Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra một giải đấu eSports

Bộ Tư pháp Mỹ đang tiến hành điều tra về trần lương mềm ở một giải đấu thể thao điện tử, vốn là giới hạn lương để tránh sự cạnh tranh không công bằng giữa các đội tuyển giàu và nghèo.

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra về chính sách trần lương của Overwatch League, một giải đấu eSports lớn ở Bắc Mỹ do Activision Blizzard vận hành. 

Cuộc điều tra được dẫn đầu bởi Lực lượng điều tra dân sự, một phần của bộ phận chống độc quyền thuộc Bộ này. Theo các nguồn thạo tin, giới chức Mỹ đang thu thập bằng chứng về cơ chế lương mềm bí mật của Overwatch League, mà là một phần của đạo luật Chống độc quyền Sherman 1890 áp dụng với người lao động thuộc nghiệp đoàn (union). 

{keywords}
Các giải đấu eSports như Overwatch League bắt đầu thu hút được đông đảo người hâm mộ theo dõi trực tiếp và trực tuyến.

Tuy nhiên một vấn đề với eSports là các tuyển thủ không thuộc nghiệp đoàn nên luật Sherman 1890 không được sử dụng trong trường hợp này. Vấn đề này đã dấy lên nhiều tranh cãi trong vài năm qua khi eSports ngày càng phổ biến và thu nhập của các tuyển thủ lên tới nhiều triệu USD/năm. 

Nguồn tin cho biết, một vài nhân sự cũ của Overwatch League đã được thẩm vấn và các nhân sự hiện tại của nhà phát hành Activision Blizzard cũng được hướng dẫn không hủy hoặc giả mạo bảng lương của các tuyển thủ.

Phát ngôn viên của Activision Blizzard xác nhận, đã nhận được cuộc điều tra và đang tiến hành hợp tác với Bộ Tư pháp.

Một bảng cân đối thuế cạnh tranh ở Overwatch League đã được phát hiện lần đầu vào năm 2019 nhưng không được thừa nhận rộng rãi bởi Activision Blizzard. Theo nguồn tin giấu tên, giới hạn lương mềm ở mỗi đội tuyển trong năm 2020 là 1,6 triệu USD.

{keywords}
Các giải nhà nghề của Mỹ như bóng bầu dục (NFL), bóng rổ (NBA), hockey trên băng (NHL) đều đã áp dụng trần lương từ lâu, dù trên thực tế các đội tuyển giàu có đều chấp nhận trả thêm thuế xa xỉ (luxury tax) để giữ chân các ngôi sao.

Với các đội tuyển trả lương vượt quá số này như San Francisco Shock, Shanghai Dragons hay London Spitfire, họ phải trả lại cho giải đấu số tiền tương ứng để bù vào cho các đội khác. Cơ chế này giúp giải đấu giữ được tính cân bằng, nhưng đồng thời cũng không khuyến khích các đội tuyển trả lương cao để giữ chân các tuyển thủ ngôi sao.

Cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ bắt đầu ngay trước thềm giải mùa hè của Overwatch League sắp khởi tranh vào tháng sau. Hầu hết các giải đấu hiện đang tổ chức thi đấu theo hình thức online tại gaming house do đại dịch.

Thuế xa xỉ, trần lương cứng hay trần lương mềm là một khái niệm khá phổ biến trong các môn thể thao truyền thống. Các giải nhà nghề Mỹ như bóng rổ, bóng chày, hockey trên băng, bóng bầu dục… đều áp dụng giới hạn này theo các biểu mức khác nhau. Tại châu Âu, các đội bóng đá cũng phải tuân thủ luật công bằng tài chính nếu không sẽ bị phạt. 

Phương Nguyễn (theo Kotaku)

Ba điểm nổi bật ở sách trắng eSports Việt Nam 2021

Ba điểm nổi bật ở sách trắng eSports Việt Nam 2021

Sách trắng đầu tiên về thể thao điện tử ở Việt Nam vừa ra mắt đã giới thiệu nhiều điểm quan trọng về sự phát triển eSports ở nước ta và trên thế giới.

Pokemon Go mang về 4,5 tỷ USD trong 6 năm

Dù không còn 'hot' như thời gian đầu, game tương tác Pokemon Go vẫn đủ sức mang về hàng tỷ USD cho công ty phát triển.

VTC “bắt tay” Microsoft phát hành game Đế chế và phát triển công nghệ mới cho game Việt

Microsoft sẽ hỗ trợ VTC xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo startup công nghệ và game Việt Nam, để nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới cho thị trường game.

Vụ rò rỉ lớn nhất lịch sử ngành game

Hơn 90 video lấy từ 'GTA VI' được lan truyền chóng mặt trên Internet, cho thấy những hình ảnh đầu tiên của tựa game được nhiều người chờ đợi trong gần 10 năm.

Chơi game có lợi hay hại

Trong nhiều thập kỷ, các nhà lập pháp và các phụ huynh luôn nghĩ rằng chơi điện tử có hại cho sức khỏe và khuyến khích hành vi bạo lực.

Những tựa game huyền thoại gắn liền với tuổi thơ của game thủ Việt, nhìn thôi mà ký ức ùa về

Ngày trước khi chưa có game trực tuyến nhiều như bây giờ thì đây là những trò chơi gắn liền với tuổi thơ biết bao người.

Giải eSport Đột kích quốc tế chính thức khởi tranh tại Việt Nam sau 5 năm vắng bóng

CFS Summer Championship 2022 vừa chính thức khởi tranh vào chiều ngày 12/8. Đây là giải đấu Đột kích có quy mô quốc tế được tổ chức tại Việt Nam sau 5 năm.

Audition công bố con số đám cưới "siêu khổng lồ" nhân dịp sinh nhật 16 tuổi

Sinh nhật tuổi 16, vũ trụ Audition gửi tín hiệu đến 50 triệu game thủ với loạt chuỗi sự kiện kỷ niệm chặng đường đầy cảm xúc và những con số thành tích “khủng”.

 

Quý II ‘khốn khổ’ của các ông lớn làng game

Microsoft, Sony và Nintendo đều ghi nhận doanh thu từ game sụt giảm. Nguyên nhân chính là mọi người ra ngoài nhiều hơn và dành ít thời gian chơi game hơn.

 

Bộ TT&TT đang xây dựng chiến lược để phát triển ngành game Việt Nam

Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, hiện Bộ TT&TT đang xây dựng chiến lược, với các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, để phát triển ngành game trong nước.

Muốn trở thành cường quốc Việt Nam phải làm game dạng Platform hay Metaverse

Casual và Hyper Casual sẽ luôn giúp cho các công ty sản xuất và phát hành game sống được, nhưng muốn lâu dài và trở thành cường quốc về game, cần phải làm game dạng Platform hay Metaverse

Đang cập nhật dữ liệu !