Từ ngày 1/7/2022, Việt Nam đã bắt đầu triển khai cấp mẫu hộ chiếu phổ thông mới (không gắn chip) cho công dân. So với mẫu hiện hành, mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến. 

Theo đó, mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu. Trên mỗi trang hộ chiếu sẽ xuất hiện các hình ảnh tiêu biểu, đặc trưng của đất nước.

Mẫu hộ chiếu phổ thông mới sẽ giữ nguyên kích thước tiêu chuẩn 88mmx125mm. Tuy nhiên, màu xanh lá cây ở trang bìa sẽ được chuyển thành màu xanh tím. Mẫu hộ chiếu phổ thông mới cũng đảm bảo hơn về các kỹ thuật bảo an, chống làm giả. 

Hộ chiếu phổ thông mẫu mới có màu xanh tím. 

Trước khi mẫu hộ chiếu mới được cấp phát, trong tháng 6, việc cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu cũ cho người dân bị giới hạn. Bên cạnh đó, hình thức thiết kế của mẫu hộ chiếu mới được đánh giá là bắt mắt và thu hút nhiều sự chú ý của người dân. Do vậy, kể từ đầu tháng 7 đến nay, lượng người dân đi cấp, đổi hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới đã tăng cao đột biến.

Ghi nhận của VietNamNet cho thấy, lượng người dân đến đơn vị làm hộ chiếu mẫu mới tăng cao. Trung bình mỗi ngày, cơ quan chức năng phải xử lý 1.500 hồ sơ nộp trực tiếp. Thời gian chờ đợi vì thế cũng lâu hơn so với thông thường.

Tuy vậy, nhiều người dân không biết rằng, thay vì phải xếp hàng hàng tiếng đồng hồ để làm hộ chiếu mới, họ có thể thực hiện việc đó online ngay tại nhà. 

Hiện có cả dịch vụ công cấp độ 3 và cấp độ 4 để làm người dân có thể làm hộ chiếu phổ thông. 

Với dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, người dân có thể tải tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu tại địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn, sau đó khai thông tin tại nhà rồi đến cơ quan xuất nhập cảnh để nộp hồ sơ. 

Người dân có thể sử dụng dịch vụ công cấp độ 3 để khai thông tin tại nhà rồi đến cơ quan chức năng nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu.

Còn với dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, từ ngày 1/6, Việt Nam đã chính thức triển khai việc cấp hộ chiếu online. Điều này cũng có nghĩa, người dân có thể ngồi tại nhà hoặc bất cứ đâu có mạng Internet để đăng ký cấp hộ chiếu, chụp ảnh, nộp lệ phí và nhận hộ chiếu tại nhà qua đường bưu chính.

Đối tượng áp dụng thủ tục làm hộ chiếu online là công dân Việt Nam trong nước có căn cước công dân gắn chip hoặc căn cước công dân 12 số còn giá trị. Người xin cấp hộ chiếu online phải có tài khoản hợp lệ trên Cổng dịch vụ công Chính phủ và có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán của Chính phủ.

Ở dịch vụ công cấp độ 4, tất cả các quy trình đều được thực hiện online. Người dân có thể đăng ký cấp hộ chiếu tại nhà và nhận về qua đường bưu điện. 

Để cấp, đổi hộ chiếu online, người thực hiện cần truy cập vào địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn/bocongan/bothutuc?malv=QL_XUAT_NHAP_CANH.

Sau đó, người dùng cần đăng nhập vào hệ thống, chọn thủ tục muốn thực hiện (cấp hộ chiếu tại Trung ương hay các tỉnh).

Ở bước tiếp theo, người dân cần điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu X01, bao gồm cả địa chỉ email và upload ảnh chân dung để in trên hộ chiếu.

Cuối cùng, người dân cần lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu và thanh toán lệ phí trực tuyến. 

Việc triển khai dịch vụ công cấp độ 4 giúp người dân không cần phải đến các cơ quan chức năng khi có nhu cầu cấp, đổi hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại cho người dân. 

Ngoài mẫu hộ chiếu phổ thông mới đang được cấp phát, dự kiến Việt Nam sẽ triển khai thêm mẫu hộ chiếu phổ thông mới có gắn chip điện tử vào Quý 4/2022.

Đây cũng là một trong những tiện ích mà người dân có thể cảm nhận rõ nét khi Việt Nam đang tích cực triển khai chương trình chuyển đổi số quốc gia với các trụ cột là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. 

Trọng Đạt