Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng: Những lúc khó khăn người đứng đầu phải trực tiếp vào cuộc | Bộ TT&TT làm việc trực tiếp với các bộ, ngành, địa phương để gỡ khó trong xây dựng Chính phủ điện tử

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV (Ảnh: Quochoi.vn)

Một năm tới, tập trung đẩy dịch vụ công trực tuyến mức 4 lên chiếm 30%

Một vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm, chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay, ngày 8/11/2019, là triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, tiến độ xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia dùng chung cũng như việc các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chưa được kết nối, liên thông dữ liệu.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Hà Thị Minh Tâm (Hà Nam) về công tác chỉ đạo triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, mục tiêu của Chính phủ điện tử trọng tâm là dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là tập trung vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Trong Nghị quyết 17về “Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025”, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu đến hết năm 2020 tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 chiếm 30%. Hiện tỷ lệ này mới chỉ đạt chưa đến 10%, còn thấp. “Chỉ còn hơn một năm nữa để đẩy các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên đạt 30% tổng số dịch vụ công. Hiện nay, Bộ TT&TT tập trung chủ yếu làm việc với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ những khó khăn nhằm đẩy nhanh tốc độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4”, Bộ trưởng nói.

Đề cập đến vấn đề chia sẻ dữ liệu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, trong nhiều năm qua việc phát triển các hệ thống để cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp hơi có màu sắc “trăm hoa đua nở”, giờ đến “điểm nghẽn” cần có những nền tảng để giải quyết, tháo gỡ.

“Chúng ta phải giải quyết những nền tảng để thúc đẩy tốc độ dịch vụ công trực tuyến, trong đó có một nội dung quan trọngkết nối, chia sẻ dữ liệu giữa địa phương với các bộ, ngành. Bộ TT&TT đã làm được một việc là hoàn thiện xong trục kết nối, đã có khá nhiều cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, tư pháp, bảo hiểm xã hội đang được kết nối”, người đứng đầu ngành TT&TT phát biểu.

Trong năm 2019, Bộ TT&TT sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu. Đây sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để thúc đẩy kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin.

“Những lúc khó khăn, người đứng đầu phải trực tiếp vào cuộc”

Cũng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay, đại biểu Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên) bày tỏ sự lo ngại về tình trạng chậm trễ trong triển khai của các cơ sở dữ liệu quốc gia dùng chung, là nền tảng cho phát triển Chính phủ điện tử.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng: Những lúc khó khăn người đứng đầu phải trực tiếp vào cuộc | Bộ TT&TT làm việc trực tiếp với các bộ, ngành, địa phương để gỡ khó trong xây dựng Chính phủ điện tử

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, hiện có khoảng 5 cơ sở dữ liệu dùng chung mang tính nền tảng cho phát triển Chính phủ điện tử,thì 3 cơ sở dữ liệu đã tương đối ổn, còn 2 cơ sở dữ liệu bị chậm tiến độ là cơ sở dữ liệu dân cư và đất đai. (Ảnh minh họa: Internet).

Trả lời thắc mắc của đại biểu Nguyễn Hồng Vân, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết hiện nay có khoảng 5 cơ sở dữ liệu dùng chung mang tính nền tảng quốc gia thì 3 cơ sở dữ liệu đã tương đối ổn, còn 2 cơ sở dữ liệu đang bị chậm tiến độ là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia.

Trong đó, với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, tháng 10/2019 vừa qua, ông đã trực tiếp làm việc với Thứ trưởng Bộ Công an phụ trách về dự án này. “Lãnh đạo hai Bộ đã bàn bạc và tìm ra được một giải pháp và cách thực hiện. Hiện nay, dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được phê duyệt, đã được đưa vào dự án đầu tư công trung hạn và bắt đầu có ngân sách. Trên thực tế, dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được Bộ Công an triển khai, hiện có 75 triệu dữ liệu người dân đã được quét, đưa lên mạng và đưa vào trong hệ thống. Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ tích cực. Chúng tôi đặt mục tiêu cố gắng đến năm 2020 dự án cơ sở dữ liệu về dân cư sẽ cơ bản hoàn chỉnh”,

Đối với cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng trực tiếp làm việc với Bộ trưởng Bộ TN&MT và đã tìm ra một giải pháp. Trước đây, chúng ta nghĩ nó là một dự án rất lớn. Hiện nay, tư duy theo hướng làm thành “1+ 63”, tức là có 63 địa phương và có phần tập trung.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ về tiến độ của dự án: “Năm nay sẽ làm xong thiết kế sơ bộ, xong tiêu chuẩn kết nối và một số nền tảng để đến đầu năm 2020 là cả 63 tỉnh và các cơ quan Bộ, cơ quan Trung ương sẽ triển khai đồng loạt".

“Tôi nghĩ rằng đây cũng là một kinh nghiệm tốt. Đó là khi gặp một vấn đề chậm trễ hoặc những lúc khó khăn cần phải có sự vào cuộc trực tiếp của người đứng đầu”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.