Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới chính thức có hiệu lực từ 1/3. Theo đó, từ hôm nay, nhiều quy định mới trong Nghị định này sẽ được áp dụng.

Xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm TNDS bắt buộc

Từ hôm nay, các xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới như các loại ô tô, xe máy khi tham gia giao thông.

Các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nằm trong phạm vi điều chỉnh của Nghị định 03 gồm: xe ô tô, máy kéo, rơ-moóc hoặc sơ mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra các xe máy chuyên dùng cũng thuộc đối tượng quy định.

Bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử

{keywords}
Cấp chứng nhận bảo hiểm điện tử

Khi mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, chủ xe được doanh nghiệp bảo hiểm cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử. 

Giấy chứng nhận bảo hiểm này có các thông tin: tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ xe; biển kiểm soát hoặc số khung số máy, loại xe và chỗ ngồi; tên địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp bảo hiểm; ngày, tháng, năm cấp. Giấy chứng nhận bảo hiểm cũng có đầy đủ mã vạch được đăng ký để có thể truy xuất thông tin định danh doanh nghiệp bảo hiểm và nội dung cơ bản của giấy chứng nhận bảo hiểm.

Phí bảo hiểm cao hơn tối đa 15%

{keywords}
Mức phí bảo hiểm có thể được điều chỉnh (Ảnh: Tapchitaichinh)

Theo quy định mới, phí bảo hiểm có thể cao hơn tối đa 15%. Cụ thể: Khoản 3 Điều 7 Nghị định 03/2021 quy định căn cứ vào lịch sử tai nạn của từng xe cơ giới và năng lực chấp nhận rủi ro của mình, doanh nghiệp bảo hiểm chủ động xem xét, điều chỉnh tăng phí bảo hiểm; mức tăng phí bảo hiểm tối đa là 15% tính trên phí bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định. 

Mức phí bảo hiểm bắt buộc với các loại xe cơ giới được Bộ Tài chính quy định cụ thể như sau: xe mô tô 2 bánh có phí từ 55.000 đồng đến 60.000 đồng tùy dung tích; xe máy điện có mức phí 55.000 đồng; xe mô tô 3 bánh có phí 290.000 đồng.

Mức phí bảo hiểm của các xe ô tô dao động từ 437.000 đồng đến 4.813.000 đồng tùy thuộc số chỗ ngồi và loại hình kinh doanh.

Kéo dài thời gian bảo hiểm

Theo quy định mới, thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm đối với xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm.

Đối với các xe cơ giới còn lại, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và thời hạn tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ có thời hạn trên 1 năm.

Tăng mức bồi thường bảo hiểm lên 150 triệu đồng/vụ

Theo quy định tại Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, mức trách nhiệm bảo hiểm với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn. Mức bồi thường bảo hiểm này tăng 50 triệu so với quy định cũ.

Đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh; xe gắn máy và các loại xe có kết cấu tương tự gây ra là 50 triệu đồng/vụ. Trường hợp do xe ô tô, máy kéo… gây ra mức bồi thường là 100 triệu đồng/vụ.

Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Còn đối với tai nạn do xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe máy chuyên dùng theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Từ chối bồi thường với tài xế có nồng độ cồn, ma túy

Quy định mới nêu rõ 8 trường hợp có thiệt hại nhưng không được bảo hiểm bồi thường. Theo đó, các đơn vị bảo hiểm sẽ có quyền từ chối bồi thường thiệt hại với tài xế lái xe khi trong hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy.

Tài xế bị thu hồi Giấy phép lái xe cũng sẽ bị coi như không có Giấy phép lái xe. Do đó, doanh nghiệp bảo hiểm không thanh toán bồi thường.

Duy Vũ 

Tăng mức bồi thường bảo hiểm ô tô, xe máy và xe máy điện

Tăng mức bồi thường bảo hiểm ô tô, xe máy và xe máy điện

Thông tư mới của Bộ Tài chính điều chỉnh tăng mức bồi thường bảo hiểm đối với xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng khi có thiệt hại về người. Bồi thường khi bị hỏng hóc phương tiện ở mức 50 – 100 triệu đồng.