Các hãng xe hơi và smartphone rơi vào 'cơn khát' chip

Trong bối cảnh khan hiếm chip trên toàn cầu, các nhà sản xuất thuộc những lĩnh vực khác nhau phải cạnh tranh từng chút một.

 

{keywords}
 

Theo Volkswagen, tình trạng khan hiếm chip còn diễn ra trong nửa đầu năm 2021. Các nhà sản xuất xe hơi và smartphone đều cảm thấy sức ép từ thiếu hụt chip trong bối cảnh nhu cầu laptop, máy chơi game, TV… tăng đột biến do phong tỏa Covid-19. Chẳng hạn, doanh số máy tính vượt 302 triệu thiết bị trong năm 2020, cao nhất từ năm 2014 và tăng 13% so với năm 2019, theo số liệu của IDC.

Áp lực càng lớn hơn khi các lĩnh vực khác như xe hơi cũng ghi nhận sức bật. Bán dẫn quan trọng với nhiều tính năng trên xe, từ hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) đến tay lái trợ lực.

Thêm vào đó, lệnh cấm vận các nhà sản xuất chip Trung Quốc như SMIC từ thời Tổng thống Donald Trump càng khiến cho tình hình trở nên trầm trọng hơn. Nó buộc Huawei và ZTE phải tích trữ chip cho tương lai.

Tất cả các yếu tố kể trên khiến nguồn cung ngày càng căng thẳng. Đặc biệt, nó xuất hiện trong thời điểm không hề lý tưởng đối với các hãng di động. Theo nhà sản xuất chip TSMC, smartphone 5G cần nhiều chip hơn smartphone 4G từ 30 đến 40%. Hồi tháng 10/2020, CEO Apple Tim Cook cũng lưu ý chuỗi cung ứng bán dẫn là vấn đề lớn.

“Giỏ hàng” bán dẫn của Apple rất đa dạng, từ chip quản lý điện năng của Texas Instruments cho hệ thống máy ảnh iPhone 12 Pro tới chip quản lý điện năng của STMicroelectronics và Qualcomm cho modem 5G.

Sony cho biết khan hiếm chip làm ảnh hưởng đến sản lượng máy chơi game PlayStation 5. Trong khi đó, Volkswagen sẽ sản xuất ít hơn 100.000 xe trong ba tháng đầu năm 2021 vì thiếu chip. General Motors phải đóng cửa ba nhà máy lớn và giảm sản lượng tại các nhà máy khác, ít nhất cho tới giữa tháng 3.

CEO General Motors Mary Barra gọi đây là vấn đề của cả ngành. Ford, Honda, Fiat, Chrysler… cũng không phải ngoại lệ. Theo hãng tư vấn AlixPartners, các hãng xe sẽ mất 60,6 tỷ USD doanh thu toàn cầu năm nay do không thể sản xuất xe.

Gần đây, Volkswagen đã lên tiếng phản đối các nhà cung ứng. Hãng xe thông báo với họ về nhu cầu ô tô sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2020 song đến cuối tháng 11, các nhà cung ứng mới chia sẻ về tình trạng thiếu chip. Trước đây, Volkswagen thu mua từ các nhà cung ứng cấp một lớn như Continental, Robert Bosch song hiện tại đang cân nhắc mua trực tiếp từ nhà sản xuất.

Trận chiến trên thị trường chip cũng có sự tham gia của các chính trị gia. Tuần trước, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier viết thư cho người đồng cấp Đài Loan Wang Mei Hua, đều nghị bà có lời để TSMC ưu tiên các nhà sản xuất xe hơi Đức. Nhà Trắng đang chuẩn bị sắc lệnh hành pháp dựa trên “xác định điểm nghẽn tiềm năng trong chuỗi cung ứng” nhưng không nêu chi tiết.

