Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động logistics, từ đầu năm 2021, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã cải tiến các dịch vụ logistics cốt lõi, tối ưu hóa chu trình lưu chuyển hàng hóa trong sản xuất kinh doanh và trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao cho các công ty, doanh nghiệp.

Thông qua 3 dịch vụ gồm Logistics Eco (vận chuyển hàng nặng), Logistics nguyên chuyến và Logistics Extra với hình thức vận tải đa dạng bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không, dịch vụ Logistics của Vietnam Post phù hợp với tất cả khách hàng có nhu cầu vận tải, giao nhận hàng hóa có khối lượng và kích thước lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp chế biến nằm tại khu công nghiệp, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa…

Trong lĩnh vực logistics, lợi thế của Vietnam Post là mạng lưới hơn 13.000 điểm phục vụ trên cả nước cùng hàng chục nghìn tuyến phát, kết nối vận chuyển nội địa và mở rộng đến hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa trên nền tảng số, Vietnam Post cũng xây dựng nhiều kho thương mại điện tử. Đến năm 2025, Vietnam Post sẽ mở rộng hệ thống kho ngoại quan đạt 10ha, kho thương mại điện tử tại các vùng kinh tế trọng yếu đạt hơn 15ha, hệ thống trung tâm phân phối hàng hóa khoảng 10ha.

Song song với phát triển cơ sở hạ tầng, Vietnam Post hợp tác với các nhà cung cấp hệ thống quản lý kho bãi (WMS) để đa dạng hóa việc cung cấp các giải pháp hệ thống thông tin quản lý kho. Ngoài ra, công nghệ tự động, bán tự động cũng sẽ được đưa vào triển khai cho các kho thương mại điện tử, kho hàng hóa linh kiện điện tử trong thời gian tới.

{keywords}

Hệ thống dây chuyền chia chọn tự động của Vietnam Post.

Để đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng và giao hàng thương mại điện tử, Vietnam Post đã mở rộng hệ thống dây chuyên khai thác, chia chọn tự động với công suất hàng chục nghìn bưu gửi/giờ, đáp ứng được tốc độ tăng trưởng bình quân về sản lượng bưu gửi trên 30%.

Các dây chuyền có thể chia chọn hàng hóa chi tiết đến tận cấp huyện, xã thông qua việc đọc mã vạch và phân tích hình ảnh bưu gửi. Đồng thời, tích hợp với các hệ thống công nghệ thông tin của Bưu điện Việt Nam như bản đồ số Vmap, mã địa chỉ bưu chính Vpostcode,… xây dựng quy trình liên hoàn, đồng bộ từ công đoạn chấp nhận, khai thác, chia chọn đến phát hàng hóa tại địa chỉ khách hàng.

Đông Phong

Vietnam Post xây dựng các điểm phục vụ thông minh qua nền tảng số

Vietnam Post xây dựng các điểm phục vụ thông minh qua nền tảng số

Việc đưa vào sử dụng bộ giải pháp quản lý phân phối hàng hóa đã giúp Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đẩy nhanh tốc độ xây dựng các điểm phục vụ thông minh qua nền tảng số.