Các sao YouTube kiếm tiền như thế nào?

Tâm sự của một người nổi tiếng trên YouTube đã hé lộ cách các sao trên kênh chia sẻ video này kiếm tiền như thế nào.

Tâm sự của một người nổi tiếng trên YouTube đã hé lộ cách các sao trên kênh chia sẻ video này kiếm tiền như thế nào.

{keywords}

Kênh YouTube của Anna Akana hiện thu hút hơn 1,8 triệu người đăng ký theo dõi.

Anna Akana là một người nổi tiếng hay còn gọi là "sao" trên trang chia sẻ video YouTube. Với nội dung đề cập tới nhiều chủ đề, ví dụ như những lời khuyên cho việc hẹn hò hay tình trạng kiệt sức ở nơi làm việc, kênh của cô trên YouTube hiện thu hút tới gần 2 triệu người đăng ký theo dõi.

"Tới nay, tôi đã làm việc này được khoảng 3 - 5 năm, nên hãy để tôi coi đây là một nghề thực sự. Tôi phát hiện ra rằng, mọi người đánh giá cao công việc khi bạn thành thật về nó thay vì cố gắng lén lút bán cho họ cái gì đó", Akana tâm sự.

Akana có thể chi tới hàng ngàn USD chỉ để sản xuất một video. Dù kênh YouTube cá nhân đang phát triển ổn định nhưng cô vẫn thấy mình như đang trong một cuộc chiến. "Sự nổi tiếng trên Internet ngắn hạn đến mức tôi hy vọng bất kỳ nhà sáng tạo chuyên nghiệp nào cũng thử nghĩ về cách đa dạng hóa nguồn thu nhập của mình", Akana giải thích.

Phần chia doanh thu thấp từ YouTube

Các nhà sáng tạo nội dung hiện nhận được rất ít sự giúp đỡ từ YouTube. Trong khu vực Không gian dành cho nhà sáng tạo (Creator Space) ở trụ sở công ty tại Los Angeles, Mỹ có đầy rẫy máy quay chuyên nghiệp và các thiết bị âm thanh cùng một phòng trình chiếu tối tân. Song, chỉ khi đạt được số lượng người theo dõi nhất định, các nhà sáng tạo mới có thể đăng ký và sử dụng bất kỳ thứ gì họ muốn tại đây một cách miễn phí.

{keywords}

Một góc Không gian dành cho nhà sáng tạo (YouTube Creator Space) ở trụ sở YouTube tại Los Angeles, Mỹ.

"Chúng tôi mang tới cho họ một con đường để phát triển, khiến họ hứng thú làm thứ gì đó tiếp theo. Chúng tôi thể hiện cam kết của mình với họ và khiến họ gắn bó với YouTube", Alvaro Bajos, phụ trách khu vực YouTube Creator Space ở Los Angeles nói.

Về phần mình, tất nhiên nhờ các nhà sáng tạo như Akana, YouTube có nội dung để bán quảng cáo. Song, các quảng cáo này không mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà sáng tạo như mọi người thường nghĩ.

David Craig, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Truyền thông Peabody và cũng là giảng viên Đại học Nam California (Mỹ) cho biết: "Đối với các nhà sáng tạo, họ kiếm được rất ít tiền từ những quảng cáo này. Họ từng đút túi tới 20 - 25 USD cho mỗi 1.000 lượt xem video của họ, nhưng theo thời gian, số thu nhập đó đã sụt giảm do YouTube đã bành trướng về quy mô".

Hiện tại, theo ông Craig, các nhà sáng tạo trên YouTube chỉ kiếm được khoảng 1 - 3 USD cho mỗi 1.000 lượt xem, phụ thuộc vào loại nội dung sản xuất. 

Kiếm bộn từ hợp đồng trực tiếp với doanh nghiệp

Laura Chernikoff, giám đốc tổ chức phi lợi nhuận "Hiệp hội các nhà sáng tạo Internet" nhận định, các nhà sản xuất nội dung không thể hoàn toàn sống dựa vào phần chia doanh thu từ YouTube.

Thay vào đó, các hợp đồng quảng cáo cho các thương hiệu sẽ mang tới cho họ cơ hội mở rộng những nội dung có thể làm. Đôi khi, các nhà sáng tạo sản xuất nội dung cho kênh YouTube của công ty nào đó, thay vì chỉ phục vụ kênh cá nhân.

{keywords} 

Theo bà Chernikoff, nguồn tiền chính đến từ những hợp đồng như trên với các thương hiệu, chứ không phải phần chia doanh thu quảng cáo từ YouTube. "Nếu một nhà quảng cáo trực tiếp gặp bạn và trả tiền cho bạn để quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, bạn có thể kiếm được trung bình từ 75 - 100 USD cho mỗi 1.000 lượt xem", bà Chernikoff cho hay.

