Những ngày mưa bão thường xuất hiện những tia sét nguy hiểm có thể đánh vào nhà cửa, cây cối gây hư hại thiết bị điện tử trong nhà nếu không có cách bảo vệ hiệu quả. Người dùng cần trang bị kiến thức để bảo vệ những thiết bị điện trong gia đình.

Sét đánh nguy hiểm ra sao

Sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và mặt đất hay giữa các đám mây mang các điện tích khác dấu. Khi phóng điện trong khí quyển, tia sét có thể di chuyển với tốc độ 36.000km/h và có thể đạt tới nhiệt độ 30.000 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mỗi năm Việt Nam phải hứng chịu tới 2 triệu cú sét, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhà cửa bị sét đánh khi không có cột thu lôi có thể gây ra hư hỏng mái nhà, thậm chí có thể gây cháy nhà.

Can lam gi khi den mua mua bao anh 1

Mỗi năm, Việt Nam phải hứng chịu tới 2 triệu cú sét. Ảnh: BBC.

Ngoài ra, sét có thể đánh gián tiếp vào các đường dây điện thoại, dây tải điện rồi theo đường dây truyền vào làm hư hỏng các thiết bị điện như bóng đèn, TV, tủ lạnh, điện thoại, gây cháy nổ hoặc làm người sử dụng bị giật.

Phần sét lan truyền còn ảnh hưởng trực tiếp đến máy tính và các thiết bị ngoại vi. Hiện tượng này có thể khiến máy tính của người dùng bị hỏng bo mạch chủ, các phụ kiện như chuột và bàn phím cũng sẽ hư hỏng và rất khó sửa chữa.

Bảo vệ thiết bị điện tử mùa mưa bão

Biện pháp đề phòng chung đầu tiên là lắp đặt các thiết bị chống sét như cột thu lôi, dây thu sét hoặc lưới thu sét để giảm thiểu các tai nạn như hư hỏng thiết bị, cháy nhà, thậm chí là chết người.

Khi có dấu hiệu mưa bão kèm sấm sét, cần kiểm tra lại tất cả các thiết bị điện trong nhà và ngay lập tức rút các nguồn điện chưa cần sử dụng. Máy tính, điện thoại đang sạc, TV, ấm siêu tốc… đều là những thiết bị rất dễ bị hư hỏng nếu bị sét đánh trúng, thậm chí có thể gây cháy nổ.

Can lam gi khi den mua mua bao anh 2

Điều đầu tiên cần làm khi có mưa to kèm sấm sét là ngắt các thiết bị điện tử không cần thiết. Ảnh: iStock.

Các nguồn điện cung cấp cho các thiết bị được lắp đặt ngoài trời như bảng hiệu, biển quảng cáo cũng cần được tắt khi có sấm sét.

Khi mưa dông đến bất chợt và khó lường, cần chủ động và theo dõi để kịp thời xử lý. Do vậy, trước khi ra khỏi nhà, người dùng nên tắt tất cả thiết bị điện để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, mùa mưa bão hiện nay cũng rất dễ gây ra ngập lụt. Khi đó, các thiết bị điện sẽ hư hỏng, cháy nổ. Do đó, khi bắt đầu mùa mưa, người dùng nên lắp những thiết bị điện cao hơn mực nước thường ngập.

Các thiết bị như lò vi sóng, bếp điện… cần được đặt ở trên cao và khô thoáng. Nếu gặp phải tình trạng ẩm ướt, những vật dụng này sẽ bị ẩm mốc dẫn đến hỏng hóc.

Nếu các thiết bị điện trong nhà bị ngấm nước, người dùng cần lập tức ngắt nguồn điện và làm khô chúng, hoặc đem đến các các trung tâm uy tín để sửa. Không nên dùng tay ướt để điều khiển các thiết bị điện để tránh tai nạn xảy ra.

Can lam gi khi den mua mua bao anh 3

Ngoài sấm sét, ngập lụt cũng có thể gây hỏng hóc các thiết bị điện tử và nguy hiểm cho người sử dụng. Ảnh: BriggsElectrical.

Cụ thể với một số thiết bị điện tử, thiết bị gia dụng, cần lưu ý một số biện pháp phòng chống sau đây:

Đối với ăng-ten, đường dây điện thoại

Để hạn chế thiệt hại, cần nhanh chóng cắt nguồn cung cấp điện khi bắt đầu xảy ra dông bão. Ngoài ra, có thể trang bị các hộp bảo vệ sét đánh lan truyền cho đường dây điện thoại.

Đối với các thiết bị gia dụng như TV, máy giặt, tủ lạnh, điều hòa

Rút tất cả nguồn điện của các thiết bị điện trong gia đình và tất cả thiết bị điện cần phải nối đất để tránh hiện tượng phóng điện do cảm ứng điện từ của sét.

Đối với máy tính, modem

Cần rút dây điện nguồn và cáp tín hiệu Internet ra khỏi modem, hoặc ó thể mua thiết bị chống sét cho từng ngõ kết nối mạng với máy tính cá nhân.

(Theo Zing)

 

7 thiết bị gia dụng nên có trong mùa mưa bão

7 thiết bị gia dụng nên có trong mùa mưa bão

Mùa mưa với đặc điểm là những cơn mưa dông và không khí ẩm thấp gây hại cho sức khỏe và các vật dụng trong gia đình. Dưới đây là một số thiết bị bạn nên trang bị khi bước vào mùa mưa bão.