Các nhà sản xuất ô tô Thái Lan lo ngại vì nguồn cung chip đang cạn kiệt

Các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan đang chạy đua để tăng đơn đặt hàng mua chất bán dẫn nhằm tránh cắt giảm công suất sản xuất, do tình trạng thiếu chip cho ô tô trên toàn cầu.

{keywords}
Các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan lo lắng 

Sự thiếu hụt chip toàn cầu là hệ quả của nhu cầu ngày càng tăng đối với thiết bị điện tử khi nhiều người làm việc tại nhà hơn, sự bùng nổ của xe điện và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, dẫn đến việc hạn chế nhập khẩu chip từ Trung Quốc.

Ông Suparat Sirisuwanangkura, Phó chủ tịch Hiệp hội các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết: “Ngành công nghiệp ô tô lo ngại sẽ gặp phải tình huống tương tự tình trạng đang diễn ra ở Mỹ khi nguồn cung chip ở Thái Lan gần như cạn kiệt”.

Trước tình trạng thiếu hụt chip và chất bán dẫn, một số nhà sản xuất ô tô ở Mỹ đã ngừng hoạt động hoặc cắt giảm sản xuất.

Ngành công nghiệp ô tô trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng đáng kể do thiếu hụt chip trong đầu năm 2021. Theo phân tích của IHS Markit, vấn đề nguồn cung chip liên quan đến chất bán dẫn gần đây là nguyên nhân hàng đầu gây ảnh hưởng đến việc sản xuất ô tô. Theo ước tính IHS, năng suất ô tô quý I/2021 sẽ giảm 672.000 do tình trạng thiếu hụt nói trên, trong đó có 250.000 xe tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, các phân tích cho rằng, các dây chuyền sản xuất ô tô có thể phục hồi trong thời gian còn lại của năm 2021.

Hầu hết các nhà sản xuất chip lớn trên thế giới đang căng thẳng bởi dây chuyền sản xuất phải hoạt động hết công suất, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Tình trạng thiếu hụt chip dự kiến sẽ không kéo dài đến hết năm nay.

Ông Suparat cho biết, các nhà sản xuất ô tô ở Thái Lan đang đàm phán với các nhà sản xuất chip, yêu cầu họ tăng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu.

Ngoài thiếu hụt chip trong sản xuất, các doanh nghiệp phải đối mặt với một vấn đề khác là thiếu hụt container tại các cảng lớn. Tình trạng này đòi hỏi phải có các giải pháp cấp bách vì nó không chỉ gây ra sự chậm trễ trong vận chuyển mà còn làm tăng giá cước. Các nhà xuất khẩu Thái Lan cho biết, chi phí đã tăng gấp 3 lần.

Hoàng Nam (Theo Bangkok Post, IHS Markit)

Thị phần gọi đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang phân chia ra sao?

Thị trường Việt Nam khá đặc thù so với khu vực khi có sự góp mặt của Baemin trong cuộc đua thị phần với Grab, Gojek, ShopeeFood.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Kinh tế khó khăn bắt đầu tác động đến sức mua thiết bị số

Thị trường có chút suy giảm khiến các nhà bán lẻ tìm mọi giải pháp để thu hút người dùng vào cuối năm.

Đang cập nhật dữ liệu !