Những Nghị sĩ Đảng Dân chủ ở Mỹ vừa đề xuất một bản kế hoạch để đưa nền kinh tế Mỹ về trạng thái “không khí thải” vào năm 2050. Kế hoạch này sẽ bao gồm việc chuyển đổi sang xe điện và năng lượng xanh, với các ưu đãi về thuế, cơ sở hạ tầng mới...

Theo đó, Mỹ dự kiến sẽ bắt buộc các nhà máy điện đạt trạng thái "không khí thải" vào năm 2040, giảm hiệu ứng nhà kính. Trong khi đó, các hãng ô tô chỉ được sản xuất xe điện từ năm 2035.

{keywords}
Mỹ dự kiến sẽ bắt buộc các nhà máy điện đạt trạng thái không khí thải vào năm 2040, giảm hiệu ứng nhà kính. Trong khi đó các hãng ô tô chỉ được sản xuất xe điện từ năm 2035.

Kế hoạch dày 538 trang này cũng ủng hộ việc thiết lập chi phí khí thải carbon, áp đặt giới hạn khí metan chặt chẽ hơn và tăng hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà. Tín dụng thuế năng lượng mặt trời và năng lượng gió sẽ được gia hạn đến năm 2025, tín dụng thuế cho xe điện cũng sẽ được kéo dài.

Nghị sĩ Kathy Castor bang Florida khẳng định: “Đề xuất sẽ cung cấp một bản kế hoạch có thể được triển khai và thông qua thành luật ngay”.

Gina McCarthy, Chủ tịch và CEO của Hội đồng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, chia sẻ: “Biện pháp được đưa ra sẽ thúc đẩy đầu tư vào giao thông công cộng, hạ tầng dành cho người đi bộ và hệ thống trạm sạc xe điện. Đồng thời thúc đẩy triển khai năng lượng sạch và giải quyết cơ sở hạ tầng cấp nước lão hóa”.

Theo một nghiên cứu của trung tâm Pew, hiện nay, 65% người Mỹ cho rằng chính phủ liên bang đang làm quá ít để giảm tác động của biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, bản kế hoạch cũng sẽ không dễ dàng được thông qua bởi Quốc hội Mỹ.

Anh Hào (theo Washington Post, Electrek)

Pin xe điện triệu dặm sắp thành hiện thực

Pin xe điện triệu dặm sắp thành hiện thực

Các nhà sản xuất đang tìm cách giải bài toán về tuổi thọ của pin xe điện và chạm đến công nghệ pin triệu dặm.