Cà Mau là địa phương có số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tương đối nhiều. Trung bình hàng tháng, bộ phận một cửa tỉnh tiếp nhận, giải quyết khoảng trên 45.000 hồ sơ. Cùng với việc mở rộng giải quyết TTHC phi địa giới ra toàn tỉnh, tỉnh Cà Mau tiếp tục yêu cầu các đơn vị cải cách TTHC, thí điểm tiếp nhận hồ sơ TTHC tại nhà, đặt lịch hẹn giờ, giải quyết TTHC qua tổng đài điện thoại hoặc qua Zalo.

Đặt lịch, hẹn giờ giải quyết TTHC, CCCD qua Zalo

Để đa dạng các hình thức hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính trong giai đoạn dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, hiện nay Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau (Trung tâm) đã thiết lập kênh Zalo đặt lịch hẹn giờ TTHC.

Như vậy, bên cạnh đặt lịch, hẹn giờ qua số điện thoại 19009496, người dân có thể liên hệ đến trang Zalo “Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau”, sau khi bấm chọn quan tâm, tại giao diện chính người dân có thể thực hiện các bước đặt lịch hẹn giờ theo hướng dẫn.

Trung tâm nhấn mạnh, đây là một trong những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Trung tâm đảm bảo tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin yêu cầu đặt lịch, hẹn giờ cho người dân làm thủ tục hành chính.

{keywords}

Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau triển khai việc tiếp nhận yêu cầu đặt lịch qua Zalo Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau. Ảnh chụp màn hình

Ngoài các TTHC thông thường, kể từ ngày 15/11 tới đây người dân trong tỉnh không phân biệt hộ khẩu huyện hay TP. Cà Mau còn có thể thực hiện trực tiếp thủ tục đăng ký CCCD tại Trung tâm (số 298, đường Trần Hưng Đạo, Phường 5, thành phố Cà Mau). Để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch, trước khi đến làm thủ tục, người dân cũng liên hệ trang Zalo “Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau”, bấm chọn quan tâm để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Người dân cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân có mã vạch đã được cấp, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc các giấy tờ hợp pháp khác trong trường hợp thông tin trên tờ khai đề nghị cấp CCCD có thay đổi so với thông tin trong sổ hộ khẩu hoặc trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trong giải quyết TTHC

Trong hoạt động của Trung tâm trong năm 2021, cùng với việc thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch cải cách hành chính, Trung tâm luôn xác định năm 2021 là năm bản lề của việc thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính. Phấn đấu cải thiện ít nhất 5 bậc chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính.

Trung tâm nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ chỉ thực sự thành công nếu mọi người dân đều nhận thức rõ giá trị mà công nghệ số mang lại cho cuộc sống, và hiểu rõ những lợi ích mà mình sẽ được thụ hưởng, để từ đó chủ động hưởng ứng tham gia vào quá trình này.

{keywords}

Cà Mau là địa phương có số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tương đối nhiều. Ảnh: “Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau”

Cùng với đó, nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC đã và đang được Trung tâm nghiên cứu, đề xuất và phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng tổ chức triển khai áp dụng thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, dân nghiệp trong hoạt động giải quyết thủ tục hành chính trên nền tảng công nghệ số.

Để chuẩn bị tốt cho nhiệm vụ quan trọng này, năm 2021 Trung tâm đã tham mưu ban hành nhiều văn bản quan trọng tạo cơ sở cho việc thực hiện như Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Kế hoạch số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021 - 2025…

{keywords}

Trung tâm tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp có thể yên tâm thực hiện TTHC đầy đủ, kịp thời và an toàn. Ảnh: “Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau”

Đến tháng 7/2021, Trung tâm đã cho đưa vào vận hành ứng dụng giải quyết thủ tục hành chính trên thiết bị thông minh. Cùng với đó trong những tháng cuối năm hàng loạt giải pháp kỹ thuật sẽ được tích hợp kết nối và vận hành như công cụ thanh toán trực tuyến thuế, phí, lệ phí; thiết lập Kho dữ liệu số cá nhân về thủ tục hành chính; thiết lập, tích hợp, kết nối với cơ sở dữ liệu vào Cổng dịch vụ công và Hệ thống Một cửa điện tử để giúp tăng khả năng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao cho người dân....

Với định hướng mục tiêu trọng tâm trong năm 2021 và tinh thần hưởng ứng mạnh mẽ đi đầu trong triển khai chuyển đổi số, chọn con đường phát triển nhanh hơn bằng các công cụ thông minh công nghệ số... Trung tâm hy vọng trong thời gian tới sẽ đóng góp tích cực vào sự thành công của mục tiêu chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Thúy Ngà