Lựa chọn một số tỉnh, bộ để tổ chức triển khai điểm về Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử và trên cơ sở đó nhân rộng mô hình thành công cho các bộ, địa phương trên toàn quốc là một giải pháp sẽ được Bộ TT&TT tập trung thời gian tới để thực hiện kế hoạch mới ban hành (Ảnh minh họa: Quangninh.gov.vn).

Mới đây, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký Quyết định 1739 phê duyệt kế hoạch tổ chức triển khai các nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử đến 2020. Kế hoạch nhằm xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ để Bộ TT&TT tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết 17 ngày 7/3/2019 của Chính phủ về “Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 – 2020, định hướng đến năm 2025” và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo kế hoạch, thời gian tới, song song với việc triển khai các nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử đến năm 2020 của Bộ TT&TT, Bộ sẽ tập trung theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nêu tại Nghị quyết 17 của Chính phủ.

Cùng với đó, giai đoạn từ nay đến năm 2020, Bộ TT&TT cũng tập trung theo dõi, đôn đốc, đánh giá tổng thể việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong Nghị quyết 17 của Chính phủ, định kỳ hàng quý báo cáo Chính phủ về tình hình thực hiện Nghị quyết này. Bộ sẽ tổng hợp, báo cáo cả những tồn tại, khó khăn vướng mắc để đề xuất phương án tháo gỡ, giải quyết.

Cụ thể, tại kế hoạch, Bộ TT&TT đã nhấn mạnh lại mục tiêu và các chỉ tiêu chính trong phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam đến hết năm 2020 đã được Chính phủ đề ra tại Nghị quyết 17, đó là: đưa thông tin và dịch vụ của Chính phủ tới mọi người, mọi lúc, mọi nơi. Hoàn thiện nền tảng Chính phủ điện tử nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; phát triển Chính phủ điện tử dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số; bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng; nâng xếp hạng Chính phủ điện tử theo đánh giá của Liên hợp quốc tăng từ 10 đến 15 bậc năm 2020, đưa Việt Nam vào nhóm 4 nước dẫn đầu ASEAN trong xếp hạng Chính phủ điện tử theo đánh giá của Liên hợp quốc đến năm 2025.

Với các chỉ tiêu, Bộ TT&TT xác định sẽ tập trung đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện 22 chỉ tiêu mang tính chất định lượng như: 20% số lượng người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống thông tin Chính phủ điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của từng bộ, ngành, địa phương đạt 20% trở lên; tích hợp 30% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các bộ, ngành, địa phương với Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh; 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4; 50% Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh cung cấp giao diện cho các thiết bị di động; 100% dịch vụ công được hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người dân, doanh nghiệp…

Đáng chú ý, đối với 43 nhiệm vụ về phát triển Chính phủ điện tử đến hết năm 2020 mà Bộ TT&TT được giao, Kế hoạch triển khai thực hiện của Bộ đã phân, giao cụ thể cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp và đặc biệt là vạch rõ các mốc thời gian cần hoàn thành những nội dung công việc của từng nhiệm vụ.

Đơn cử như, với việc xây dựng “Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến 2030”, nhiệm vụ này được giao cho Cục Tin học hóa chủ trì, các đơn vị phối hợp gồm có Cục An toàn thông tin, Cục Bưu điện Trung ương và Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC). Nhiệm vụ này sẽ được thực hiện và báo cáo lãnh đạo Bộ theo quý, trong đó quý I/2020 phải hoàn thành xây dựng đề cương chi tiết; quý II/2020 xây dựng xong dự thảo; xin ý kiến, hoàn thiện dự thảo trong quý III/2020; và trình Thủ tướng Chính phủ vào quý IV/2020.

Trong kế hoạch này, Bộ TT&TT cũng xác định rõ những giải pháp chủ yếu để thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, như xác định tỉnh điểm, bộ điểm để tổ chức triển khai điểm về Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử; trên cơ sở đó nhân rộng mô hình thành công cho các bộ, địa phương trên toàn quốc.

Đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương xây dựng, đồng hành thực hiện Kế hoạch Chính phủ điện điện tử đến năm 2020; tổ chức làm việc với các bộ, ngành, địa phương để hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Được biết, ngay sau khi ban hành kế hoạch tổ chức triển khai các nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử đến năm 2020 , Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã trực tiếp cùng các Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, Phạm Anh Tuấn họp với Tổ công tác giúp việc Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử để lắng nghe các sáng kiến, đề xuất của các thành viên nhằm thực hiện hiệu quả các nội dung công việc đã được đề ra trong bản kế hoạch này.