Bưu chính đang trở thành hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số

Dự án "Hiện đại hóa hệ thống CNTT Bưu chính Việt Nam" (MPITS) của Vietnam Post đã tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ.

Nền tảng số MPITS gồm các nhóm nền tảng chính: nền tảng “Quầy giao dịch đa dịch vụ bưu điện; “Chấp nhận dịch vụ bưu chính riêng biệt”; “Phân phối bán lẻ, quản lý cung ứng”; “Tập trung hoá kho dữ liệu báo cáo chi tiết, tổng hợp nghiệp vụ, kế toán” và nền tảng “Hệ thống báo cáo điều hành thông minh từ cấp Tổng công ty đến bưu cục”

Với ứng dụng “Quầy giao dịch đa dịch vụ bưu điện”, một giao dịch viên có thể cung cấp cùng lúc gần 1.000 dịch vụ ở tất cả các mảng kinh doanh. Từ một bưu cục phục vụ truyền thống trước đây giờ các bưu cục đã dần trở thành bưu cục số, hướng tới bưu cục thông minh. Trong tương lại, các bưu cục này thể phục vụ 24/7.

{keywords}
Ứng dụng “Chấp nhận dịch vụ bưu chính” lấy khách hàng làm trung tâm. (Ảnh: Vietnam Post)

Ứng dụng “Chấp nhận dịch vụ bưu chính” đã lấy khách hàng làm trung tâm, mọi tiện ích đều hướng tới sự nhanh chóng, thuận tiện cho khách hàng, cho phép Vietnam Post chấp nhận cùng lúc hàng triệu bưu gửi với nhiều phương thức ghi nhận dữ liệu đầu linh hoạt kết nối API với các sàn TMĐT; các phần mềm bán hàng; file dữ liệu... Khách hàng hoàn toàn chủ động tạo đơn trên app/website My VietnamPost hoặc website riêng. Ngay sau khi tạo thành công, việc tính cước tự động đối với từng khách hàng, từng hình thức gửi được thực hiện ngay tức thì, đồng thời các thông tin nhận, chuyển, phát lập tức được hệ thống thiết lập và kết nối với hệ thống điều tin PacknSend, nền tảng phát Dingdong cũng như hệ thống tổng đài đa kênh. Lúc này, khách hàng có thể truy xuất hành trình bưu gửi chỉ qua 1 “cú chạm” trên điện thoại.

Để quản lý nguồn hàng hóa được chính xác, nền tảng “Phân phối bán lẻ, Quản lý cung ứng” giúp tối ưu hóa việc quản lý các sản phẩm, đặc biệt là sự liên thông giữa các cấp với nhau trên toàn mạng lưới Bưu điện. Hiện quy trình cung ứng sản phẩm trong việc phân phối hàng hóa, hỗ trợ công tác quản lý số lượng cũng như chất lượng hàng, kho hàng đã được thông nhất trên toàn mạng lưới. Bên cạnh đó, nền tảng này cũng giúp cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ, chuẩn hóa quy trình bán hàng.

Với một hệ thống dữ liệu khổng lồ, Vietnam Post đang tiếp nhận hàng trăm triệu thông tin trên toàn mạng lưới. Điều này đòi hỏi Tổng công ty phải sử dụng nền tảng công nghệ cho phép lập báo cáo phân tích, đánh giá theo các lĩnh vực hoạt động của đơn vị, giúp quản lý kế hoạch, phân kỳ kế hoạch, giám sát mục tiêu, kiểm soát thực thi tại tất cả các cấp từ tổng công ty đến các điểm phục vụ. Nền tảng Quản trị, Điều hành kế hoạch sản xuất kinh doanh thông minh BI (Business Intelligence) đã giải được bài toán đó.

Đây là bước đột phá trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện của Vietnam Post, tiến tới trở thành hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số và thương mại điện tử.

