Thông tin từ VNPT VinaPhone, MobiFone và Viettel đều xác nhận, các nhà mạng này đã bổ sung các trạm thu phát sóng cố định cũng như lưu động, sẵn sàng đáp ứng lưu lượng tăng đột biến trong Lễ diễu binh và bắn pháo hoa ngày mai, 2/9.

Cụ thể, đại diện VNPT VinaPhone cho biết, mạng này nhận định các khu vực xung quanh điểm diễu hành và bắn pháo hoa như Hồ Hoàn Kiếm, Công viên Thống nhất, Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Vườn hoa Nguyễn Hoàng Tôn (quận Tây Hồ) và Hồ Văn Quán (quận Hà Đông) tại Hà Nội, cầu Sông Hàn tại Đà Nẵng, Công viên văn hóa Đầm Sen và đầu đường hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) sẽ tập trung rất đông người. Do đó, VNPT đã thực hiện nâng cấp các trạm BTS và tổ chức lắp đặt tăng cường trạm phát sóng lưu động để đảm bảo liên lạc trước, trong và sau ngày Lễ kỷ niệm.

{keywords}
Các địa điểm diễn ra Lễ diễu binh đều sẽ được tăng cường mạng lưới để đảm bảo liên lạc thông suốt. Nguồn: TTXVN

VinaPhone cũng đã tiến hành rà soát khu vực bắn pháo hoa và nhận thấy, có 30 trạm BTS phục vụ trực tiếp các điểm bắn. Những trạm này hầu hết đều dưới ngưỡng lưu lượng 30% nên khi lưu lượng tăng đột biến sẽ có thể đáp ứng được gấp 3 lần so với bình thường. Đồng thời, các trạm 3G tại đây đều đã được nâng cấp và tăng cường cấu hình.... "Do khả năng đáp ứng lưu lượng nên VNPT chỉ cần bố trí 1 xe lưu động phục vụ điểm bắn pháo hoa Mỹ Đình", vị này cho biết.

Tại khu vực TP.HCM, VNPT đã tăng ngưỡng chống nghẽn từ 30% lên 50-90% cho hơn 17.000 trạm phát sóng. Riêng 2 điểm bắn pháo hoa tại TP.HCM là Hầm Thủ Thiêm và Đầm Sen tuy không huy động xe lưu động nhưng đã chủ động nâng cấp cho 15 BTS khu vực Thủ Thiêm, 14 trạm BTS khu vực Đầm Sen. 
200 cán bộ kỹ thuật cũng đã được cắt cử để giám sát và trực ứng cứu 24/24 trong dịp 2/9.

Tương tự, phía MobiFone cũng cho biết đã khảo sát, đánh giá mạng lưới tại các khu vực trọng yếu như các tuyến đường diễn ra lễ Diễu binh, Diễu hành tại trung tâm thành phố Hà Nội; khu vực trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, là những khu vực có thể xảy ra hiện tượng nghẽn cục bộ để triển khai các phương án chống nghẽn kịp thời.

Mạng này đã điều chuyển, tăng cường các trạm phát sóng trên toàn mạng để chống nghẽn, cũng như điều động 6 xe thu phát sóng lưu động tới các địa điểm tổ chức bắn pháo hoa chào mừng Quốc Khánh tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng. Một số vùng có lưu lượng tăng cao sẽ được san tải mạng lưới sang các vùng có lưu lượng thấp hơn...

Trong khi đó, thông tin từ Viettel xác nhận, tại khu vực diễn ra các hoạt động diễu binh, diễu hành và các địa điểm bắn pháo hoa trên cả nước, mạng này đã phát sóng mới gần 60 trạm, nâng cấp cấu hình tối đa cho hơn 2.300 trạm và bố trí 35 xe cơ động, sẵn sàng phục vụ tại các điểm trọng yếu. Với các giải pháp này, mạng lưới Viettel có thể đảm bảo phục vụ 500 triệu cuộc gọi 3G đồng thời trong một giờ vào lúc cao điểm, gấp gần 2 lần so với ngày thường.

Cũng giống như VNPT - VinaPhone, Viettel cũng cắt cử hơn 200 kỹ sư liên tục giám sát và xử lý các tình huống 24/24. Lực lượng này được cắm chốt trực từ mức quận/huyện trở lên để đảm bảo chất lượng mạng lưới và ứng cứu thông tin kịp thời.

T.Cầm