Chính phủ đánh giá cao đóng góp của Hội Tin học Việt Nam

Hôm nay, ngày 17/2/2017, tại Hà Nội Hội Tin học Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Tin học Việt Nam lần thứ VIII nhiệm kỳ 2017 - 2021, với chủ đề “Đoàn kết - Hợp tác - Phát triển”. Quy tụ hơn 200 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 45.000 hội viên của Hội Tin học Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước, phiên khai mạc Đại hội có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về ứng dụng CNTT; nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng và nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai.

Trong phát biểu khai mạc, ông Bùi Mạnh Hải, Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam nhiệm kỳ VII (2011-2016) cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Tin học Việt Nam đã không ngừng đổi mới về tổ chức và nội dung hoạt động.

Nhiều hội viên đã tích cực hoạt động và đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp phát triển CNTT&TT nước nhà, tích cực hoạt động trong các tổ chức giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, sản xuất kinh doanh dịch vụ, cũng như tích cực hoạt động trong các lĩnh vực tư vấn, phản biện các chủ trương của Đảng Nhà nước, đặc biệt là đã đóng góp nhiều ý kiến giá trị cho việc xây dựng các chính sách, luật pháp, các cơ chế, giải pháp thúc đẩy ứng dụng hiệu quả CNTT trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Cũng theo ông Hải, trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, nhiều chính sách và Nghị quyết của Đảng và NN đã được ban hành và từng bước đi vào cuộc sống, đó là: Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị ngày 11/7/2014 về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế cùng với Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết; Nghị quyết 36a năm 2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử; Nghị quyết của Chính phủ về thí điểm tổ chức thuê dịch vụ CNTT, Luật An toàn thông tin… ; đóng góp của giới CNTT cho Điều 292 của Bộ luật Hình sự 2015.  “Giới CNTT đã tham gia tích cực trong xây dựng cũng như tư vấn, phản biện các chủ trương chính sách nói trên với tinh thần trách cao đối với sự phát triển CNTT và của đất nước”, ông Hải nhận định.

Nhấn mạnh bối cảnh thế giới đã và đang bước vào kỷ nguyên số hóa; cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang đặt ra cho chúng ta nhiều nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là về CNTT; đất nước  ta đang phát triển mạnh mẽ phong trào quốc gia khởi nghiệp, ông Hải cũng cho rằng những vấn đề này đang đặt ra cho những người làm CNTT Việt Nam nhiều nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.

“Hội Tin học Việt Nam phải có trách nhiệm tham gia tư vấn, phản biện cho Đảng và Nhà nước về chiến lược cũng như chính sách, giải pháp để thực hiện để thực hiện hiệu quả các phong trào, nhiệm vụ nêu trên cũng như tích cực tham gia vào các hoạt động để nước ta có điều kiện phát triển, tiến kịp với các cường quốc năm châu”, ông Hải cho biết.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực đóng góp của Hội Tin học Việt Nam, cộng đồng tin học nước nhà trong những năm vừa qua.

Theo Phó Thủ tướng, CNTT đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ là một ngành kinh tế có đóng góp trực tiếp rất đáng kể mà quan trọng hơn CNTT đã góp phần tạo môi trường cho sự điều hành chung của đất nước và sự phát triển chung của nền kinh tế. “Trong 5 năm vừa qua, đất nước gặp rất nhiều khó khăn, chúng ta đều không hài lòng với mình song điều quan trọng là đất nước giữ được ổn định, kinh tế tiếp tục phát triển mặc dù chúng ta không hài lòng với tốc độ phát triển đó nhưng so với khu vực và thế giới, Việt Nam vẫn được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động, trong đó có sự đóng góp hết sức quan trọng của cộng đồng người làm CNTT, tin học cũng như của Ban chấp hành Hội Tin học Việt Nam”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, dù hơn 20 năm qua Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai thế giới nhưng chúng ta không thể hài lòng với tốc độ phát triển như hiện nay bởi các quốc gia khác cũng phát triển rất nhanh. Với tốc độ tăng trưởng 7%/năm thì 20 năm tới quỹ đạo phát triển của Việt Nam sẽ không ra khỏi bẫy thu nhập trung bình; còn để bắt kịp các nước công nghiệp mới thì tốc độ tăng trưởng ít nhất phải từ 8 - 9%/năm, cùng với đó là phải phát triển bền vững, không ảnh hưởng tới tương lai, bảo đảm công bằng xã hội.

Theo Phó Thủ tướng, đất nước muốn phát triển nhanh hơn, trong nhiều việc thì có 2 việc rất quan trọng là phải làm sao hoạt động điều hành của bộ máy Nhà nước, ở tất cả các cấp, phải vận hành làm sao bớt đi những vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân; và thứ hai là phải tăng cường tiềm lực khoa học, công nghệ, đổi mới hệ thống sáng tạo quốc gia.

Phó Thủ tướng nhận định, trên bản đồ công nghệ thế giới trong đó có  CNTT, Việt Nam nổi lên là một điểm sáng trong lĩnh vực gia công phần mềm, về thuê ngoài dịch vụ… nhưng về công nghệ chúng ta cũng còn yếu.  “Đường đi đã rất rõ. Riêng với Hội Tin học Việt Nam, các đồng chí cần xác định vai trò trung tâm của các hội viên là doanh nghiệp và phải biến định hướng đó thành hành động thực sự. Các hội viên ở trong các cơ quan nhà nước phải cùng hợp tác với hội viên là doanh nghiệp để tháo gỡ các vướng mắc đang tồn tại hiện nay”, Phó Thủ tướng nói.