Akana tiết lộ, phần lớn thu nhập của cô có được nhờ các hợp đồng quảng bá thương hiệu ký trực tiếp với các công ty như Squarespace và Audible. Ngoài ra, theo nhà nghiên cứu Craig, Anna và các "sao" YouTube khác có thể kiếm thêm từ các sản phẩm ảo ăn theo, tiền ủng hộ của những người hâm mộ, phí đăng ký theo dõi kênh trên các nền tảng khác, hoạt động thương mại điện tử, các chương trình phát trực tiếp, việc bán sách hay các sản phẩm âm nhạc, ....

Akana nói, đối với những nhà sáng tạo như cô, phần đáng sợ nhất của công việc là luôn phải giữ cho kênh YouTube của mình hoàn toàn mới mẻ, hấp dẫn. Điều này quả thực thách thức khi các nền tảng khác như Twitter, Facebook và Snapchat cũng bắt đầu nhòm ngó đến lĩnh vực chia sẻ video. Để đối phó, các sao YouTube hiện bắt đầu phải nghĩ đến chuyện không thể gắn bó mãi với một nền tảng ứng dụng nữa.

Tuấn Anh (theo Market Place)

Quảng cáo trên YouTube ở Việt Nam 'nguy hiểm' thứ 2 khu vực

Quảng cáo trên YouTube ở Việt Nam 'nguy hiểm' thứ 2 khu vực

Theo kết quả đo lường rủi ro thương hiệu trong môi trường trực tuyến của IAS, 6 tháng cuối năm 2016, với hình thức quảng cáo trên các nội dung video, khả năng gặp rủi ro cho thương hiệu ở Việt Nam đứng thứ 2, chỉ sau Indonesia.

Hậu khủng hoảng, YouTube đặt cược lớn vào thị trường châu Á

Hậu khủng hoảng, YouTube đặt cược lớn vào thị trường châu Á

“YouTube đang đặt cược lớn vào thị trường châu Á, công ty đang đẩy mạnh việc mở rộng những nội dung được bản địa hóa cho khu vực này”, ông Robert Kyncl, Giám đốc mảng Kinh doanh của Youtube chia sẻ trên tờ Daily Mail.

Thái Lan ra tay chặn tin xấu độc trên YouTube, Facebook

Thái Lan ra tay chặn tin xấu độc trên YouTube, Facebook

Nhà chức trách Thái Lan vừa chính thức xúc tiến chiến dịch ngăn chặn các trang web và cổng thông tin có chứa nội dung độc hại, trái với quy định pháp luật của nước này.

Bất chấp YouTube bị tẩy chay, công ty mẹ Google vẫn lãi khủng

Bất chấp YouTube bị tẩy chay, công ty mẹ Google vẫn lãi khủng

Alphabet, công ty mẹ của Google được cho là vẫn thu lãi khủng bất chấp làn sóng tẩy chay quảng cáo trên YouTube của các thương hiệu lớn.

YouTube thay chính sách mới, hạn chế quảng cáo

YouTube thay chính sách mới, hạn chế quảng cáo

Nhằm tránh rắc rối phát sinh, YouTube vừa ban hành một thay đổi chính sách mới, yêu cầu các chủ video phải đạt ít nhất 10.000 lượt người xem mới có thể kiếm tiền từ quảng cáo.

YouTube chặn, gỡ 1173 clip xấu độc theo yêu cầu Bộ TT&TT

YouTube chặn, gỡ 1173 clip xấu độc theo yêu cầu Bộ TT&TT

Cho tới nay, Bộ TT&TT đã yêu cầu hạ chặn được hơn 1000 clip có nội dung độc hại trên chuyên trang chia sẻ video YouTube của Google.

Đến lượt Australia tẩy chay quảng cáo trên YouTube

Đến lượt Australia tẩy chay quảng cáo trên YouTube

Tiếp sau Anh, Mỹ, đến lượt Australia chứng kiến các tên tuổi lớn của nước này rút bỏ quảng cáo trên YouTube.

Đối tác yêu cầu Google giảm giá quảng cáo vì bê bối trên YouTube

Đối tác yêu cầu Google giảm giá quảng cáo vì bê bối trên YouTube

Các hãng quảng cáo đang đồng loạt yêu cầu Google phải giảm giá dịch vụ sau khi các đoạn quảng cáo của nhiều thương hiệu bị phát giác xuất hiện bên cạnh những video có nội dung độc hại trên YouTube.

YouTube đang bị lợi dụng làm kho chứa video đồi trụy

YouTube đang bị lợi dụng làm kho chứa video đồi trụy

Các chuyên gia phát hiện, YouTube đang bị những kẻ phát tán phim "nóng" lợi dụng làm kho chứa nội dung khiêu dâm, bất hợp pháp miễn phí cho chúng.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Kinh tế khó khăn bắt đầu tác động đến sức mua thiết bị số

Thị trường có chút suy giảm khiến các nhà bán lẻ tìm mọi giải pháp để thu hút người dùng vào cuối năm.

Vì sao Toyota chưa ‘tất tay’ vào xe điện?

Gần hai thập kỷ trước, Toyota Motor là hãng xe yêu thích của các nhà hoạt động về biến đổi khí hậu và người dùng quan tâm đến môi trường tại Mỹ nhờ mẫu xe hybrid Prius.

Đang cập nhật dữ liệu !