Về trung hạn, tình trạng khan hiếm chip sẽ khuyến khích mỗi quốc gia thúc đẩy nhà máy sản xuất bán dẫn trong bối cảnh bùng nổ “chủ nghĩa dân tộc chip” mới. Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật CHIPS để tài trợ cho sản xuất bán dẫn trong nước. CEO Intel, Qualcomm, GlobalFoundries đều viết thư lên Tổng thống Joe Biden bày tỏ báo động về thị phần giảm sút trên thị trường sản xuất chip thế giới của Mỹ.

Tại Trung Quốc, chính phủ nhận thức lỗ hổng khi Mỹ “bóp” nguồn cung chip. Bắc Kinh đang hỗ trợ tổ chức mới được thành lập với mục tiêu giúp Trung Quốc bắt kịp các nước láng giềng.

Tại thời điểm hiện tại, tình trạng khan hiếm chưa có dấu hiệu kết thúc và sẽ kéo dài ít nhất tới giữa năm nay.

Du Lam (Theo Lightreading)

Công ty chip lớn nhất Trung Quốc lao đao vì Mỹ

Công ty chip lớn nhất Trung Quốc lao đao vì Mỹ

Huawei không phải là đối tượng duy nhất gặp khó khăn do lệnh cấm vận của Mỹ. Đối tác gia công chip của họ cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Kỳ lân công nghệ 8 tỷ USD từng "đốt sạch" vốn, không doanh thu

Dream Sports, công ty sở hữu một trong những nền tảng trò chơi ảo lớn nhất Ấn Độ, trở thành kỳ lân công nghệ được định giá 8 tỷ USD, từng "đốt sạch" vốn và không có doanh thu.

Intel kiên định sứ mệnh đưa công nghiệp bán dẫn về nhà

“Trong hơn 3 thập kỷ, chúng tôi đã để ngành công nghiệp của mình từ 80% tại Mỹ và châu Âu trở thành 80% sản xuất tại châu Á” - CEO Intel Pat Gelsinger thừa nhận.

EU đã siết chặt giám sát các gã khổng lồ công nghệ như thế nào? Icon

Liên minh châu Âu (EU) đã đẩy mạnh giám sát các gã khổng lồ công nghệ (Big Tech), từ thông qua các quy định mới đến thực hiện các vụ kiện chống độc quyền.

Tesla có làm nên cuộc cách mạng tiếp theo với dịch vụ xe tự lái? Icon

Sự ra đời của dòng xe điện Roadster đã tạo ra bước ngoặt trong ngành công nghiệp ô tô. Liệu Tesla có làm nên cuộc cách mạng tiếp theo với dịch vụ hỗ trợ tự lái FSD hay không?

Mẹo tiết kiệm pin điện thoại khi du lịch Tết

Những mẹo này giúp điện thoại kéo dài thêm thời lượng sử dụng khi đi chơi Tết.

Nhà mạng khẳng định di động thông suốt đêm giao thừa

Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng các phương án dự phòng, kết hợp với việc triển khai nhiều công nghệ mới, các nhà mạng di động đã không còn để xảy ra tình trạng nghẽn mạng đêm giao thừa.

Làm mới điện thoại đón Tết

Một số ý tưởng để làm mới chiếc điện thoại một cách đơn giản để đón năm mới Quý Mão với nhiều dấu mốc mới.

Tết Nguyên đán: Nơi công nghệ giao thoa văn hoá

Tết Nguyên đán, một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của nhiều nước châu Á đang đến gần và đây cũng là thời điểm cho thấy sự giao thoa giữa công nghệ mới và văn hoá truyền thống.

Người đầu tiên xuất khẩu máy bay Việt sang đất Mỹ

Từ đứa trẻ nhặt rác tới người giành học bổng Fulbright, sáng lập Công ty Realtime Robotics, cho ra đời những phát minh đột phá về drone, trở thành người đầu tiên xuất khẩu drone sang Mỹ. Đó là hành trình của một người theo đuổi việc tự học suốt đời.

Những xu hướng công nghệ đáng chờ đợi nhất năm 2023

Triển lãm CES vừa khép lại giúp chúng ta hình dung được những xu hướng công nghệ nào có thể “làm mưa làm gió” trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !