Ngay từ khi Elon Musk xác nhận thâu tóm thành công Twitter ngày 27/10, nhiều người dùng đã đe dọa sẽ rời bỏ mạng xã hội này. Nếu như trước đây, những lời đe dọa thường là đe dọa “suông”, giờ đây, có vẻ họ đã hiện thực hóa.

Bot Sentinel chuyên phân tích hơn 3,1 triệu tài khoản Twitter và hoạt động của họ hàng ngày. Công ty tin rằng khoảng 875.000 tài khoản đã bị vô hiệu hóa và 497.000 tài khoản bị đình chỉ từ ngày 27/10 đến 1/11.

Hãng tính toán tỉ lệ người dùng mà họ phân tích đã vô hiệu hóa tài khoản hoặc bị đình chỉ tài khoản sau khi Musk tiếp quản Twitter, sau đó áp dụng tỉ lệ này với tổng số người dùng Twitter. Hiện nay, Twitter có khoảng 237 triệu người dùng hàng ngày.

Twitter trải qua thời gian biến động mạnh kể từ khi Elon Musk thành ông chủ. Ảnh: AP

Từ 27/10 đến 1/11, Bot Sentinet nhận thấy 11.535 tài khoản họ theo dõi đã bị vô hiệu hóa. Khoảng 6.824 tài khoản bị đình chỉ. Twitter đình chỉ tài khoản nếu phát hiện không hoạt động, không xác thực hay vi phạm quy định. Nó xấp xỉ 0,59% tài khoản mà Bot Sentinet giám sát.

Trong tuần trước khi Musk mua lại Twitter, chỉ có 5.958 tài khoản bị vô hiệu hóa hay đình chỉ. Như vậy, mức chênh lệch là 208%.

Theo nhà sáng lập Christopher Bouzy, số tài khoản vô hiệu hóa tăng là kết quả của những người không hài lòng với việc Musk sở hữu Twitter và quyết định làm vậy để phản đối. Manoel Ribeiro – học giả tại Thụy Sỹ chuyên nghiên cứu các cộng đồng “ngách” trên Internet – đồng tình với ý kiến này. Người dùng Twitter dường như đang bỏ sang các nền tảng khác như Mastodon.

Vẫn theo Bouzy, số tài khoản bị đình chỉ tăng một phần do phát ngôn thù ghét từ một tỉ lệ người dùng trên mạng xã hội “thử” Musk. Một phân tích khác của tổ chức nghiên cứu Network Contagion chỉ ra số lượng các từ lóng, tục tĩu trên Twitter tăng gần 500% trong 12 tiếng sau khi Musk tuyên bố hoàn tất thương vụ.

Đối với Savvas Zannettou, trợ lý Giáo sư tại Đại học Công nghệ Delft, đây là dấu hiệu đầu tiên của một vấn đề lớn hơn đang chờ đợi Twitter. Ông cho rằng sẽ xảy ra cuộc tháo chạy quy mô lớn khỏi “chim xanh”, một khi Twitter đưa ra các thay đổi.

Du Lam (Theo Technology Review)