{keywords}
Bộ trưởng Bộ Công Thương trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Sáng 9/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những thay đổi trong Quy hoạch điện VII cũng như các định hướng phát triển năng lượng tái tạo trong Quy hoạch điện VIII.

Theo cổng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết: Quy hoạch điện VII đã được xây dựng, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh vào năm 2016. Trong giai đoạn 2016-2020, đất nước có nhiều bước phát triển mới, nhiệm vụ mới và có nhiều thay đổi nên phải có những điều chỉnh cho phù hợp.

Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội đã có Nghị quyết cho dừng dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận. Trong quá trình triển khai thực hiện Quy hoạch điện VII đã có nhiều dự án nhiệt điện than chậm tiến độ…

Ngoài ra, công nghệ mới và xu hướng của điện tái tạo, năng lượng mặt trời, gió phát triển rất nhanh, giá thành liên tục giảm, nên nguồn năng lượng tái tạo đã bổ sung nhanh, đáp ứng nhu cầu điện cũng như phát triển bền vững. Thủ tướng Chính phủ đã có kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo, trong đó có đưa ra cơ chế ưu đãi về điện mặt trời, điện gió, đã thúc đẩy các loại hình này phát triển nhanh và đạt được kết quả nhất định.

“Trong thời gian vừa qua, trên cơ sở Quốc hội cho phép điều chỉnh Quy hoạch năng lượng, Chính phủ đã có giải pháp bổ sung các quy hoạch điều chỉnh cho phép phát triển năng lượng tái tạo đáp ứng nhu cầu điện, phát triển bền vững và hướng tới tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị”.

Về Quy hoạch điện VIII, Bộ trưởng cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là bám sát quan điểm phát triển bền vững theo tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị.

Thời gian tới, các nguồn năng lượng mới tiềm năng, năng lượng sạch, nguồn năng lượng có điều kiện phát triển ở Việt Nam sẽ được quan tâm phát triển, đặc biệt là xây dựng bài bản để đảm bảo mục tiêu cân đối công suất phát giữa các vùng, giảm bớt thất thoát, giảm bớt tiêu hao năng lượng, cũng như cân đối giữa các nguồn năng lượng, giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu từ bên ngoài, nhất là năng lượng sơ cấp mà Việt Nam đang dần cạn kiệt.

Thêm vào đó, Bộ Công Thương cho hay, sẽ tăng cường nguồn lực đầu tư xã hội, khuyến khích các thành phần kinh tế tư nhân tham gia xây dựng hạ tầng năng lượng phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội.Về tiến trình xây dựng, hoàn thiện Quy hoạch điện VIII, Bộ trưởng cho biết đã giao cho các đơn vị và đã cơ bản hoàn thành, hiện Bộ Công Thương đang l ấy ý kiến thẩm định từ các bộ, ngành liên quan.

Dự kiến vào đầu tháng 12/2020, Bộ sẽ có văn bản báo cáo Chính phủ xem xét phê duyệt để đầu năm 2021 triển khai thực hiện.

D.V