Quan điểm nêu trên của Bộ TT&TT với vấn đề xây dựng đô thị thông minh vừa được Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chia sẻ trong hội thảo “Xây dựng đô thị thông minh trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia” diễn ra chiều nay, ngày 2/10 tại Hà Nội.

Bộ TT&TT: Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam còn nhiều bất cập, lúng túng | Bộ TT&TT: Xây dựng đô thị thông minh phải gắn kết, không tách rời với phát triển Chính phủ điện tử

Hội thảo “Xây dựng đô thị thông minh trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia” chiều ngày 2/10 được đồng chủ trì bởi Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng và Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng.

Là 1 trong 5 hội thảo chuyên đề trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2019 do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì tổ chức trong hai ngày 2 – 3/10, hội thảo “Xây dựng đô thị thông minh trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia” có sự tham gia đông đảo của các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, học giả, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đây là một cơ hội tốt để đại diện các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp cùng trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, các bài học thành công và chưa thành công để đề ra được các giải pháp phát triển đô thị thông minh hiệu quả và tối ưu cho Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh những nguồn lực của chúng ta còn rất hạn chế.

Tăng trưởng kinh tế ở đô thị gấp từ 1,5 - 2 lần mặt bằng chung cả nước

Trong phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, phát triển đô thị là động lực cơ bản cho phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và các vùng miền trên cả nước. Cả nước đã có trên 830 đô thị và tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đạt 38,6%. Tăng trưởng kinh tế ở khu vực đô thị đạt trung bình từ 12 - 15%, cao gấp 1,5 đến 2 lần so với mặt bằng chung của cả nước. Các trung tâm đô thị đã và đang là những trung tâm của các hoạt động kinh tế xã hội, đồng thời cũng là trung tâm của hoạt động đổi mới sáng tạo, giáo dục, nghiên cứu khoa học công nghệ, sản xuất, thương mại và hội nhập quốc tế.

Cho biết những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo khai thác, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để phục vụ phát triển đất nước, ông Sinh thông tin, Bộ Chính trị ngày 27/9 vừa qua đã ban hành Nghị quyết 52 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), yêu cầu tận dụng có hiệu quả các cơ hội do cuộc CMCN 4.0 đem lại để thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền tảng kinh tế gắn với thực hiện các đột phá chiến lược và hiện đại hóa đất nước.

Trong đó, với lĩnh vực đô thị, Nghị quyết đề ra mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 3 đô thị tại 3 vùng kinh tế trọng điểm tại phía Bắc, phía Nam và miền Trung; đến năm 2030 hình thành một chuỗi đô thị thông minh tại các khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc, phía Nam và miền Trung; từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.

Cùng với việc nhắc lại 7 quan điểm cụ thể của Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ ban hành hồi tháng 8/2018, đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng nhận định: “Xây dựng đô thị thông minh là một nhiệm vụ rất mới, hứa hẹn sẽ đem lại nhiều lợi ích nhưng cũng có rất nhiều khó khăn, thách thức. Thực tế đó đòi hỏi sự hợp tác và chia sẻ là tất yếu để có thể thực hiện được các mục tiêu đã đề ra”.

Bộ TT&TT: Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam còn nhiều bất cập, lúng túng | Bộ TT&TT: Xây dựng đô thị thông minh phải gắn kết, không tách rời với phát triển Chính phủ điện tử

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết, theo đánh giá của Bộ TT&TT, việc phát triển đô thị thông minh hiện nay còn nhiều bất cập và lúng túng.

Đồng thuận với lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhận định, xây dựng đô thị thông minh là nhu cầu tất yếu hiện nay để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ môi trường sống tiện ích, thân thiện và an toàn của người dân trong bối cảnh bùng nổ của các đô thị.

Thực tế đến nay trên cả nước đã có khoảng 30 địa phương phê duyệt và  triển khai các đề án, dự án về phát triển đô thị thông minh. Nhưng theo đánh giá của Bộ TT&TT, việc phát triển đô thị thông minh còn nhiều bất cập và lúng túng. Các bộ ngành vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện việc xây dựng và ban hành quy định hướng dẫn về tiêu chuẩn, quy chuẩn, các cơ chế, chính sách về đô thị thông minh và các địa phương cũng mới bước đầu triển khai một số ứng dụng và dịch vụ cơ bản cho đô thị thông minh.

Một đô thị không thể thông minh nếu thiếu lãnh đạo có tầm nhìn

Chia sẻ quan điểm của Bộ TT&TT về vấn đề xây dựng đô thị thông minh, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khuyến nghị, các địa phương cần có nhận thức đúng về đô thị thông minh, các điều kiện cần và đủ để từng bước xây dựng thành công đô thị thông minh tại địa phương, tránh đầu tư dàn trải, làm theo phong trào.

Trong triển khai xây dựng đô thị thông minh, các địa phương phải quán triệt nguyên tắc đầu tư, xây dựng hạ tầng nền tảng dùng chung, dữ liệu được chia sẻ, giám sát điều hành tập trung để bảo đảm hiệu quả đầu tư. Chẳng hạn như, về đầu tư camera giám sát ai làm, công an hay giao thông… hay tập trung đầu tư bởi Thành phố rồi các ngành dùng chung.

“Cần phải gắn kết, không được tách rời việc xây dựng đô thị thông minh với phát triển Chính phủ điện tử, coi phát triển chính quyền điện tử làm nòng cốt để xây dựng đô thị thông minh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp khi giao tiếp với cơ quan chính quyền. Người dân phải được cung cấp các ứng dụng để giao tiếp với chính quyền và mọi ý kiến phản ánh của người ân phải được giải đáp nhanh và thỏa đáng”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh.

Bộ TT&TT: Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam còn nhiều bất cập, lúng túng | Bộ TT&TT: Xây dựng đô thị thông minh phải gắn kết, không tách rời với phát triển Chính phủ điện tử

Theo quan điểm của Bộ TT&TT, các địa phương nên lựa chọn các doanh nghiệp công nghệ có đủ năng lực để tổ chức triển khai xây dựng đô thị thông minh. (Ảnh minh họa).

Cùng với đó, theo chia sẻ của Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, các địa phương căn cứ vào điều kiện và yêu cầu cụ thể của địa phương mình để lựa chọn những lĩnh vực thiết yếu nhất cần ưu tiên triển khai khi xây dựng đô thị thông minh, tránh rập khuôn. Ví dụ như có địa phương thì ứng dụng đô thị thông minh cho văn hóa du lịch, có địa phương thì ứng dụng vào giao thông…

Đồng thời, các địa phương cũng được khuyến nghị cần hết sức quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng ngay từ giai đoạn đầu của việc thiết kế, xây dựng, triển khai đô thị thông minh; cần có công cụ để đo lường, đánh giá được kết quả thực hiện; và nên lựa chọn các doanh nghiệp công nghệ có đủ năng lực để triển khai.

“Cuối cùng, không thể thiếu là cần quan tâm phát triển nguồn lực phù hợp. Một đô thị thông minh không thể thông minh nếu thiếu người lãnh đạo có tầm nhìn, nếu thiếu nguồn nhân lực có đủ trình độ để hoạch định, xây dựng, quản lý và vận hành đô thị đó”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chỉ rõ.