“Các đơn vị thuộc Bộ TT&TT sẽ trực tiếp cùng Sở TT&TT Hà Nội giải quyết các khó khăn”

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Sở TT&TT Hà Nội.

Hôm nay, ngày 9/1/2020, Sở TT&TT Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020, với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải và Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý.

Phát biểu tại hội nghị, đánh giá cao những thành tích Sở TT&TT Hà Nội đã đạt được năm vừa qua trên tất cả các lĩnh vực: bưu chính, viễn thông, công nghiệp CNTT, ứng dụng CNTT, an toàn, an ninh mạng…, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhấn mạnh, những thành tích của Sở đã có đóng góp quan trọng vào thành tích chung của ngành TT&TT.

Theo báo cáo của Sở TT&TT Hà Nội, năm 2019, Sở đã bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Thành phố, ngành TT&TT để chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ.

Trong đó, về ứng dụng CNTT, năm qua, Sở đã tham mưu, trình UBND Thành phố quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử thành phố Hà Nội; ban hành các kế hoạch về CNTT, tiêu biểu là kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết 17 ngày 7/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020. Sở cũng phối hợp với các đơn vị xây dựng Đề án Thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; kiến trúc Chính quyền thành phố Hà Nội phiên bản 2.0; hoàn thành đề xuất UBND Thành phố phương án xây dựng, hoàn thiện các cơ sở hạ tầng kỹ thuật đảm bảo cho việc xây dựng chính quyền đô thị thông minh của Hà Nội. Công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng đã được triển khai đồng bộ; tăng cường hợp tác với các cơ quan chuyên trách về an toàn thông tin của các bộ, ngành.  

Bên cạnh đó, về viễn thông, năm 2019, Sở TT&TT Hà Nội đã tham mưu báo cáo UBND Thành phố thử nghiệm mạng thông tin di động thế hệ thứ 5 (mạng 5G); triển khai hạ tầng viễn thông tại khu vực dự án trường đua xe F1, quận Nam Từ Liêm; đề án xây dựng, tổ chức hoạt động đường dây nóng qua Tổng đài 024.1022 và thống kê việc tiếp nhận, xử lý phản hồi thông tin qua đường dây nóng tại các cơ quan; rà soát danh mục các vị trí triển khai xây dựng trạm BTS thân thiện môi trường và phương án triển khai xây dựng các trạm BTS thân thiện môi trường kết hợp điểm thông tin đa năng.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ hạ ngầm các đường dây, cáp viễn thông đi nổi tại các tuyến phố đã được UBND Thành phố chấp thuận, góp phần quan trọng đảm bảo mỹ quan đô thị. Đến nay, toàn Thành phố đã cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại 110/253 tuyến phố và thanh thải, cắt hạ dây, cáp đi treo nổi trên 60 tuyến; tiếp nhận 173 công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật với chiều dài trên 329 km giao doanh nghiệp quản lý, duy trì, khai thác đảm bảo công trình vận hành an toàn và khai thác có hiệu quả.

Công tác quản lý thông tin điện tử tiếp tục được củng cố chặt chẽ, kiểm soát tốt hơn thông tin trên mạng xã hội. Trong năm 2019, Sở đã chủ động phối hợp với các đơn vị của Bộ TT&TT, trao đổi với các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới để đề nghị xử lý 3 tài khoản Facebook, gỡ bỏ 505 video clip trên Youtube có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam.

“Các đơn vị thuộc Bộ TT&TT sẽ trực tiếp cùng Sở TT&TT Hà Nội giải quyết các khó khăn”

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý trao Cờ thi đua của UBND Thành phố cho các đơn vị thuộc Sở TT&TT Hà Nội đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2019.

Đề cập đến phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 của Sở TT&TT Hà Nội, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đề nghị Sở căn cứ theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành TT&TT cũng như các thông điệp của Bộ trưởng Bộ TT&TT về định hướng phát triển ngành trong năm nay để nghiên cứu xem cần triển khai những nội dung công việc gì trên các lĩnh vực: bưu chính, viễn thông, công nghiệp CNTT, an toàn, an ninh mạng, ứng dụng CNTT, thông tin tuyên truyền.

Nhận định sự phối hợp giữa Sở TT&TT Hà Nội và các đơn vị thuộc Bộ TT&TT trong năm 2019 đã được tăng cường, song Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cũng cho rằng Sở và các đơn vị của Bộ cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa. Các đơn vị của Bộ TT&TT sẽ trực tiếp phối hợp, hỗ trợ để cùng Hà Nội giải quyết các vấn đề khó khăn. “Các đơn vị của Bộ cần coi việc của Hà Nội cũng chính là những công việc của mình để tham gia hỗ trợ, thực hiện”, Thứ trưởng đề nghị.

Theo Thứ trưởng, bên cạnh các sự kiện lớn, quan trọng khác của đất nước, trong năm 2020, Bộ TT&TT sẽ chủ trì và phối hợp với Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm Thế giới số - ITU Digital World 2020 với chủ đề “Cùng nhau xây dựng thế giới số” vào tháng 9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Sự kiện này dự kiến thu hút sự tham gia của nhiều Lãnh đạo cấp cao, người đứng đầu các cơ quan quản lý viễn thông, các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tập đoàn, giới công nghiệp, các hiệp hội chuyên ngành, doanh nghiệp vừa và nhỏ và giới truyền thông toàn cầu. Đây là dịp để tôn vinh những thành quả, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế không những trong lĩnh vực TT&TT mà còn rất nhiều lĩnh vực khác. Đồng thời, ITU Digital World 2020 cũng sẽ là dịp để Hà Nội quảng bá hình ảnh với bạn bè quốc tế về một Thủ đô văn minh, hiện đại. Do vậy, Bộ TT&TT đề nghị UBND thành phố, Sở TT&TT Hà Nội phối hợp tốt với Bộ tổ chức thành công sự kiện quan trọng này.

Cũng trong phát biểu tại hội nghị, nhấn mạnh tính chất đặc thù, tiềm lực của Hà Nội cũng như một số thành phố lớn khác, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đề nghị Sở TT&TT tham mưu lãnh đạo UBND Thành phố hình thành những môi trường để doanh nghiệp trong các lĩnh vực TT&TT có thể dựa vào đó để khởi nghiệp, sáng tạo, thử nghiệm và phát triển; làm sao thông qua kinh nghiệm, sự phát triển tại Hà Nội, các doanh nghiệp này có thể phát triển mở rộng ra các tỉnh, thành trong cả nước.

“Nếu Hà Nội tạo được môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển, thì cũng chính các doanh nghiệp đó sau khi phát triển lớn mạnh sẽ có thể giúp các tỉnh khác phát triển”, Thứ trưởng phân tích.