Theo đó, Ủy ban đã thông qua một loạt các biện pháp áp đặt các nghĩa vụ mới đối với các nền tảng kỹ thuật số hàng đầu và cấm họ lạm dụng bất kỳ quyền lực nào gây ảnh hưởng đến các công ty cạnh tranh khác.

{keywords}
Ủy ban Tư pháp của Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua một loạt các đề xuất nhằm làm suy yếu Big Tech

Trong một cuộc họp kéo dài gần 29 giờ, các nhà lập pháp trong Ủy ban Tư pháp đã gửi sáu dự luật tới Hạ viện và nó sẽ đại diện cho sự thay đổi quan trọng nhất đối với luật chống độc quyền của Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Các dự luật cứng rắn nhất ngoài vòng pháp luật mà các thành viên ủy ban đã cáo buộc là các chiến thuật chống cạnh tranh trắng trợn nhất được Big Tech thực hiện.

Theo các đề xuất đó, Amazon sẽ bị cấm sở hữu cùng một nền tảng thương mại điện tử nếu những công ty này cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Facebook không thể mua lại các công ty khởi nghiệp mà nó có thể coi là một mối đe dọa cạnh tranh trong tương lai.

Trong khi đó, Google sẽ bị cấm quảng cáo YouTube trong kết quả tìm kiếm so với các đối thủ video khác. Và Apple có thể được yêu cầu để cho phép các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba trên hệ điều hành iOS.

Như vậy, các chính sách được đề xuất được coi là đang hướng thẳng vào trọng tâm của một số mô hình kinh doanh chính của Big Tech.

Các dự luật sẽ tác động lớn đến các công ty công nghệ trong việc nâng cấp sản phẩm và dịch vụ của họ trên các nền tảng mà họ sở hữu một cách bất hợp pháp, như việc Google đẩy video YouTube hoặc sử dụng quyền kiểm soát của họ trên nhiều nền tảng để làm tổn hại các doanh nghiệp khác phụ thuộc vào các nền tảng đó, cũng như một số cáo buộc chống lại Amazon trong cách đối xử với người bán.

William Kovacic, cựu Chủ tịch của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cho biết: “Những biện pháp này sẽ là những cải cách quan trọng nhất trong hệ thống luật cạnh tranh của Mỹ kể từ Đạo luật cải thiện chống độc quyền Hart-Scott-Rodino, ra đời cách đây 45 năm vào năm 1976, thiết lập các yêu cầu công khai minh bạch đối với việc mua bán và sáp nhập”.

Các dự luật không nêu tên các công ty riêng lẻ, như một cách để thu hẹp phạm vi dự kiến của luật. Thay vào đó, các dự luật phác thảo một định nghĩa chung cho những gã khổng lồ công nghệ mà các cơ quan quản lý chống độc quyền sẽ sử dụng để xác định các công ty tuân theo luật pháp. Điều này bao gồm giới hạn thị trường và ngưỡng người dùng hàng tháng.

Theo các dự luật, nếu Ủy ban Thương mại Liên bang hoặc Bộ Tư pháp phát hiện ra một công ty nào đó đã lạm dụng quyền lực của mình, các cơ quan này có thể kiện đòi tiền phạt hoặc bắt buộc chấm dứt.

Sự việc này được đưa ra khi ngành công nghệ đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý trên toàn thế giới. Trong thời gian qua, các gã khổng lồ công nghệ Mỹ như Google, Facebook, Apple và Amazon đã bị nhiều vụ kiện bởi các quan chức liên bang và tiểu bang.

Trong những tháng gần đây, các quan chức châu Âu đã tiến hành một loạt các cuộc điều tra liên tục đối với một loạt các hoạt động kinh doanh của Apple, Google và Amazon. Tòa án hàng đầu của châu Âu trong tháng này khẳng định rằng các cơ quan quản lý quyền riêng tư dữ liệu trên khắp lục địa có quyền xem xét các vụ kiện.

Các dự luật của Hạ viện đánh dấu nỗ lực toàn diện nhất của Mỹ nhằm tạo ra một bộ quy tắc quốc gia quản lý các nền tảng kỹ thuật số.

“Hôm nay, chúng tôi đã gửi một thông điệp rõ ràng", Hạ nghị sĩ David Cicilline, người dẫn đầu cuộc điều tra kéo dài 16 tháng về ngành công nghệ vào năm ngoái cho biết. “Mỹ sẽ không còn để các quốc gia khác dẫn đầu cuộc chiến chống lại quyền lực độc quyền không được kiểm soát. Mỹ sẵn sàng quy trách nhiệm cho Big Tech để chúng tôi có thể xây dựng một nền kinh tế trực tuyến mạnh mẽ hơn”.

Ngành công nghiệp công nghệ đã phát động một cuộc tấn công toàn lực để ngăn chặn các dự luật của Mỹ. Các nhóm thương mại và các nhà vận động hành lang cho biết các dự luật có thể dẫn đến những hậu quả không lường cho người tiêu dùng.

Bản thân các công ty đã đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng, trong đó Amazon cho rằng, nếu họ buộc phải lựa chọn giữa việc bán hàng hóa bán lẻ của riêng mình và vận hành một thị trường thương mại điện tử cho tất cả mọi người, họ sẽ chọn cách đầu tiên, điều này dẫn đến việc kinh doanh thua lỗ cho nửa triệu người bán đang sử dụng nền tảng. Apple cho biết việc cho phép người dùng iOS tải xuống ứng dụng từ mọi nơi có thể dẫn đến vi phạm quy tắc bảo mật và quyền riêng tư.

Cùng với đó, một liên minh lưỡng đảng gồm các nhà lập pháp California, một số đại diện cho Thung lũng Silicon, đã làm việc trong suốt phiên họp để thách thức các dự luật, với lý do "các câu hỏi cơ bản" mà họ cho rằng các tác giả không trả lời được. Ví dụ, họ cho biết, không rõ các dự luật sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các sản phẩm cụ thể được hàng triệu người tiêu dùng sử dụng.

Nhưng những người ủng hộ các hạn chế mới cứng rắn đã kêu gọi hành động nhanh chóng để xây dựng luật cạnh tranh của quốc gia, cho rằng các dự luật là cần thiết để cứu các doanh nghiệp nhỏ đang bị Big Tech đe dọa.

“Mỗi dự luật là một phần thiết yếu trong kế hoạch của lưỡng đảng nhằm san bằng sân chơi cho các nhà đổi mới, doanh nhân và công ty khởi nghiệp, đồng thời mang lại lợi ích của sự đổi mới và sự lựa chọn ngày càng tăng cho người tiêu dùng Mỹ”, Chủ tịch Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler cho biết khi bắt đầu thủ tục tố tụng diễn ra vào ngày 23/6.

Hạ nghị sĩ Ken Buck, một nhà đồng bảo trợ luật hàng đầu của Đảng Cộng hòa phát biểu sau khi thông qua các dự luật rằng: “Big Tech đã vận động hành lang chống lại tất cả sáu dự luật chống độc quyền, nói rằng chúng sẽ không vượt qua được cuộc bỏ phiếu. Tôi tự hào được làm việc với các đồng nghiệp của mình ở cả hai đảng và đã thông qua được các dự luật này”.

Phan Văn Hòa (theo CNN)

Mỹ thông qua các dự luật chống độc quyền nhắm vào Big Tech

Mỹ thông qua các dự luật chống độc quyền nhắm vào Big Tech

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã thông qua năm dự luật chống độc quyền, ba trong số đó nhắm vào Big Tech.