Chiều 27/3, UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid – 19. Theo yêu cầu của UBND thành phố, sẽ đóng cửa, tạm dừng kinh doanh toàn bộ các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố trừ các cơ sở kinh doanh các dịch vụ thiết yếu nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Thực hiện chỉ đạo, nhiều đại lý ô tô trên địa bàn bắt đầu thông báo sẽ tạm đóng cửa từ ngày hôm nay. Toyota Việt Nam vừa chính thức thông tin về việc sẽ tạm đóng cửa toàn bộ các đại lý và chi nhánh tại Hà Nội kể từ ngày 28/3. Theo danh sách, 10 đại lý và chi nhánh của Toyota tại Hà Nội sẽ tạm thời đóng cửa phòng trưng bày và cả xưởng dịch vụ để đảm bảo an toàn. Theo dự kiến các đại lý sẽ đóng từ ngày 28/3 đến ngày 15/4/2020 theo đúng yêu cầu của UBND TP.Hà Nội. Trong khi đó, hoạt động bán hàng và dịch vụ tại các địa phương khác vẫn diễn ra bình thường.

“Một số hoạt động như giải đáp thắc mắc, chăm sóc, tiếp cận khách hàng qua điện thoại hoặc kênh trực tuyến (online) vẫn được các đại lý và chi nhánh đại lý Toyota tại Hà Nội tiếp tục thực hiện”, phía Toyota Việt Nam cho biết.

Cũng trong sáng nay, đại lý Lexus tại Hà Nội cũng ra thống báo tạm thời đóng cửa phòng trưng bày và xưởng dịch vụ trong thời gian nói trên. Phía Lexus cho biết, thời gian chính thức hoạt động trở lại của đại lý phụ thuộc vào quy định của Chính phủ và UBND Tp. Hà Nội.

Ngoài hai thương hiệu nói trên, theo quan sát, một số đại lý cũng bắt đầu rục rịch tạm đóng cửa hoặc hạn chế các hoạt động tập trung đông người. Việc tạm dừng kinh doanh ô tô trên địa bàn thành phố có thể khiến thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 3 thêm ảm đạm hơn sau nhiều tháng chưa thể tăng trưởng trở lại.

Sức mua đình trệ từ sau Tết cộng thêm các diễn biến phức tạp khi dịch Covid – 19 vẫn đang phức tạp khiến các đại lý xe hơi gặp khó khăn trong hoạt động bán hàng. Nhu cầu sửa chữa và dịch vụ, một mảng kinh doanh mang lại nhiều nguồn thu cho các đại lý cũng giảm xuống rất mạnh. Các hãng xe liên tục phải ra mắt các mẫu xe mới, thực hiện các chương trình giảm giá xe lên tới hàng tram triệu đồng ở tất cả các phân khúc để có thể kéo sức mua đang ngày càng giảm.