Trong tháng 6 năm nay, người dân tại Việt Nam sẽ được chứng kiến 2 hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, đó là nguyệt thực nửa tối và nhật thực một phần. 

Vào đêm ngày mùng 5, rạng sáng mùng 6/6 tới đây sẽ xảy ra nguyệt thực. Lần nguyệt thực này kéo dài 3 giờ 18 phút và hoàn toàn có thể quan sát trọn vẹn tại Việt Nam.

Nguyệt thực là hiện tượng xảy ra khi Mặt trăng, Trái Đất và Mặt trời lần lượt nằm trên một đường thẳng (hoặc gần thẳng) và Mặt Trăng đi qua bóng của Trái Đất. Khi đó, Trái đất sẽ nằm giữa Mặt trăng và Mặt Trời. 

{keywords}
Cả nhật thực (trên) và nguyệt thực (dưới) đều sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong tháng 6 này.

Có 3 loại nguyệt thực là nguyệt thực nửa tối, nguyệt thực một phần và nguyệt thực toàn phần. Ngày 6/6 tới đây sẽ xuất hiện nguyệt thực nửa tối. 

Hiện tượng này xảy ra khi Mặt trăng đi qua vùng bóng nửa tối của Trái Đất. Vào thời điểm này, Mặt trăng chỉ tối đi đôi chút, do đó nguyệt thực nửa tối thường ít được săn đón như hai loại còn lại. 

Đến cuối tháng 6, sẽ xuất hiện một hiện tượng thiên văn đặc sắc hơn, đó là nhật thực một phần xảy ra vào ngày 21/6.

Tại Việt Nam, người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chứng kiến hiện tượng nhật thực một phần với tỷ lệ từ 27 - 29% tùy theo địa điểm. Toàn bộ quá trình nhật thực một phần sẽ kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ.

{keywords}
Nhật thực một phần sẽ xuất hiện vào đúng ngày hạ chí, 21/6 năm nay.

Nhật thực là hiện tượng xảy ra khi Mặt Trăng đi qua giữa Trái Đất và Mặt Trời và quan sát từ Trái Đất, lúc đó Mặt Trăng che khuất hoàn toàn hay một phần Mặt Trời. 

Nhật thực ngày 21/6 tới đây là nhật thực hình khuyên, tuy nhiên ở Việt Nam chỉ quan sát được pha nhật thực một phần. Đây là một hiện tượng thiên nhiên rất hiếm gặp. Sau lần xuất hiện này, phải đến năm 2023 chúng ta mới có thể chứng kiến nhật thực một lần nữa tại Việt Nam.

Trọng Đạt