Khi bạn gửi một tấm ảnh cho ai đó trên iOS 12 và các phiên bản cũ hơn, bạn đồng thời cũng chia sẻ vị trí bạn chụp tấm ảnh đó với họ. Nếu bạn gửi tấm ảnh này cho bạn bè, người thân và họ đăng nó công khai lên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram..., tất cả người xem đều sẽ biết địa chỉ nơi bạn sinh sống.

{keywords}
 

Với iOS 13, bạn có thể vô hiệu hóa dữ liệu vị trí trên tấm ảnh hoặc video bất kỳ bạn chia sẻ. Nhược điểm của tính năng mới là bạn phải thao tác thủ công mỗi khi bạn chia sẻ ảnh hoặc video. Tuy vậy, nó vẫn tốt hơn rất nhiều so với những gì chúng ta có trên iOS 12. Chưa kể, đây lại là tính năng “chính chủ” đến từ Apple, nên bạn hoàn toàn có thể an tâm về tính an toàn của nó.

Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách chia sẻ ảnh không kèm dữ liệu vị trí trên iOS 13, iPadOS 13.

Đầu tiên, bạn mở tấm ảnh hoặc video bạn muốn chia sẻ, sau đó bạn bấm nút Share (Chia sẻ) ở phía dưới góc trái của màn hình.

Ở hộp thoại vừa hiện ra, bạn sẽ thấy nút Options (Tùy chọn) nằm ở phía trên góc trái, bên cạnh hình thu nhỏ của những bức ảnh hoặc video bạn chọn.

{keywords}
 

Bấm lên nút này và bạn sẽ thấy hộp thoại như bên dưới:

{keywords}
 

Như bạn có thể thấy, hộp thoại này có sẵn một công tắc cho phép bạn bật hoặc tắt dữ liệu vị trí. Để loại bỏ dữ liệu vị trí, bạn chỉ việc tắt công tắc này.

{keywords}
 

Như đã đề cập ở trên, cài đặt mới có một điểm yếu là bạn phải thao tác bật/tắt nó thủ công mỗi khi bạn muốn chia sẻ một hay nhiều ảnh. Apple không cung cấp bất kỳ tùy chọn nào cho phép bạn loại bỏ dữ liệu vị trí vĩnh viễn khỏi những bức ảnh hoặc video bạn muốn chia sẻ.

Nếu bạn muốn có nhiều điều khiển hơn, hoặc nếu bạn muốn loại bỏ dữ liệu vị trí khỏi ảnh hoặc video vĩnh viễn, bạn có thể sử dụng Metapho, đây là ứng dụng xem và sắp xếp siêu dữ liệu (meta data) ảnh, bao gồm cả dữ liệu vị trí.

Ca Tiếu (theo Cult of mac)

Cách tắt thông báo từ nhóm mail trên ứng dụng Mail của iOS 13

Cách tắt thông báo từ nhóm mail trên ứng dụng Mail của iOS 13

Nếu email của bạn nằm trong một nhóm email, bạn sẽ liên tục nhận thông báo về những email gửi đến nhóm đó, nếu cảm thấy phiền phức bạn có thể tắt nó đi.