Các nhà mạng “liên thông” sóng di động, giúp người dân khắc phục thiên tai

Các nhà mạng đã triển khai dịch vụ roaming miễn phí tại 3 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Nhờ vậy, người dùng di động có thể bắt sóng nhà mạng khác khi mất liên lạc do mưa lũ.  

Do ảnh hưởng của cơn bão số 9, nhiều trạm thu phát sóng BTS của các nhà mạng không thể hoạt động bình thường, một số cột anten bị gãy đổ. Điều này dẫn đến tình trạng một vài khu vực tại các tỉnh miền trung bị mất sóng di động của một số nhà mạng. 

Để giải quyết tình trạng này, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã ra văn bản đề nghị các nhà mạng triển khai chuyển vùng dịch vụ viễn thông di động (roaming) tại các địa phương chịu ảnh hưởng của cơn bão số 9. Hoạt động này được thực hiện nhằm đảo bảo thông tin liên lạc thông suốt, đồng thời phục vụ cho công tác cứu hộ tại những vùng bị cô lập. 

{keywords}
Nhiều nhà mạng đã gặp phải sự cố tại một số khu vực do ảnh hưởng của cơn bão số 9.  

Theo đó, khu vực được đề nghị mở dịch vụ chuyển vùng viễn thông di động là địa bàn 3 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Việc chuyển vùng di động sẽ được triển khai đối với dịch vụ thoại và nhắn tin SMS. 

Ngoài 3 địa phương trên, các nhà mạng cũng được lưu ý việc xây dựng phương án chuyển vùng dịch vụ tại các tỉnh thành khác để sẵn sàng thực hiện khi có yêu cầu. 

Theo ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), sau hơn 1 ngày thảo luận, các nhà mạng đã thống nhất việc tiến hành cung cấp dịch vụ roaming tại 3 tỉnh có thiệt hại nhiều nhất do cơn bão số 9 là Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. 

{keywords}
Nhà mạng Viettel cho biết, tại các khu vực bị cắt điện do mưa bão, Viettel đã bố trí hơn 600 điểm sạc pin miễn phí để giúp người dân duy trì thông tin liên lạc.

Triển khai dịch vụ chuyển vùng di động là việc cho thuê bao của một nhà mạng sử dụng sóng của nhà mạng khác để thực hiện cuộc gọi thoại và nhắn tin. Người dùng dịch vụ roaming sẽ được tính phí bình thường như đang sử dụng gói cước của nhà mạng gốc. 

Việc triển khai dịch vụ roaming sẽ giúp thuê bao của một nhà mạng ở những khu vực gặp sự cố chưa thể khắc phục vẫn có thể thực hiện cuộc gọi thoại và nhắn tin như bình thường. 

Giải thích về ý nghĩa của dịch vụ này, ông Nhã cho biết, việc roaming sẽ giúp người dùng di động có thể thực hiện cuộc gọi thoại và nhắn tin bình thường ngay ở cả những vùng mà nhà mạng của họ gặp phải sự cố chưa thể khắc phục. 

Việc triển khai dịch vụ chuyển vùng di động sẽ giúp chính quyền các cấp chỉ đạo điều hành công việc kịp thời để khắc phục hậu quả thiên tai. Điều này cũng sẽ giúp ích cho người dân trong việc duy trì liên lạc tại những vùng chỉ có duy nhất một nhà mạng phủ sóng. 

{keywords}
Các doanh nghiệp ngành TT&TT đang căng mình giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo Cục Viễn thông, đây là lần đầu tiên các nhà mạng chung tay chia sẻ sóng di động nhằm hỗ trợ các địa phương chịu ảnh hưởng của thiên tai. Trước mắt, các nhà mạng đã thống nhất sẽ mở dịch vụ chuyển vùng tại Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định từ ngày 30/10/2020 cho đến hết ngày 30/11/2020. 

Hiện Sở TT&TT các địa phương đang tiến hành thông tin về dịch vụ roaming tới người dân khu vực chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Các nhà mạng cũng đã có những hướng dẫn trong trường hợp người dân gặp khó khăn khi sử dụng dịch vụ.  

Trước đó, tại hội nghị giao ban tháng 10 của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo Cục Viễn thông phải cùng với các nhà mạng bàn phải pháp, lên kế hoạch hành động nhằm đảm bảo thông tin liên lạc bằng cách triển khai các giải pháp đặc biệt tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ do cơn bão số 9.

Trọng Đạt

4 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố: Nhà mạng “thúc” đẩy nhanh tiến độ sửa

Các nhà mạng lớn VNPT, Viettel đều cho biết đang tích cực làm việc với các đơn vị quản lý cáp quang biển quốc tế để nhanh chóng xử lý sự cố trên 4 tuyến AAG, APG, AAE-1 và IA.

Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

IA (còn gọi là Liên Á) vừa trở thành tuyến cáp quang biển thứ 2 gặp sự cố trong năm 2023 và là tuyến thứ 4 mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vẫn đang có lỗi, chưa sửa chữa xong.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

4 xu hướng chuyển dịch của ngành viễn thông năm 2023

Sau 2 năm bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng, giá năng lượng tăng vọt và áp lực kinh tế, các hãng viễn thông vẫn sẽ tiếp tục phải thay đổi để tồn tại.

Nhà mạng khẳng định di động thông suốt đêm giao thừa

Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng các phương án dự phòng, kết hợp với việc triển khai nhiều công nghệ mới, các nhà mạng di động đã không còn để xảy ra tình trạng nghẽn mạng đêm giao thừa.

Tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố mới trong ngày 30 Tết

Vào sáng ngày 21/1, tức 30 tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore. Trước đó, vào ngày 26/12, tuyến cáp này đã bị lỗi trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc).

Thuê bao di động đang đổ dồn về tỉnh, thành phố nào nhiều nhất?

Rời xa Hà Nội và TP.HCM, thuê bao di động đang ồ ạt di chuyển về nhiều địa phương, cùng với làn sóng “bỏ phố về quê” ăn Tết.

Dùng AI giải bài toán người dùng di động rời phố về quê đón Tết

Trước việc một lượng lớn người dùng di động rời phố về quê đón Tết và nhu cầu dự kiến tăng cao, nhiều công nghệ mới đã được các nhà mạng triển khai.

Tri ân khách hàng, FPT Telecom nâng băng thông giá không đổi

Ngoài việc ra mắt gói cước mới không giới hạn băng thông, FPT Telecom còn công bố nâng băng thông miễn phí cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet cáp quang với giá cước không đổi.

Đang cập nhật dữ liệu !