Mặc dù là phiên bản OS dành cho điện thoại, nhưng các tính năng mới hứa hẹn sẽ nâng cao trải nghiệm của người dùng trên toàn bộ hệ sinh thái Apple, từ iPhone, iPad, Apple Watch cho tới MacBook.

Kiểm tra an toàn (Safety Check)

Safety Check được thiết kế như một biện pháp reset máy trong trường hợp khẩn cấp. Tính năng khi được kích hoạt sẽ đăng xuất tài khoản iCloud trên tất cả các thiết bị, cài đặt lại mọi quyền truy cập đã cấp cho người khác, cũng như dừng chia sẻ vị trí người dùng.

Màn hình khoá (Lock Screen) và Thông báo (Notification)

Người dùng iPhone nay đã có thể sử dụng tính năng có trên Android từ lâu. Với iOS 16, màn hình khoá cho phép người dùng thực hiện nhiều chỉnh sửa đáng kể như: Đặt ảnh nền, thay đổi phông chữ và tuỳ chọn màu sắc hiển thị ngày và giờ.

(Ảnh: 9to5mac)

Apple cũng tuỳ biến Lock Screen với các tiện ích (widget) giống như trên Apple Watch, hiển thị thông tin quan trọng theo lựa chọn của người dùng, chẳng hạn như sự kiện lịch, thời tiết, mức pin hay báo thức.

Ngoài ra, tính năng Live Activities – dự kiến ra mắt vào cuối năm, sẽ hỗ trợ chủ nhân chiếc iPhone theo dõi các hoạt động theo thời gian thực như gọi xe, trạng thái giao đồ ăn hay tỉ số thể thao. 

Các thông báo cũng được thiết kế lại để cuộn từ cuối màn hình lên nhằm không làm ảnh hưởng đến màn hình khoá mà người dùng đã tuỳ chỉnh.

Chia sẻ thư viện hình ảnh iCloud

Tính năng mới này dự kiến chỉ xuất hiện vào cuối năm nay. Theo đó, người dùng có thể tạo và chia sẻ thư viện iCloud với tối đa 6 người khác, cho phép các thành viên thêm, xoá hoặc tuỳ chỉnh ảnh.

Chỉnh sửa tin nhắn iMessage

Người dùng iPhone có thể chỉnh sửa và thu hồi các tin nhắn iMessage mới gửi. iOS 16 cũng cho phép khôi phục các tin nhắn đã xoá và đánh dấu tin nhắn chưa đọc để xem lại sau.

(Ảnh:Beebom)

Tính năng SharePlay cũng đã được mở rộng sang iMessage, giúp người dùng có thể đồng bộ hoá các bộ phim, cũng như nội dung đang phát với bất kỳ ai mà bạn đang nhắn tin.

Nhận dạng văn bản/vật thể (Live text và Visual Look Up)

Camera tích hợp công nghệ AI trên iPhone là một công cụ mạnh mẽ để diễn giải và nhận dạng những gì ống kính thu được. Ví dụ, Live Text có thể nhận dạng văn bản trong hình ảnh, video – điều rất hữu ích khi người dùng muốn dịch một nội dung nào đó. Tương tự, Visual Look Up có thể copy hình ảnh vật thể và chuyển sang các ứng dụng khác như tin nhắn. Chức năng này trên iOS 16 được cải tiến để phát hiện nhiều đối tượng hơn như tượng đá, chim chóc và côn trùng.

Một số tính năng khác

Ngoài ra, phiên bản hệ điều hành mới nhất cũng đi kèm với một số tính năng khác như thanh toán trả sau với Apple Pay (chia chi phí mua hàng thành 4 khoản thanh toán trong 6 tuần không lãi suất, không tính phí), Dictation (chuyển đổi linh hoạt giữa điều khiển giọng nói và cảm ứng), CarPlay (tích hợp sâu hệ điều hành trên xe hơi)…

Thế Vinh (Theo PCMag)