Tuần trước, cộng đồng mạng hoang mang trước thông tin iPhone có thể bị biến thành cục gạch nếu chủ nhân trót táy máy (hoặc bị bạn bè chơi khăm) đặt ngày tháng của thiết bị về trước thời điểm 1/1/1970.

Khá nhiều người dùng không tin lời cảnh báo này và đã cố tình "nghịch thử xem sao". Hậu quả là họ đang vò đầu bứt tai ân hận trước sự liều lĩnh của mình. iPhone đích thực đã bị biến thành cục gạch xinh đẹp.

{keywords}
iPhone có thể biến thành cục gạch nếu ngày giờ bị chỉnh về mốc 1/1/1970

Nhưng tin vui co họ là có cách để khôi phục sự sống cho những cục gạch này, và cả iPad nữa.

Trước hết, chúng ta cần hiểu nguyên lý của lỗi "cục gạch" nói trên. Nguyên nhân khiến cho ngày 1/1/1970 trở nên nguy hiểm đối với các thiết bị iOS hỗ trợ điện toán 64-bit như vậy là vì đây là ngày đầu tiên hệ điều hành Unix hoạt động. Các cỗ máy Unix theo dõi thời gian dựa trên số giây kể từ thời điểm đó cho đến nay. Vì thế, nếu chỉnh thời gian của máy về trước ngày 1/1/1970, đồng hồ đếm giây sẽ tụt xuống dưới cả mức 0 và khiến cho máy bị "rối loạn".

Có một số hướng khắc phục đã được người dùng nêu ra như lỗi có thể tự biến mất sau 5 tiếng, nhưng ngay cả khi đã hoạt động lại, máy cũng chạy rất chậm, ì ạch, dù bạn đã có thể vào lại mục Settings để chỉnh lại ngày giờ. Một người khác nói rằng giải pháp là thay thẻ SIM mới.

Mới đây nhất, trang PhoneArena đã đưa ra lời khuyên là việc duy nhất bạn cần làm là khiến cho thiết bị chạy cạn pin. Việc để pin tụt về 0 sẽ giúp thiết bị quay trở lại với ngày tháng hiện tại.

Lỗi này ảnh hưởng đến tất cả các đời iPhone kể từ 5s trở về đây, cũng như tất cả các đời iPad kể từ sau iPad Air, iPad mini 2 và iPod thế hệ thứ 6. Do đó, nếu bạn đang dùng những thiết bị nói trên, tốt nhất là không nên táy máy "nghịch thử".

T.C