Grab “chào sàn” New York khoảng một năm trước. Tới nay, vốn hóa Grab giảm hơn 70%. Nó từng là startup giá trị nhất Đông Nam Á vào thời điểm sáp nhập với Altimeter, một công ty SPAC, để có thể lên sàn chứng khoán tại Mỹ. Công ty huy động được hơn 4 tỷ USD từ các nhà đầu tư như BlackRock, Fidelity và T.Rowie Price.

Vốn hóa của Grab, GoTo và Bukalapak đều giảm mạnh so với thời điểm IPO. (Ảnh: Bloomberg)

GoTo – tập đoàn hình thành từ vụ sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia – có vụ IPO lớn nhất năm nay, trong khi Bukalapak niêm yết năm 2021. Hai cái tên sáng giá của công nghệ Indonesia lần lượt giảm 74% và 69% giá trị so với ngày đầu lên sàn.

Theo dữ liệu của Bloomberg, vốn hóa Grab hiện vào khoảng 11,6 tỷ USD. Dù thông báo mức lỗ thấp hơn do doanh thu cao hơn dự đoán vào quý III, các nhà đầu tư vẫn hoài nghi về thời điểm công ty báo lãi.

Grab, GoTo và Bukalapak mang đến cơ hội tiếp cận thị trường thương mại điện tử đang bùng nổ của Đông Nam Á vào thời điểm các nhà giao dịch háo hức mua cổ phiếu tăng trưởng. Song, lãi suất toàn cầu tăng nhanh và rủi ro suy thoái đã ảnh hưởng nặng nề đến chứng khoán nói chung và “cổ công nghệ” nói riêng.

Có những lo ngại rằng các nhà đầu tư ban đầu sẽ bán cổ phần sau khi thời gian phong tỏa (lock-up) kết thúc, điều đã xảy ra với một vài công ty tại Ấn Độ. GoTo mất gần 60% giá trị thị trường trong tháng qua khi thời gian phong tỏa chấm dứt và nhà đầu tư lo lắng về triển vọng của công ty Internet này.

Mới đây, GoTo khẳng định có đủ nguồn vốn để duy trì hoạt động cho tới khi có lãi. Sea – một kỳ lân công nghệ khác của Singapore niêm yết tại Mỹ từ năm 2017 – đã mất khoảng 169 tỷ USD từ khi đạt đỉnh hồi tháng 10/2021.

(Theo Bloomberg)