Nhiều địa phương có sáng kiến nâng hiệu quả sử dụng dịch vụ công online

Theo Bộ TT&TT, tính đến tháng 11, đã có 23 tỉnh, thành phố giao chỉ tiêu về cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho từng cơ quan nhà nước, gắn trách nhiệm với người đứng đầu đơn vị.

Dữ liệu là yếu tố đầu vào quan trọng để thông minh hóa các dịch vụ y tế

Nhận định ngành Y tế sở hữu nguồn tài nguyên rất lớn - dữ liệu liên quan đến khám, chữa bệnh của người dân Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh đây là yếu tố đầu vào để ngành thông minh hóa, tối ưu hóa các dịch vụ.

Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia đã được đưa vào sử dụng từng phần

Dù chưa hoàn thành toàn bộ dự án, hiện nay 30% số huyện ở Việt Nam đã hoàn thành xong bản đồ địa chính, đã đo đạc, số hóa được. Như vậy, từng bộ phận của Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia đã được đưa vào sử dụng.

Giao dịch kết nối, chia sẻ dữ liệu đã tăng gấp 4 lần năm 2021

Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 2 triệu giao dịch kết nối, chia sẻ dữ liệu từ Trung ương đến địa phương qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (nền tảng NDXP) do Bộ TT&TT vận hành, tăng khoảng 4 lần so với năm 2021.

Thúc đẩy mở dữ liệu để huy động doanh nghiệp đóng góp nguồn lực cho chuyển đổi số

Bộ TT&TT sẽ đôn đốc các bộ, ngành, địa phương phát triển dữ liệu mở và mở dữ liệu. Việc này thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đóng góp nguồn lực vào quá trình chuyển đổi số.

Đã có hơn 50 nền tảng công nghệ được ra mắt phục vụ chuyển đổi số quốc gia

Theo Bộ TT&TT, đến nay đã có hơn 50 nền tảng công nghệ số được ra mắt phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia trên cả 3 trụ cột Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Bốn nền tảng số y tế được tập trung phát triển và sử dụng

Hồ sơ sức khỏe điện tử, quản lý tiêm chủng, hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa và trạm y tế xã là 4 nền tảng số y tế sẽ được tập trung thúc đẩy phát triển và sử dụng thời gian tới.

Đang cập nhật dữ liệu !