Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa ký công văn gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Cục Quân Y, Cục Y tế Bộ Công an và Y tế bộ, ngành; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc triển khai hoạt động tư vấn khám, chữa bệnh từ xa.

Tại công văn này, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương, đơn vị triển khai các hoạt động tư vấn khám, chữa bệnh từ xa thông qua ứng dụng CNTT theo quy định tại Thông tư 49/2017/TT-BYT ngày 28/12/2017 của Bộ Y tế quy định về hoạt động y tế từ xa để tư vấn chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân mọi lúc, mọi nơi.

Cụ thể, các cơ sở y tế được yêu cầu đẩy mạnh việc tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, khám chữa bệnh tại nhà; cơ sở y tế tuyến trên chịu trách nhiệm giúp cho cơ sở y tế tuyến dưới và hỗ trợ tư vấn cho người dân trên địa bàn.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cơ sở y tế tiếp tục sử dụng các phần mềm mà đơn vị đã sử dụng hoặc sử dụng trên các nền tảng ứng dụng CNTT đã được Bộ TT&TT, Bộ Y tế hướng dẫn. Việc triển khai phải đảm bảo đúng quy định pháp luật về Khám bệnh chữa bệnh và các quy định khác có liên quan. Bảo đảm an toàn, bảo mật các thông tin người bệnh, người dân theo quy định pháp luật.

Bộ Y tế giao Cục CNTT thuộc Bộ này hướng dẫn chi tiết để các địa phương đơn vị thực hiện được thuận lợi. “Các cơ sở y tế phải nghiêm túc triển khai tư vấn khám chữa bệnh từ xa thông qua các nền tảng CNTT”, công văn của Bộ Y tế nêu rõ.

Trước đó, vào ngày 18/4/2020, Bộ TT&TT và Bộ Y tế đã khai trương nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa. Nền tảng này do Viettel chủ trì đáp ứng đầy đủ 6 lĩnh vực khám chữa bệnh từ xa theo quy định của Bộ Y tế ban hành gồm: Tư vấn y tế từ xa; Hội chẩn tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; Hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa; Hội chẩn tư vấn giải phẫu bệnh từ xa; Hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa; Đào tạo chuyển giao kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh từ xa.

Sự ra đời của nền tảng này có ý nghĩa quan trọng, giúp các bệnh viện nhanh chóng thiết lập kênh hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh cho người dân, giảm chi phí đầu tư hệ thống ban đầu, bệnh viện không cần có sẵn đội ngũ chuyên gia CNTT tại chỗ để vận hành, duy trì. Nền tảng cũng giúp triển khai đồng loạt hệ thống khám chữa bệnh từ xa tại hàng ngàn bệnh viện và cơ sở y tế mà không cần phải phát triển từ đầu, vì vậy hết sức có ý nghĩa trong việc thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế.

Các bệnh viện khi triển khai thêm kênh khám, chữa bệnh từ xa sẽ giúp giảm số lượng người trực tiếp đến bệnh viện, giảm bệnh nhân dồn về tuyến trên, giúp xã hội và ngành y tế tiết kiệm hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, người dân ở bất kỳ đâu cũng sẽ được hưởng chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất.

Được biết, trong giai đoạn tiếp theo, khi phổ cập công nghệ 5G tại Việt Nam với khả năng kết nối vạn vật và xử lý thời gian thực, nền tảng sẽ còn phát triển khả năng phẫu thuật từ xa. Bác sỹ ở bất kỳ đâu trên thế giới đều có thể trực tiếp tham gia vào quá trình điều trị cho bệnh nhân ở tại Việt Nam.

Bộ TT&TT và Bộ Y tế cũng đã kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ khác cùng tham gia phát triển không chỉ các nền tảng mà cả các ứng dụng để đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số ngành y tế. Bộ TT&TT và Bộ Y tế sẽ phối hợp hoàn thiện hành lang pháp lý về khám, chữa bệnh từ xa, ban hành các chuẩn mở để các hệ thống nền tảng, các ứng dụng tuân thủ các tiêu chuẩn và kết nối được với nhau.