Samsung tung 3 chiếc Galaxy S10 tại Việt Nam hôm qua 26/2. Trong đó, Galaxy S10 có giá 20,99 triệu đồng, Galaxy S10+ giá 22,99 và 28,99 triệu đồng. Hãng cũng có phiên bản S10+ đặc biệt dung lượng RAM 12GB, ROM 512GB bán với giá 33,99 triệu đồng. Cá biệt, lần đầu tiên Samsung mở bán một chiếc smartphone cao cấp “giá rẻ”, chiếc S10e với giá 15,99 triệu đồng.

Những chiếc Galaxy S10+ trong sự kiện giới thiệu của Samsung hôm 26/2 - Ảnh: Hải Đăng

Anh Đào Thành Đạt, phóng viên chuyên trang công nghệ Vnreview, cho rằng với việc đổi mới cả về thiết kế và tính năng, bộ ba Galaxy S10 có sức cạnh tranh mạnh mẽ với các máy cao cấp khác, nhất là mẫu S10e có giá tốt.

Tất cả smartphone mới trong dòng S10 mới ra mắt đều được cải tiến về thiết kế so với thế hệ S9 trước đó. Cụ thể, màn hình các máy được Samsung gọi là Infinity-O, với cụm camera trước được thiết kế thành hình tròn đặt ngay bên trong màn hình nhằm gia tăng diện tích hiển thị. Màn hình này cho khả năng hiển thị gần như không có viền.

Cách đây 2 năm Samsung từng tạo xu hướng với chiếc S8 có màn hình Infinity (vô cực). Hãng loại bỏ nút Home phía trước mặt để kéo dài phần hiển thị, tuy nhiên phần viền phía trên vẫn còn giữ lại để đặt cụm camera trước. Kiểu thiết kế này trở thành xu hướng và sau đó được tích hợp trên nhiều smartphone cao cấp lẫn giá rẻ sau đó.

Về sau, để gia tăng thêm phần hiển thị trên màn hình, Apple tung ra chiếc iPhone X với cụm camera được nằm trên phần khuyết của màn hình, cộng với viền phía dưới được làm mỏng hơn. Thiết kế này gọi là màn hình “tai thỏ” sau đó được nhiều hãng khác sao chép lại trên smartphone của họ.

Anh Đạt cho biết ấn tượng với dòng Galaxy S10 ở phần màn hình mới dạng đục lỗ (tức Infinity-O).

“Samsung đã có một quyết định táo bạo khi quyết định không chịu khuất phục trước tai thỏ mà tìm cho mình một hướng đi riêng trên các thiết bị cao cấp của họ”, anh Đạt nói về việc Samsung quyết định không đi theo trào lưu “tai thỏ”.

“Tất nhiên vẫn cần thời gian để xem là đây có phải là một giải pháp hợp lý không vì cảm nhận ban đầu là vẫn hơi vướng mắt khi sử dụng”, anh Đạt nói tiếp.

Cụm camera ở góc phải màn hình khiến các biểu tượng như Wi-Fi, pin, sóng di động được đẩy lệch vào giữa - Ảnh: H.Đ

Cụm camera được đặt bên trong màn hình của những chiếc Galaxy S10 nhìn như những “nốt ruồi”, hay còn gọi là “đục lỗ”. Ở một vài ứng dụng như xem ảnh chẳng hạn, màn hình sẽ hiển thị tràn viền hoàn toàn một tấm ảnh, tuy nhiên cụm camera phía trước sẽ che mất một phần nhỏ của tấm ảnh.

Bình thường, cụm camera này được đặt ở góc phải nên các biểu tượng như Wi-Fi, sóng di động, dung lượng pin sẽ được đẩy vào gần giữa màn hình, người dùng sẽ có cảm giác lạ lẫm ban đầu.

Kể cả màn hình tai thỏ trên iPhone X hay các máy Android khác cũng có khiếm khuyết, khi phần khuyết trên đỉnh máy, nơi đặt cụm camera, sẽ che đi một số nội dung.

Để giải quyết vấn đề này, Oppo đã thiết kế để nguyên cụm camera nằm bên trong chiếc Find X, để màn hình được hiển thị trọn vẹn không có “nốt ruồi” hay hiện tượng “tai thỏ”. Xiaomi thì giấu cụm camera bằng cách thiết kế chiếc Mi Mix 3 dạng trượt, đặt camera ở phần thân trượt phía dưới.

Samsung cũng từng nói về dạng màn hình New Infinity, tràn viền hoàn toàn như Oppo Find X nhưng không rõ cụm camera trước sẽ được hãng giải quyết thế nào.

Anh Lê Bảo Long, quản trị viên diễn đàn công nghệ Vozforums, cũng cho rằng các máy S10 sẽ có khả năng cạnh tranh tốt. Trong đó, chiếc S10e được anh đánh giá cao nhất vì nhỏ gọn, phần cứng vẫn mạnh.

Chiếc S10e có màn hình Infinity-O tương tự S10, S10+ nhưng có độ phân giải FullHD+ thay vì QHD+ như hai máy cao cấp hơn. Nó cũng có một camera trước, hai camera sau; trong khi S10 có 3 camera sau. Còn lại 3 máy đều dùng chung bộ vi xử lý.

“Tính năng mở khóa vân tay đặt ngay trên màn hình, sử dụng tốt ngay khi ngón tay bị ướt làm mình rất thích”, anh Long nói.

“Ấn tượng của tôi về 3 chiếc máy mới của Samsung là mức giá rất tốt ở các phiên bản tiêu chuẩn. Trong lúc Apple nâng giá quá cao thì Samsung vẫn định giá 3 sản phẩm rất cạnh tranh”, anh Trần Công Hậu - diễn đàn công nghệ Techrum - cho biết.

Một người đang dùng thử Galaxy S10 tại sự kiện ra mắt - Ảnh: H.Đ

Mặc dù có nhiều tính năng hay và có cải tiến về thiết kế, bộ 3 Galaxy S mới của Samsung vẫn có những điểm cần cải tiến. Anh Đào Thành Đạt cho biết camera góc rộng trên hai máy S10 chỉ lấy nét cố định, hay thiếu tính năng chụp đêm là những thứ cần được cải tiến. Bên cạnh đó, chuẩn sạc nhanh trên các máy này cũng chỉ dừng ở 15W so với mức sạc nhanh cao hơn của các máy cao cấp gần đây.

Anh Trần Công Hậu cho rằng chưa hài lòng chiếc máy S10+ ở việc bắt sóng Wi-Fi chưa tốt, tốc độ Wi-Fi thường chậm hơn so với các máy khác (tuy vậy PV ICTnews dùng thử chiếc S10+ không nhận thấy sự khác biệt trong kết nối Wi-Fi của S10+ so với các máy khác).

Các máy Samsung Galaxy S10 cho đặt trước chính thức kể từ hôm nay 27/2, tuy nhiên trước đó các nhà bán lẻ đã cho “đặt gạch” các máy với giá bán không chính thức. Đến thời điểm viết bài này chiều tối 27/2, cộng số đơn hàng đặt trên Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A có 9.694 đơn hàng cho Galaxy S10+ và Galaxy S10, không tính S10e.

Các máy Galaxy S10 sẽ được giao hàng tại Việt Nam vào ngày 8/3, cùng giai đoạn mở bán đầu tiên với các nước khác trên toàn thế giới.