{keywords}
 

Ngày 1/3, Apple thông báo dừng bán sản phẩm tại Nga cùng một loạt hành động khác sau khi Nga tấn công Ukraine. Tất cả sản phẩm Apple trên cửa hàng trực tuyến đều ở trạng thái “không có sẵn” để mua hay giao. Ngoài ra, công ty gỡ hai ứng dụng truyền thông nhà nước Nga khỏi App Store trên toàn cầu, trừ Nga.

Theo nhà phân tích Ben Wood của hãng nghiên cứu CCS Insight, động thái rõ ràng tạo ra áp lực lớn đối với các hãng như Samsung. Nói về Apple, ông cho rằng “táo khuyết” đang đi đầu trên mặt trận này. Một vài công ty cạnh tranh với Apple đang bán lượng lớn smartphone tại Nga.

Ông Wood nhận định, Apple ở “vị thế mạnh mẽ” để có thể hành động như vậy. Họ là một người chơi lớn trên thị trường công nghệ và là một trong những doanh nghiệp giá trị nhất thế giới. Theo Counterpoint Research, iPhone chiếm khoảng 15% thị phần smartphone Nga. Ước tính, năm 2021, Apple bán được 32 triệu iPhone tại đây.

Anshel Sag, nhà phân tích trưởng tại hãng Moor Insights & Strategy, cũng đồng tình với quan điểm trên khi nói rằng động thái của Apple “có thể buộc người khác làm theo”.

Xét đến việc Nga không phải thị trường chủ đạo của Apple, những hành động của hãng sẽ không gây tác động lớn đến việc kinh doanh. Mất đi nguồn thu từ Nga không phải thảm họa.

Trong khi đó, theo nhà đầu tư kiêm nhà phân tích Benedict Evans, các lệnh cấm vận tài chính và biến động tiền tệ mạnh có thể khiến Apple khó bán sản phẩm tại Nga. Thực tế, Apple từng dừng bán hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11/2021 do đồng nội tệ sụt giá.

Đồng rúp của Nga giảm giá 30% trong ngày 1/3, vì vậy, rất khó để đưa ra giá bán mới cho iPhone trong nước. Cùng với đó, các lệnh cấm vận tài chính khiến việc chuyển tiền ra nước ngoài vô cùng khó, nếu không muốn nói là bất khả thi. “Không xét tới chính trị, bất kỳ ai muốn nhập khẩu hàng hóa vào Nga lúc này đều gặp khó khăn lớn”, ông Evans phát biểu trên CNBC.

Ông Evans cũng so sánh việc kinh doanh của Apple tại Nga với Trung Quốc. “Giữ vững nguyên tắc luôn dễ dàng hơn khi nó không phải 20% nguồn thu và là nơi sản xuất chủ yếu của bạn”, ông viết trên Twitter.

Đầu tháng này, ông Mykhailo Fedorov, Phó Thủ tướng Ukraine, kêu gọi CEO Apple Tim Cook ngừng bán hàng và chặn truy cập App Store tại Nga. Tiếp đó, ông lại thúc giục Microsoft và Sony dừng hỗ trợ thị trường Nga, tạm thời chặn tất cả tài khoản tại Nga và Belarus đối với hai sản phẩm Xbox và PlayStation.

Doanh nghiệp khắp thế giới đang nhanh chóng “tháo chạy” khỏi Nga khi chính phủ các nước tăng cường áp đặt lệnh cấm vận. Khi phương Tây rút lui, đây có thể là cơ hội để những tên tuổi Trung Quốc như Huawei, Xiaomi đẩy nhanh quá trình thâm nhập thị trường. “Người Trung Quốc có chỗ đứng vững chắc ở Nga và các liên kết thương mại vẫn cởi mở”, nhà phân tích Wood nhận định.

Du Lam (Theo CNBC)

Apple dừng bán sản phẩm tại Nga

Apple dừng bán sản phẩm tại Nga

Apple xác nhận ngừng bán các sản phẩm trên cửa hàng trực tuyến ở Nga. Tất cả thiết bị của hãng đều trong trạng thái "không có sẵn" để mua hoặc giao hàng.