Nếu chỉ có thể áp dụng một hình thức tập luyện thể dục, thể thao, không ít người tỏ ra băn khoăn khi phải lựa chọn giữa bơi và chạy. Các nhà nghiên cứu khoa học rốt cuộc đã có câu trả lời, giúp họ biết được đâu là môn thể thao giúp tăng cường sức khỏe và cải thiện vóc dáng tốt hơn.

{keywords}

Theo các chuyên gia, cả bơi và chạy đều là các môn thể thao tốt cho sức khỏe và tất nhiên tốt hơn việc bạn ngồi ì cả ngày trước màn hình ti vi hay máy tính. Việc so sánh chúng với nhau rất giống việc so sánh cam với táo.

Điều chúng ta cần lưu ý trước tiên là, tính hiệu quả của mỗi hình thức tập luyện có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như, một nghiên cứu của Đại học Florida (Mỹ) phát hiện, người đi bơi đốt cháy được thêm 44% calo khi nước bể bơi được duy trì ở mức 20 độ C thay vì 32 độ C. Tốc độ bơi hay chạy cũng tác động rất lớn đến kết quả luyện tập.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện một số khác biệt cơ bản giữa hai dạng tập luyện này:

Về hình thức luyện tập

Chạy là dạng rèn luyện sức khỏe có cường độ cao và ảnh hưởng lớn ở trên cạn. Nó có thể kích thích xương phát triển, đồng thời tăng nhịp tim, cải thiện chức năng hô hấp và tim mạch cho bạn. Tuy nhiên, tiến sĩ Len Kravitz thuộc Đại học New Mexico (Mỹ) cho biết, chạy có thể dẫn tới chấn thương do trạng thái căng lặp đi lặp lại ở các khớp và mô mềm của cơ thể.

Trong khi đó, bơi là dạng rèn luyện sức khỏe dưới nước, có thể làm giảm trọng lượng cơ thể cũng như áp lực đến các khớp. Bản thân nước cũng thể gây ra lực cản cao gấp 800 lần không khí.

Về lượng calo đốt cháy

Chạy và bơi đều đốt cháy nhiều calo hơn đi bộ hoặc nâng tạ khi được tập ở cùng khoảng thời gian. Song, chạy đốt cháy được nhiều calo nhất. Theo Trung tâm y tế Mayo, một người nặng 73kg chạy trong một tiếng đồng hồ với vận tốc 13km/h có thể đốt cháy gần 986 calo. Ngay cả khi người này chạy chậm ở vận tốc 8km/h, anh/cô ta cũng tiêu hao tới 584 calo. Trong khi đó, cũng người này, nếu bơi sải với tốc độ tối đa trong một tiếng đồng hồ sẽ chỉ đốt cháy được 511 calo.

Về sử dụng các cơ

Cả bơi và chạy đều sử dụng chủ yếu là các cơ phía dưới cơ thể. Tuy nhiên, bơi kết hợp huy động phần trên cơ thể nhiều hơn. Với môn bơi, các cơ chân to và mạnh sẽ giúp đẩy bạn di chuyển xuyên qua nước dễ dàng hơn, trong khi các cơ phần trên cơ thể và cánh tay cũng tạo lực kéo hỗ trợ quá trình đó. Ở môn chạy, phần trên cơ thể cũng phải cử động nhằm giúp việc tập luyện hiệu quả hơn, nhưng không phải tham gia chống lại lực cản của môi trường (không khí) như ở môn bơi. Ở cả hai hình thức này, các cơ ở phần thân giữa giữ vai trò ổn định cột sống.

Kết luận

Như vậy, cả bơi và chạy đều thích hợp để bạn đưa vào chương trình rèn luyện sức khỏe, giúp bạn sở hữu vóc dáng đẹp, săn chắc như ý. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị, nếu bạn mắc các vấn đề về xương khớp, chẳng hạn như viêm khớp, bơi sẽ là lựa chọn tốt hơn. Nếu bạn nhìn chung khỏe mạnh và tìm kiếm một hình thức tập luyện giúp đốt cháy calo nhiều nhất, hãy chọn chạy thay vì bơi.

Tuấn Anh (Theo LiveStrong, NYT)