{keywords}
Đề án Xác định bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh và cấp quốc gia đã được Bộ TT&TT ra quyết định phê duyệt. (Ảnh minh họa)

Xác định bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số

Như ICTnews đã đưa tin, kết luận hội nghị trực tuyến của Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử với các Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử bộ, ngành, địa phương vào ngày 26/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng, triển khai các chiến lược, chương trình, kế hoạch, đề án chuyển đổi số, trong đó lồng ghép các nội dung Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử, Chính phủ số/chính quyền số, đô thị thông minh và kinh tế số.

Các bộ, ngành, địa phương cũng được yêu cầu tiếp tục phát triển các hoạt động trực tuyến, ứng dụng CNTT trong mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội sau thời gian dịch bệnh Covid-19 nhằm chuyển sang một trạng thái bình thường mới, khi các hoạt động của mỗi cơ quan, tổ chức được chuyển dần lên môi trường số, dựa trên nền tảng công nghệ số.

Đặc biệt, tại kết luận hội nghị trực tuyến ngày 26/8, Thủ tướng đã chỉ đạo, từ năm 2021 thực hiện đánh giá, công bố xếp hạng chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương hàng năm. Để triển khai việc này, Bộ TT&TT phải xây dựng, công bố bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của quốc gia, từng ngành, từng địa phương trong năm 2020.

Ngày 12/10, Bộ TT&TT đã ra Quyết định 1726 phê duyệt Đề án “Xác định bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương (gọi tắt là bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh, cấp quốc gia – DTI).

Đề án hướng tới mục tiêu xác định bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh, cấp quốc gia để theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan và công bằng kết quả thực hiện chuyển đổi số hàng năm của các bộ, tỉnh và cả nước trong quá trình triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Đối tượng áp dụng Đề án là các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (trừ một số cơ quan không thực hiện chức năng quản lý nhà nước hoặc ít cung cấp thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp); UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ba cấp của bộ chỉ số chuyển đổi số

Đề án mới phê duyệt của Bộ TT&TT nêu rõ, bộ chỉ số chuyển đổi số gồm 3 cấp: Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh; Chỉ số chuyển đổi số cấp bộ; Chỉ số chuyển đổi số quốc gia.

Trong đó, Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh được cấu trúc theo 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Mỗi trụ cột gồm 7 chỉ số chính: chỉ số đánh giá về chuyển đổi nhận thức, chỉ số đánh giá về kiến tạo thể chế, chỉ số đánh giá về phát triển hạ tầng và nền tảng số, chỉ số đánh giá về thông tin và dữ liệu số, chỉ số đánh giá về hoạt động chuyển đổi số, chỉ số đánh giá về an toàn an ninh mạng, chỉ số đánh giá về đào tạo và phát triển nhân lực. Mỗi chỉ số chính có những chỉ số thành phần khác nhau và trong mỗi chỉ số thành phần có các tiêu chí.

Chỉ số chuyển đổi số cấp bộ không đánh giá riêng theo các trụ cột như cấp tỉnh mà đánh giá chung chỉ số chuyển đổi số của bộ để đảm bảo những tiêu chí đánh giá là tương đồng, phù hợp với đặc điểm của mỗi bộ phụ trách một trụ cột khác nhau.

Chỉ số chuyển đổi số cấp bộ cũng gồm 7 chỉ số chính như chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh, trong mỗi chỉ số chính có những chỉ số thành phần khác nhau và trong mỗi chỉ số thành phần có các tiêu chí.

Chỉ số chuyển đổi số quốc gia được cấu trúc theo 3 trụ cột là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Chỉ số này cũng gồm 7 chỉ số chính như chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh, trong mỗi chỉ số chính có các chỉ số thành phần.

Căn cứ theo kết quả đánh giá chuyển đối số cấp tỉnh và cấp bộ, các chỉ số thành phần và tiêu chí của Chỉ số chuyển đổi số quốc gia sẽ được Bộ TT&TT quy định và điều chỉnh cho phù hợp thực tế.

Tại Đề án mới phê duyệt, Bộ TT&TT hướng dẫn cụ thể về thang điểm đánh giá các chỉ số chuyển đổi số. Cụ thể, thang điểm đánh giá của chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh là 1.000 điểm chia cho 3 trụ cột theo tỷ lệ: 400 điểm cho chính quyền số, kinh tế số và xã hội số mỗi trụ cột 300 điểm. Thang điểm đánh giá của chỉ số chuyển đổi số cấp bộ là 500 điểm.

Theo Bộ TT&TT, với chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh và cấp bộ, điểm đánh giá theo số liệu báo cáo và điều tra xã hội chiếm 80%; điểm đánh giá theo sắc thái thông tin trên không gian mạng chiếm 10%; và điểm đánh giá qua phỏng vấn chuyên gia chiếm 10%.

Trong chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh, điểm cho chỉ số chính hoạt động chuyển đổi số của mỗi trụ cột chiếm 20%, các chỉ số chính còn lại mỗi chỉ số 10% số điểm. Còn trong chỉ số chuyển đổi số cấp bộ, điểm cho chỉ số chính hoạt động chuyển đổi số chiếm 16%, điểm cho chỉ số chính kiến tạo thể chế chiếm 14%, các chỉ số chính còn lại mỗi chỉ số 10% số điểm.

Đề án của Bộ TT&TT cũng hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương về phương pháp, trình tự đánh giá các chỉ số chuyển đổi số cũng như cách tính toán, xác định điểm đánh giá.

Các bộ, ngành, địa phương có thể xem nội dung chi tiết Đề án xác định bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh, cấp quốc gia mới được Bộ TT&TT phê duyệt tại đây

Đề án xác định bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh, cấp quốc gia, 4 nhóm giải pháp sẽ được tập trung triển khai thời gian tới gồm: Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả chỉ đạo điều hành của các bộ, tỉnh đối với việc xác định chỉ số chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về bộ chỉ số chuyển đổi số; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác theo dõi, đánh giá chuyển đổi số; Tăng cường ứng dụng CNTT, bảo đảm kinh phí cho công tác xác định bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh.

Vân Anh

Giải bài toán nâng cao nhận thức, Bộ TT&TT ra “Cẩm nang Chuyển đổi số”

Giải bài toán nâng cao nhận thức, Bộ TT&TT ra “Cẩm nang Chuyển đổi số”

“Cẩm nang Chuyển đổi số” vừa được Bộ TT&TT cho ra mắt. Tóm lược những điều quan trọng và thiết yếu về chuyển đổi số, cẩm nang sẽ góp phần nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho các cơ quan, doanh nghiệp và mọi người dân Việt Nam.