Thông báo được đưa ra vào chiều ngày 1/7. CEO Stephen Ehrlich cho biết “đây là quyết định cực kỳ khó khăn” nhưng buộc phải thực hiện trong “điều kiện thị trường hiện tại”.

Động thái được đưa ra nhằm “câu thêm giờ” cho công ty tiếp tục tìm kiếm “các giải pháp thay thế chiến lược với các đối tác”.

Hàng loạt nhà đầu tư bị margin-call và buộc phải thanh lý tài sản trong toàn ngành đã đẩy các công ty môi giới tài sản kỹ thuật số trở thành nạn nhân mới nhất của tình trạng bán tháo đang diễn ra thời gian gần đây.

Hai đồng tiền mã hoá lớn nhất thị trường, Bitcoin và Ether mất hơn 70% giá trị so với mức đỉnh của chúng vào tháng 11 năm ngoái. Sự sụp đổ của các thuật toán đồng ổn định, bắt đầu từ cuộc khủng hoảng UST đã kích hoạt “sóng thần” trong một thị trường còn non trẻ và không thiếu sự hỗn loạn.

Các đồn đoán về khả năng vỡ nợ của Voyager đã xuất hiện cách đây vài ngày, khi một trong những khách hàng VIP của công ty mất khả năng trả nợ số tài sản vay trị giá hàng trăm triệu USD.

Vào đầu tuần, công ty môi giới này thông báo việc quỹ đầu cơ crypto nổi tiếng Three Arrows Capital (3AC) đã không thể thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ cho khoản vay hơn 670 triệu USD. Vào thời điểm đó, Voyager cho biết công ty vẫn hoạt động bình thường và có thể đáp ứng các đơn đặt hàng hay rút tiền của khách hàng.

Tính tới thời điểm 24/6, công ty này cho biết đang nắm giữ 137 triệu USD cùng các tài sản mã hoá khác. Ngoài ra, công ty còn hạn mức tín dụng 200 triệu USD tiền mặt và đồng ổn định USDC, cũng như khả năng vay tín dụng xoay vòng 15.000 Bitcoin (318 triệu USD) từ Alameda Ventures, công ty giao dịch định lượng của nhà sáng lập sàn FTX Sam Bankman-Fried.

Trước đó, Alameda cũng cam kết hỗ trợ tài chính 500 triệu USD cho Voyager với 75 triệu USD đã được giải ngân. Dù vậy, số tiền này dường như không đủ để cứu nhà môi giới crypto khỏi bờ vực sụp đổ.

Voyager là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của BlockFi, công ty cho vay tiền mã hoá cũng đang vướng vào cuộc khủng hoảng thanh khoản thời gian gần đây. Có thông tin cho rằng BlockFi đã chấp nhận bán mình cho FTX với giá 680 triệu USD.

Quyết định của Voyager tương tự như nền tảng cho vay phổ biến khác là Celsius Network vào giữa tháng 6 vừa qua. Đến nay, Celsius chưa công bố thêm thông tin về các bước tiếp theo hay tình trạng cụ thể của công ty.

Vinh Ngô