- Chiều 30/6/2015, Bộ TT&TT và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tiến hành ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2015 - 2020.

Đây sẽ là cơ sở để BHXH Việt Nam và Bộ TT&TT chỉ đạo BHXH và Sở TT&TT các tỉnh, thành phố tổ chức tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trong thời gian tới.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chứng kiến lễ ký chương trình phối hợp giữa đại diện Bộ TT&TT ( Thứ trưởng Trương Minh Tuấn) với BHXH VN (Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh). Ảnh: T.C


Theo nội dung chương trình phối hợp, hai bên sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các nội dung cơ bản của Luật BHXH, Luật BHYT, các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh phổ biến về vai trò của cấp uỷ Đảng cơ sở trong việc lãnh đạo, tổ chức tuyên truyền thực hiện về chính sách BHYT, BHXH theo Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị. Các hình thức tuyên truyền phổ biến rất đa dạng, bao quát từ phát thanh, truyền hình, thông tin cơ sở, ấn phẩm cho đến nhắn tin qua mạng viễn thông...

BHXH Việt Nam có trách nhiệm cung cấp thông tin tài liệu, hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ BHXH, BHYT để Bộ TT&TT có cơ sở triển khai nội dung Chương trình phối hợp.

Về phần mình, Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc lồng ghép việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT với việc thực hiện các nhiệm vụ được giao trong các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó tập trung vào các chương trình đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu vùng xa, hải đảo biên giới...

Ngoài ra, Bộ cũng tổ chức các khoá tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng biên tập, viết tin bài chuyên đề BHXH, BHYT cho các phóng viên, cán bộ thông tin cơ sở...; Chỉ đạo các Sở tổ chức các cuộc thi, trưng bày triển lãm ở địa phương về BHXH, BHYT. Các cơ quan báo chí, các đơn vị thông tin cơ sở sẽ tăng thời lượng, nội dung và chất lượng tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT...

Ban Tuyên truyền của BHXH Việt Nam và Vụ Thông tin cơ sở của Bộ TT&TT sẽ là hai đầu mối phối hợp của 2 cơ quan.

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son tái khẳng định nhận định của Bộ Chính trị về việc BHXH và BHYT là hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, liên quan trực tiếp và có ý nghĩa thiết thực đối với đời sống người dân, giữ vai trò là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Thực hiện tốt chính sách BHXH và BHYT sẽ góp phần ổn định đời sống nhân dân, thực hiện công bằng xã hội và ổn định chính trị - xã hội".

Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, việc ký kết chiều nay sẽ cụ thể hóa hơn nữa những bước đi chiến lược của cả 2 đơn vị nhằm "hoàn thành tốt các mục tiêu của Nghị quyết 21. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT sẽ phát triển thêm một bước mới.

"Thông qua báo chí, người dân sẽ thấy rõ vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia BHXH, BHYT; Báo chí cũng góp phần vận động, thuyết phục người dân chủ động tham gia BHXH, BHYT; phát hiện và biểu dương kịp thời các địa phương, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách BHXH và BHYT, đồng thời phát hiện và phê phán những biểu hiện sai trái, những vi phạm trong việc thực hiện các chính sách bảo hiểm".

"Đặc biệt, báo chí cần phản biện trên tinh thần xây dựng các chính sách về bảo hiểm xã hội, tạo kênh thông tin để cơ quan quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội có cơ sở xem xét xử lý các vi phạm và điều chỉnh kịp thời các chính sách bảo hiểm phù hợp với thực tiễn", Bộ trưởng nêu rõ.

Đại diện cho BHXH, Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam đã nêu ra những con số cho thấy tầm quan trọng của BHXH, BHYT trong đời sống xã hội hiện nay. Cơ quan này hiện đang quản lý tới 12 triệu người tham gia BHXH và trên 65 triệu người tham gia BHYT. Mục tiêu mà Nghị quyết 21 đặt ra là 50% lực lượng lao động cả nước phải tham gia BHXH và trên 80% dân số tham gia BHYT.

Nhận định những khó khăn, thách thức đặt ra cho BHXH tại thời điểm này là hết sức nặng nề, Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh mong nhận được sự ủng hộ, phối hợp từ Bộ TT&TT, cũng như sự đồng hành của các cơ quan thông tin, truyền thông trên cả nước trong việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với đông đảo mọi tầng lớp người dân, đảm bảo rằng họ hiểu được đầy đủ quyền lợi, trách nhiệm tham gia bảo hiểm của mình. "Chúng tôi nhận thấy sự cần thiết phải nâng tầm hợp tác giữa BHXH với Bộ TT&TT nói riêng, cũng như trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT nói chung để việc tuyên truyền có được sự đột phá mạnh mẽ trong giai đoạn tới", Thứ trưởng bày tỏ.

  • T.C