{keywords}
Theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến chiều ngày 27/7/2020, số lượt tải ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone là 255.845 lượt, tăng gần 56.000 lượt so với ngày 25/7/2020.

Ngày 27/7, Cục Viễn thông, Bộ TT&TT đã gửi văn bản tới các doanh nghiệp viễn thông di động về việc nhắn tin tuyên truyền cho người dân tại thành phố Đà Nẵng phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Công văn nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT&TT và đề nghị của Sở TT&TT Đà Nẵng, Cục Viễn thông và Cục Tin học hóa đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai nhắn tin tuyên truyền đề nghị người dân cài đặt ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone.

Có tiêu đề được gửi từ Bộ TT&TT, tin nhắn gửi tới các thuê bao di động tại Đà Nẵng trong ngày 27/7/2020 có nội dung: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp khi có ca nhiễm mới từ cộng đồng. Bộ TT&TT và Bộ Y tế đề nghị tất cả người dân có máy điện thoại thông minh trên địa bàn Đà Nẵng cài đặt ứng dụng Bluezone. Ứng dụng sẽ cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình. Cài đặt ngay tại http://www.bluezone.gov.vn. Trân trọng!”.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông di động cũng được đề nghị tiếp tục triển khai các nội dung tại công văn 1859 ngày 2/5/2020 của Cục Viễn thông, trong đó có đề nghị xem xét hỗ trợ miễn cước sử dụng đối với tên định danh phục vụ nhắn tin SMS thông báo mã OTP cho người sử dụng ứng dụng Bluezone.

Trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam, ngày 26/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo UBND thành phố Đà Nẵng và các bộ: TT&TT, KH&CN, Y tế tăng cường công tác phòng chống dịch.

Cụ thể, để kiểm soát tốt dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, UBND thành phố Đà Nẵng được yêu cầu phải triển khai khẩn trương, quyết liệt các chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19.

Bộ TT&TT và Bộ KH&CN chỉ đạo, hỗ trợ thành phố Đà Nẵng đẩy mạnh ứng dụng CNTT truy vết trên diện rộng tại thành phố này, nhất là các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, kể cả khách du lịch.

UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở TT&TT triển khai áp dụng ngay các ứng dụng CNTT trong phòng chống dịch Covid-19 như Bluezone, NCOVI. Thực hiện chỉ đạo này, ngày 26/7, Sở TT&TT Đà Nẵng đã chính thức đề nghị Cục Viễn thông, Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ nhắn tin phòng chống dịch Covid-19, trong đó có việc khởi tạo và xem xét hỗ trợ miễn cước sử dụng đối với tên định danh phục vụ tin nhắn SMS thông báo mã OTP cho người sử dụng ứng dụng Bluezone.

Ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone được Bộ TT&TT và Bộ Y tế cho ra mắt ngày 18/4/2020. Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp, các smartphone được cài đặt ứng dụng này có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao lâu, từ đó phục vụ việc truy vết ca nhiễm và các ca nghi nhiễm có tiếp xúc gần với ca nhiễm. Đây được đánh giá là một bước tiến mới, có tính đột phá trong việc sử dụng công nghệ để phòng chống dịch.

Nguyên tắc hoạt động của Bluezone là bảo mật, ẩn danh và minh bạch: Ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên điện thoại của người dùng, không chuyển lên hệ thống cũng như không thu thập vị trí của người dùng; Mọi người tham gia cộng đồng Bluezone đều ẩn danh với những người khác; Chỉ cơ quan y tế có thẩm quyền mới biết những người nhiễm và người nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19.

Đặc biệt, dự án Bluezone mở mã nguồn theo bản quyền GPL 3.0. Người dùng các nước trên thế giới được tự do tìm hiểu hoạt động hệ thống ở mức mã nguồn, tự do sử dụng, nghiên cứu, sửa đổi và chia sẻ.

Theo Cục Tin học hóa, ngay sau khi đưa mã nguồn lên kho Github, ứng dụng Bluezone đã thu hút được sự chú ý, quan tâm của giới công nghệ, các chuyên gia người Việt trong và ngoài nước. Hàng trăm chuyên gia trên khắp thế giới và tại Việt Nam đã tích cực phân tích, đóng góp ý kiến, hỗ trợ nhóm phát triển hoàn thiện và liên tục nâng cấp ứng dụng. Đến nay, ứng dụng Bluezone đã đạt được mức độ hoàn thiện, giải quyết được nhiều vấn đề vướng mắc mà các quốc gia khác vẫn đang lúng túng, tranh luận.

Vân Anh

Đà Nẵng đề nghị người dân cài ứng dụng Bluezone để cảnh báo nguy cơ nhiễm Covid-19

Đà Nẵng đề nghị người dân cài ứng dụng Bluezone để cảnh báo nguy cơ nhiễm Covid-19

UBND thành phố Đà Nẵng đã yêu cầu Sở TT&TT triển khai áp dụng ngay các ứng dụng CNTT trong phòng chống dịch Covid-19, trong đó có ứng dụng Bluezone hỗ trợ truy vết người nhiễm Covid-19.