Theo tính toán của Financial Times, giá trị tài sản ròng của 20 tỷ phú Trung Quốc về công nghệ và công nghệ sinh học mà họ đang theo dõi đã giảm 16% kể từ khi nền tảng gọi xe Didi Chuxing được ra mắt tại Mỹ vào cuối tháng 6. 

{keywords}
Tỷ phú Colin Huang, người sáng lập trang thương mại điện tử Pinduoduo bị ảnh hưởng lớn nhất từ chiến dịch trừng phạt của Bắc Kinh

Theo đó, Colin Huang, người sáng lập trang thương mại điện tử Pinduoduo đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi khoản lỗ 15,6 tỷ USD, tương đương 1/3 tài sản của ông. Pony Ma, người sáng lập tập đoàn Internet Tencent, đã mất hơn 12 tỷ USD, tương đương 22% tài sản của mình. Ông Pony Ma hiện được xếp hạng là người giàu thứ ba ở Trung Quốc sau Jack Ma, người sáng lập Alibaba. 

Tài sản của Jack Ma giảm 2,6 tỷ USD so với cùng kỳ, nhưng đã giảm gần 13 tỷ USD kể từ khi chính quyền bãi bỏ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Ant Group, một nền tảng công nghệ tài chính mà ông quản lý vào tháng 11 năm ngoái. 

Những người sáng lập tập đoàn gia sư hàng đầu của Trung Quốc đã chứng kiến sự sụt giảm kể từ khi chính phủ Trung Quốc đưa ra thông báo vào tháng trước rằng, tập đoàn này phải được tái cấu trúc để trở thành một tổ chức phi lợi nhuận. Yu Minhong, người sáng lập tập đoàn gia sư New Oriental Education đã chứng kiến sự sụt giảm giá trị từ 3 tỷ USD xuống chỉ còn 500 triệu USD.

{keywords}
10 ông trùm công nghệ Trung Quốc ảnh bị ảnh hưởng lớn nhất từ chiến dịch trừng phạt của Bắc Kinh

Ngược lại, các tỷ phú hoạt động trong các lĩnh vực mà các nhà đầu tư được coi là ít rủi ro hoặc được Bắc Kinh hậu thuẫn đã có được động lực trong những tuần gần đây.

Rupert Hoogewerf, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Hurun Report cho biết, Trung Quốc có hơn 1.000 tỷ phú, tăng gấp đôi so với 5 năm trước nhờ sự gia tăng đột biến của các tập đoàn công nghệ thành công. 

Trong đó có Zhong Shanshan, người đứng đầu đế chế nước đóng chai Nongfu Spring, người đã vượt qua Jack Ma và Pony Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc vào năm ngoái. Khối tài sản của Zhong đạt hơn 72 tỷ USD, tăng khoảng 5 tỷ USD vào cuối tháng 6 vừa qua và giàu hơn Jack Ma khoảng 24 tỷ USD. 

Trong ngành công nghiệp ô tô, 9 ông trùm giàu có nhất Trung Quốc đã được hậu thuẫn bởi các nhà lãnh đạo cấp cao khi họ tập trung đầu tư vào lĩnh vực ô tô điện. Tài sản của họ đã tăng thêm 22 tỷ USD kể từ tháng 7 vừa qua. Trong đó, tài sản của Wang Chuanfu, Chủ tịch BYD, nhà sản xuất ô tô và pin điện do Berkshire Hathaway hậu thuẫn đã tăng 4,4 tỷ USD lên hơn 25 tỷ USD, khiến ông trở thành người giàu thứ 10 của Trung Quốc.

Đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo, 8 tỷ phú thống trị lĩnh vực này đang có mức phát triển nhanh chóng trong thời gian qua và đạt được tổng giá trị tài sản ròng là 13,6 tỷ USD.

Các nhà phân tích cho rằng, có rất ít lý do để mong chờ chính quyền Bắc Kinh dừng chiến dịch trừng phạt các ông trùm công nghệ hoặc cắt giảm sự hỗ trợ đối với các nhà sản xuất ô tô và năng lượng tái tạo vào cuối năm 2021.

Bruce Pan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Ngân hàng đầu tư China Renaissance cho biết, các nhà đầu tư và doanh nhân cần phải chú ý nhiều hơn đến các chính sách mà chính quyền Bắc Kinh đưa ra.

Phan Văn Hòa (theo FT)

Tencent tiếp tục gặp thêm rắc rối với giới chức Trung Quốc

Tencent tiếp tục gặp thêm rắc rối với giới chức Trung Quốc

Các công tố viên Bắc Kinh cho biết rằng "Chế độ kiểm soát thiếu niên" (Youth mode) trong ứng dụng nhắn tin WeChat của Tencent không tuân thủ luật bảo vệ trẻ vị thành niên của Trung Quốc.