- Cục PTTTH&TTĐT (Bộ TT&TT) cho biết đang yêu cầu Apple, Google gỡ bỏ các game không phép, game có nội dung vi phạm qui định, pháp luật Việt Nam.

Hôm nay 28/12/2017, Bộ TT&TT đã tổ chức hội thảo về hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng năm 2017 tại TP.HCM.

Theo báo cáo của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTTH&TTĐT), trong những năm qua, ngành dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng (game) là một trong những ngành góp phần tạo nhiều việc làm cho nhân lực ngành công nghệ thông tin, đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước.

{keywords}
Hội thảo về hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng năm 2017 tại TP.HCM

Theo đánh giá của Cục PTTTH & TTĐT, hầu hết các DN cung cấp dịch vụ game trong nước cơ bản chấp hành, tuân thủ qui định pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, còn một số tồn tại vi phạm.

Cụ thể, giới thiệu game khi chưa được phê duyệt nội dung, kịch bản vi phạm các qui định pháp luật, nhiều DN được cấp giấy phép nhưng khi triển khai chưa đúng với nội dung đã được cấp.

Bên cạnh đó, nhiều DN chưa có biện pháp quản lý thời gian của người chơi từ 00h đến 24h hàng ngày. Chưa triển khai các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ để thực hiện đúng thông tin cá nhân người chơi game.

Về tình hình xử phạt vi phạm, trong năm 2016, Cục PTTTH & TTĐT đã xử phạt 16 DN với tổng số tiền phạt là: 1.299.000.000 đồng. Năm 2017, tiếp tục xử phạt 12 DN với tổng số tiền là 680.000.000 đồng.

Các vi phạm chủ yếu là cung cấp dịch vụ game khi chưa được cấp phép, phê duyệt kịch bản của cơ quan quản lý nhà nước.

Hiện nay, game online chủ yếu có nguồn gốc Trung Quốc với 79,16% , Việt Nam chỉ chiếm 9,03% và nguồn gốc khác là 11,81%.

Theo cục PTTH&TTĐT, nguyên nhân chủ yếu có tình trạng này là trình độ, nguồn tài chính của các DN trong nước còn hạn chế, không đủ sức đầu tư, phát triển dòng game thuần Việt.

{keywords}
Ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục PTTTH&TTĐT phát biểu tại hội nghị

Ngoài ra, Việt Nam chưa có qui định cụ thể khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tự sản xuất trò chơi phù hợp văn hóa, lịch sử để phục vụ nhu cầu trong nước.

Ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cho biết: "Hiện nay Cục đang triển khai yêu cầu Apple, Google gỡ bỏ các game không phép, game có nội dung vi phạm qui định pháp luật của Việt Nam."

“Từ tháng 7/2017 đến nay, Cục đang đẩy mạnh việc yêu cầu Apple, Google gỡ bỏ các loại game không phép, vi phạm qui định pháp luật của Việt Nam trong kho ứng dụng của 2 đơn vị này”, ông Quang nói.

Doanh nghiệp phải có ý thức dân tộc

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đánh giá, nhiều ý kiến của các doanh nghiệp khá đa dạng về lĩnh vực game và các cơ quan quản lý nhà nước để trao đổi cởi mở.

“Khi chúng ta ngồi lại với nhau, cần phải xem xét phần mất đi doanh thu từ game online là do cơ quan nhà nước làm mất bao nhiêu, phần doanh nghiệp làm mất là bao nhiêu để tìm ra giải pháp”, ông Bảo nói.

Theo Thứ trưởng Bảo, cơ quan chức năng cần làm thế nào để doanh nghiệp game trong nước tăng nguồn thu lên, đồng thời hạn chế những nguồn thu không công bằng của các doanh nghiệp nước ngoài khác.

Liên quan đến việc mua bản quyền, theo Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo, hầu hết doanh nghiệp game đều mua của nước ngoài nhưng lại không liên kết được với nhau, dẫn đến tình trạng cạnh tranh nội bộ.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại hội thảo.

“Trước hết, ý thức cộng đồng trong mỗi doanh nghiệp để đặt lợi ích dân tộc lên trên là chưa có. Vì vậy để phát triển, các doanh nghiệp phải đặt lợi ích dân tộc, xã hội lên trên”, ông Bảo nói.

Bên cạnh đó, về đề xuất thành lập Hiệp hội game, ông Bảo cho rằng đây là điều cần thiết, nhưng cần phải cân nhắc kỹ về vấn đề hiệu quả sau khi thành lập hiệp hội.

“Đề xuất này tôi cho là hay, nhưng cần phải cân nhắc là hội sẽ giải quyết được vấn đề gì không? Hay chỉ hình thành ra như thế rồi không giải quyết được gì”, Thứ trưởng Bộ TT&TT đặt vấn đề.

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp kinh doanh, cung cấp dịch vụ game cũng bày tỏ những khó khăn trong cơ chế chính sách để phát triển lĩnh vực này.

Ngành TT&TT tăng trưởng doanh thu ấn tượng năm 2017

Ngành TT&TT tăng trưởng doanh thu ấn tượng năm 2017

Năm 2017, ngành TT&TT tiếp tục thể hiện rõ vai trò, vị thế là một trong những ngành mũi nhọn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, cùng cả nước tích cực hội nhập sâu rộng với thế giới.

Thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức với PV, BTV

Thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức với PV, BTV

Sáng nay khai mạc kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức từ biên tập viên, phóng viên hạng 3 lên biên tập viên, phóng viên hạng 2.

Bước chuyển lớn trong công tác quản lý thông tin, truyền thông

Bước chuyển lớn trong công tác quản lý thông tin, truyền thông

Năm 2017 đánh dấu những chuyển biến lớn trong việc tăng cường công tác quản lý thông tin của Bộ TT&TT trên nhiều lĩnh vực, từ báo chí, phát thanh truyền hình cho tới mạng Internet, mạng viễn thông.

Lượng tên miền Internet .VN tăng trưởng mạnh năm 2017

Lượng tên miền Internet .VN tăng trưởng mạnh năm 2017

Tên miền .VN hiện đứng thứ 7 trong danh sách 10 tên miền cấp cao mã quốc gia có số lượng đăng ký sử dụng lớn nhất châu Á.

Văn Bình