Đông Phong

Ví điện tử PostPay – mục tiêu lớn của Bưu điện Việt Nam

Ví điện tử PostPay – mục tiêu lớn của Bưu điện Việt Nam

Ví điện tử PostPay của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ đắc lực giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới phát triển hệ sinh thái đa dịch vụ và hỗ trợ thanh toán đa hình thức.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt của VNPT giúp Việt Nam đạt kỷ lục mới

Theo công bố mới nhất của Viện tiêu chuẩn và công nghệ quốc gia Mỹ, công nghệ nhận diện và tìm kiếm khuôn mặt của VNPT nằm trong Top 15 thế giới hạng mục KIOSK - FRVT 1:1 và 1:N, vượt qua nhiều tên tuổi lớn trên thế giới.

Công bố 10 nhóm ưu đãi nổi bật trong “Tháng 10: Tháng tiêu dùng số”

Đến ngày 29/9, đã có 50 doanh nghiệp tham gia chương trình “Tháng 10. Tháng tiêu dùng số” với 10 nhóm ưu đãi cụ thể về viễn thông, thanh toán số, thương mại điện tử, an toàn thông tin mạng, giao thông, giáo dục, y tế…

MobiFone phân phối giải pháp giáo dục Onluyen.vn trên hệ sinh thái mobiEdu

Trước thềm năm học mới 2022-2023, MobiFone chính thức hợp tác với Công ty TNHH Giáo dục Edmicro để phân phối Giải pháp Onluyen.vn trong hệ sinh thái giáo dục trực tuyến mobiEdu của MobiFone trên toàn quốc.

Đưa 1,4 triệu tạp hoá truyền thống “lên đời công nghệ"

Nếu như trước đây định giá bất động sản là câu chuyện đau đầu của cả người mua, bán thì bây giờ câu chuyện đó chỉ là 1 click chuột. Hay với ngành bán lẻ, 1,4 triệu tạp hoá vẫn "vận hành bằng cơm" đã bắt đầu bước vào kỷ nguyên số.

“Tháng tiêu dùng số” khuyến khích, thúc đẩy người dân lên môi trường mạng

Với chương trình “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số”, qua các ưu đãi dành cho người dùng sản phẩm, dịch vụ số, Bộ TT&TT muốn phổ cập các kỹ năng số cơ bản cho người dân, từ đó góp phần hình thành công dân số.

Thêm Bộ Kế hoạch và Đầu tư chọn 10/10 là Ngày chuyển đổi số của ngành

Ngoài Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện còn có Viện Hàn lâm KH&CN cùng một số địa phương như Bắc Giang, Hưng Yên, Đồng Tháp… chọn 10/10 là Ngày chuyển đổi số của bộ, tỉnh mình, trùng với Ngày chuyển đổi số quốc gia.

MobiFone eContract - Dịch vụ hợp đồng điện tử chiều lòng doanh nghiệp

Dịch vụ hợp đồng điện tử Mobifone eContract với nhiều tính năng nổi bật giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, thời gian và thuận tiện hơn trong việc ký kết các loại văn bản, hợp đồng.

Pokemon Go mang về 4,5 tỷ USD trong 6 năm

Dù không còn 'hot' như thời gian đầu, game tương tác Pokemon Go vẫn đủ sức mang về hàng tỷ USD cho công ty phát triển.

Doanh nghiệp số không muốn “đơn thương độc mã” trước sân chơi toàn cầu

Trong khi các sản phẩm như gạo, cá tra… đều có sự đồng hành của các bộ, ngành, truyền thông khi có tranh chấp thì những sản phẩm số mang đến nguồn doanh thu lớn lại "cô đơn" trên thị trường quốc tế.

Chị Google cản trở trẻ nhỏ phát triển nhận thức, xã hội

Nghiên cứu mới chỉ ra các trợ lý giọng nói như Siri, Alexa hay Google Assistant có thể ảnh hưởng lâu dài đến sự thông cảm, lòng trắc ẩn và kỹ năng tư duy phản biện của trẻ.

Đang cập nhật dữ liệu !