cong nghe tai World Cup anh 1

Bóng Al Rihla. Mang nghĩa "cuộc hành trình" trong tiếng Arab, quả bóng Al Rihla là tiến bộ có tính bước ngoặt, lần đầu tiên World Cup sử dụng một quả bóng thông minh. Al Rihla chứa bộ cảm biến bên trong, chịu trách nhiệm truyền dữ liệu theo thời gian thực đến hệ thống VAR. Nhà sản xuất adidas cũng tuyên bố Al Rihla được cải tiến về công nghệ để có hiệu suất tốt hơn, cải thiện độ chính xác, giúp bóng bóng bay lâu hơn và xoáy hơn. Hơn nữa, bề mặt bóng sử dụng lớp da polyurethane có kết cấu đặc biệt, được thiết kế để tăng độ ổn định khi bay và đổi hướng. Ảnh: Insidetelecom.

cong nghe tai World Cup anh 2

Công nghệ việt vị bán tự động (SAOT). Được FIFA thử nghiệm thành công tại Arab Cup 2021 và FIFA Club World Cup 2021, SAOT giúp đưa ra quyết định bắt lỗi việt vị nhanh chóng và chính xác hơn. Hệ thống có 12 camera chuyên dụng, liên tục theo dõi vị trí của bóng và 29 điểm trên cơ thể cầu thủ. Dữ liệu thu được sẽ do AI xử lý theo thời gian thực, kết hợp thông tin do bóng Al Rihla truyền về 500 lần/giây. Dữ liệu do camera và quả bóng tạo ra cũng sẽ được sử dụng để tạo hoạt ảnh tự động có thể phát trên màn hình sân vận động và truyền hình. Ảnh: Sporttechie.

cong nghe tai World Cup anh 3

Công nghệ VAR nâng cấp. Hệ thống video hỗ trợ trọng tài (VAR) đã được đưa vào sử dụng lần đầu tại World Cup 2018, tạo ra bước ngoặt quan trọng cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. VAR giúp các trọng tài đưa ra quyết định chính xác hơn hoặc sửa các nhận định sai thông qua video quay lại. Tại kỳ World Cup này, nhóm trợ lý trọng tài video thực hiện công việc từ phòng điều hành video tập trung (VOR) đặt tại Doha. Tất cả dữ liệu camera từ 8 sân vận động được cung cấp cho VOR thông qua mạng cáp quang. Trọng tài tại mỗi sân vận động trao đổi với nhóm VAR thông qua hệ thống liên lạc biệt lập. Ảnh: FIFA.

cong nghe tai World Cup anh 4

Điều hòa nhiệt độ sân vận động. Để chống lại cái nắng gay gắt của mùa hè xứ Trung Đông, World Cup 2022 được tổ chức trong tháng 11 và 12. Tuy nhiên, thời tiết ngoài trời ở Qatar thời điểm này vẫn rơi vào mức 24 độ, con số thách thức cả cầu thủ lẫn khán giả. Nước chủ nhà mạnh tay xây dựng hệ thống điều hòa nhiệt độ khổng lồ cho sân vận động, giúp giảm xuống mức 18 độ. Công nghệ này kết hợp vật liệu cách nhiệt và “làm mát có mục tiêu”. Không khí được làm mát đi vào qua các tấm lưới trên khán đài và các vòi phun lớn trên sân. Không khí nóng sau đó được hút trở lại, hạ nhiệt, lọc và đẩy ra ngoài. Công nghệ này ước tính hiệu quả hơn 40% so với các kỹ thuật hiện có. Sân vận động chỉ cần làm mát 2 giờ trước khi diễn ra sự kiện, giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng. Ảnh: Getty Images.

cong nghe tai World Cup anh 5

Sân vận động "Lego". Lusail Iconic Stadium có thể xem là viên ngọc của World Cup 2022. Đây là sân vận động lớn nhất ở Qatar, sức chứa tối đa 80.000 chỗ ngồi, nơi diễn ra nhiều trận đấu nhất, bao gồm trận chung kết. Tuy nhiên, Stadium 974 ở Ras Abu Aboud, một quận công nghiệp của Doha lại gây ấn tượng mạnh hơn cả. Để tránh việc xây dựng quá nhiều làm ảnh hưởng đến địa phương, Qatar quyết định tạo ra sân vận động lắp ghép kiểu Lego đầu tiên trong lịch sử World Cup. Thành phần cơ bản của công trình này là container cũ, được thay đổi công năng, có thể làm khán đài, phòng tắm và nhiều chi tiết khác. Nó có thể được tháo gỡ hoàn toàn trong vài giờ sau khi World Cup kết thúc. Ảnh: Getty Images.

cong nghe tai World Cup anh 6

Ứng dụng cung cấp thông tin cầu thủ FIFA Player App. FIFA phát triển ứng dụng di động FIFA Player App dựa trên thông tin đầu vào từ FIFPRO cũng như đại diện của các vận động viên. Theo giới thiệu, thông tin cơ bản được cung cấp gồm những hoạt động trên sân, số lần chuyền bóng, tắc bóng, ngăn chặn tấn công, gây áp lực lên đối phương, sơ đồ nhiệt, quảng đường di chuyển... Dữ liệu này được đồng bộ với cảnh quay trận đấu, cho phép xem chi tiết các khoảnh khắc quan trọng trong màn trình diễn của cầu thủ từ các góc camera khác nhau. Ảnh: FIFA.

(Theo Zing)