Hội Tin học Việt Nam cần đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động

Về nhiệm vụ cụ thể của Hội Tin học Việt Nam trong chặng đường tới, Phó Thủ tướng chỉ rõ một trong những việc Hội cần tập trung làm tốt là thay đổi cách làm, đổi mới phương thức trong tất cả mọi hoạt động. Thay vì hoạt động theo thói quen, thụ động, Phó Thủ tướng cho rằng, Hội phải thực sự là nơi tập hợp được các doanh nghiệp hội viên, đứng ở phía doanh nghiệp để tham gia tích cực, mạnh mẽ hơn nữa vào quá trình xây dựng, góp ý, phản biện các chính sách liên quan đến hoạt động của các hội viên, nhất là các doanh nghiệp CNTT.

“Ngay ở một địa phương các đồng chí phải xem doanh nghiệp ở đó vướng mắc, khó khăn gì để tập hợp ý kiến, góp ý với chính quyền. Thậm chí, Hội có thể tổ chức hội nghị, hội thảo, nghiên cứu về từng vấn đề cụ thể, kiến nghị với cơ quan quản lý, không để tình trạng văn bản chính sách ban hành không thực hiện được”, Phó Thủ tướng nêu.

Phó Thủ tướng cũng nhắn riêng tới lãnh đạo các cấp hội địa phương, vốn đa phần là lãnh đạo các Sở TT&TT:  “Uy tín của một hội tin học hay một Sở TT&TT ở địa phương không nằm ở việc quản lý nhiều dự án, làm trực tiếp nhiều việc mà nằm ở chỗ tạo được môi trường, huy động doanh nghiệp, các sở ngành khác cùng làm những việc mà tưởng rằng mình phải làm”.

Phó Thủ tướng đề xuất Hội Tin học Việt Nam nên lựa chọn một số việc cụ thể mà Hội có thể tham gia đóng góp cùng với Chính phủ. “Chẳng hạn như, Hội có thể nghiên cứu kỹ nội dung cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, từ đó đưa ra được các kiến nghị hết sức cụ thể để tận dụng thời cơ của cuộc cách mạng này hay việc phát động các phong trào "Bình dân học vụ" mới để "xóa mù" công nghệ cho người dân mà đầu tiên là CNTT, tin học”, Phó Thủ tướng lấy ví dụ minh họa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng bày tỏ mong muốn Hội Tin học Việt Nam mặc dù một mặt phối hợp rất chặt chẽ với Bộ TT&TT nhưng mặt khác Hội cũng phải có tiếng nói của tổ chức mình. Đơn cử như, việc xây dựng báo cáo đánh giá mức độ sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT-TT Việt Nam (Vietnam ICT Index) hàng năm, theo Phó Thủ tướng, Hội hoàn toàn có thể thực hiện độc lập. “Hội Tin học Việt Nam cần chọn một số việc để thực hiện đánh giá độc lập và càng độc lập với nhà nước thì đánh giá đó càng được xã hội quan tâm, ghi nhận”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Theo Phó Thủ tướng, giai đoạn trước, Hội Tin học Việt Nam đã làm rất tốt việc tham gia tổ chức các kỳ thi, giải thưởng về CNTT. Tuy nhiên, dường như các kỳ thi, giải thưởng mà hội chủ trì hoặc tham gia vai trò chính đang dần nhạt đi. “Đây là bài toán mà Hội cần suy nghĩ sâu sắc, cặn kẽ. Hội nên có những hoạt động mang tính truyền thông, phổ biến kiến thức, động viên phong trào như tổ chức các giải thưởng, kỳ thi hay thậm chí là các sự kiện… nhưng chúng ta cần bàn cùng nhau để xác định, lựa chọn một số thật ít các hoạt động thực sự giữ được uy tín trong lòng mọi người không chỉ với giới CNTT mà với cả xã hội”, Phó Thủ tướng đề nghị.

Tại Đại hội lần thứ VIII của Hội Tin học Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho 4 đơn vị trực thuộc Hội Tin học Việt Nam gồm: Hội Tin học Nghệ An, Hội Tin học Thanh Hóa, Công ty cổ phần NetNam và Công ty Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES) vì đã có những thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển của ngành TT&TT Việt Nam.

Bên cạnh việc thảo luận và thông qua báo cáo tổng kết nhiệm kỳ VII (2011 – 2016) và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ VIII (2017 - 2021), báo cáo của ban kiểm tra nhiệm kỳ VII, báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành nhiệm kỳ VII , Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Tin học Việt Nam lần thứ VIII đã tiến hành bầu cử Ban chấp hành nhiệm kỳ 2017 - 2021. Được thực hiện theo phương thức bỏ phiếu kín, từ danh sách 36 đề cử, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành gồm 29 thành viên.

Trong phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã bày tỏ mong muốn Ban chấp hành nhiệm kỳ VIII của Hội Tin học Việt Nam sẽ đem lại một khí thế mới để hội trong thời gian tới cùng cả nước tiếp thêm sức mạnh, sáng tạo mạnh mẽ để làm sao tận dụng một cách tốt nhất thời cơ mà sự phát triển của khoa học công nghệ đem lại cho cả thế giới cũng như Việt Nam.