Các nhà mạng ký thỏa thuận dùng chung 1200 trạm BTS
Ngày 10/6, Viettel, VNPT, MobiFone, Gtel đã ký kết thỏa thuận dùng chung cơ sở hạ tầng các trạm thu phát sóng (BTS)

Theo đánh giá của Cục Viễn thông, hiện Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển hạ tầng và dịch vụ viễn thông nhanh trong khu vực và trên thế giới. Hạ tầng kỹ thuật viễn thông đã được xây dựng cơ bản khá đồng bộ. Tuy nhiên công tác quản lý, xây dựng hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động vẫn còn hạn chế, nhất là trong việc chia sẻ, sử dụng chung các công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động (nhà trạm viễn thông, cột ăng ten, cột treo cáp, công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm).

Việc các doanh nghiệp viễn thông thiếu chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động không chỉ làm giảm hiệu quả đầu tư, gây khó khăn trong công tác phát triển, xây dựng hạ tầng của chính doanh nghiệp viễn thông mà còn gây ảnh hưởng không tốt đến cảnh quan môi trường, an toàn của người dân.

Nhằm tăng cường chia sẻ, sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động, Bộ TT&TT đã ban hành Chỉ thị số 52 về tăng cường chia sẻ, sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động giữa các doanh nghiệp viễn thông.

Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, các doanh nghiệp viễn thông cần triển khai hạ tầng rộng khắp, nhưng cũng cần tối ưu hóa đầu tư. Trước đây, một số doanh nghiệp viễn thông cũng đã có những thoả thuận chia sẻ hạ tầng. Tuy nhiên, vấn đề chia sẻ sử dụng chung giữa các đơn vị vẫn chưa thực chất dẫn đến hạ tầng không đồng bộ và ảnh hưởng đến mỹ quan, đặc biệt ở đô thị. “Chủ trương của Bộ TT&TT thúc đẩy mạnh việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng giữa các doanh nghiệp", ông Cường chia sẻ thêm.

Cục Viễn thông khẳng định, việc ký kết thỏa thuận chia sẻ sử dụng chung vị trí trạm BTS giữa các doanh nghiệp viễn thông là một trong số các kết quả đạt được từ đầu năm 2020 đến nay. Đồng thời khẳng định sự quyết tâm của các doanh nghiệp này trong việc triển khai các chính sách, biện pháp dùng chung hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động như cột ăng ten, nhà trạm BTS. Từ đó, góp phần tiết kiệm ngân sách cho nhà nước cũng như các doanh nghiệp viễn thông. Việc ký kết thỏa thuận này sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp triển khai hạ tầng, giảm chi phí đầu tư phát triển hạ tầng, đồng thời sẽ là mô hình tốt để các doanh nghiệp viễn thông, các địa phương tham khảo và cùng triển khai trong thời gian tới.

Phát biểu tại sự kiện này, ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết: "Trước đây, các nhà mạng cũng có tâm lý muốn giữ vị trí đắc lợi cho mình, người dân không muốn đưa thêm thiết bị lên cột đã cho thuê, tải trọng các cột lắp đặt… Để giải quyết vẫn đề này, nhà mạng nào ký với hộ dân thuê trạm BTS phải đàm phán để dùng chung hạ tầng và bố trí lại các thiết bị. Viettel cam kết sẵn sàng hợp tác chia sẻ hạ tầng với các nhà mạng khác".

Ông Tào Đức Thắng nhấn mạnh, với các trạm BTS mới xây dựng rất cần thiết dùng chung cơ sở hạ tầng, đặc biệt là mạng 5G tới đây nếu muốn len lỏi tận ngõ ngách. 5G dựa trên hạ tầng thụ động, thậm chí còn liên quan đến cả công ty đô thị, điện lực và các nhà mạng… .Vì thế, cần sự hỗ trợ của Bộ TT&TT cùng như các cơ quan chức năng quản lý đô thị để 5G len lỏi vào các ngõ xóm.

Đồng tình với quan điểm của Viettel, ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết, hôm nay việc ký kết dùng chung cơ sở hạ tầng là sự quyết tâm của nhà mạng và Bộ TT&TT. Thông qua hợp tác này, VNPT mong muốn các nhà mạng triển khai tới các đơn vị ở địa phương và phải có nhiều giải pháp để có khả năng chia sẻ cao nhất.

Ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Viễn thông cho biết, việc ký kết này thể hiện sự tin tưởng hợp tác giữa các doanh nghiệp viễn thông khi sẽ sử dụng khoảng 1.200 trạm BTS, góp phần bảo vệ môi trường cảnh quan đô thị. “Trong tháng 6 này sẽ có mẫu trạm BTS dùng chung, sau đó Cục sẽ khuyến cáo các doanh nghiệp xây dựng theo mẫu này. Tiếp theo, Cục Viễn thông sẽ thúc đẩy các nhà mạng dùng chung cáp trong tòa nhà”, ông Tuấn nói.

Thái Khang

VNPT và MobiFone "bắt tay" dùng chung hạ tầng 700 trạm phát sóng mới

VNPT và MobiFone "bắt tay" dùng chung hạ tầng 700 trạm phát sóng mới

VNPT và MobiFone sẽ sử dụng chung cơ sở hạ tầng của 700 trạm phát sóng mới có vị trí phù hợp với các bên để tối ưu hóa chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp này.