Nếu cho rằng chỉ cần thực hiện thao tác "Factory Reset" (đưa điện thoại Android về chế độ nhà sản xuất) là bạn đã xóa bỏ mọi dữ liệu cá nhân trên bộ nhớ thiết bị Android, thì bạn đã nhầm to.

Nhiều nhà nghiên cứu phát hiện, một số công cụ vẫn có thể khôi phục được dữ liệu bị xóa sau quá trình Factory Reset. Điều này là do, khi bạn xóa thứ gì đó, bản thân tệp chứa nó thực tế chưa bị viết đè lên. Hệ thống chỉ vứt bỏ thông tin ghi trên tệp, tức là về cơ bản chỉ ném chúng vào bất kỳ chỗ trống nào sẵn có trong máy. Dữ liệu khôi phục được có thể đe dọa tính riêng tư nếu bạn có ý định bán hoặc tặng điện thoại Android của mình cho người khác.

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng. Dưới đây là một vài cách giúp bạn đảm bảo rằng, dữ liệu cá nhân trong máy Android sẽ thực sự bị xóa bỏ vĩnh viễn trước khi đổi chủ.

{keywords}

Mã hóa điện thoại

Mã hóa thiết bị Android của mình là cách tốt nhất giúp bạn ngăn chặn việc khôi phục dữ liệu. Thông qua cách này, về cơ bản, bạn đã xáo trộn mọi dữ liệu và khóa chúng bằng một phím đặc biệt. Một khi đã được mã hóa, các dữ liệu không thể được giải mã nếu thiếu mật khẩu.

{keywords}

Ngoại trừ một vài mẫu máy cấp thấp, hầu hết các thiết bị chạy hệ điều hành Android 6.0 Marshmallow của Google đều bị bắt mã hóa để tăng tối đa tính bảo mật. Nếu thiết bị của bạn đang chạy phiên bản Android 5.0 Lollipop hoặc cũ hơn, tốt nhất bạn nên bật chế độ mã hóa (Settings > Security > Encrypt phone) để xáo trộn dữ liệu của máy trước khi tiến hành khôi phục máy về chế độ của nhà sản xuất (Settings > Backup and reset > Factory data reset > Reset phone).

{keywords}

Viết đè lên các dữ liệu thải loại

Sau khi đã mã hóa các dữ liệu, thực hiện quá trình "Factory Reset" đối với máy Android, bạn có thể thực hiện thêm một bước bảo mật nữa nhằm đảm bảo rằng mọi dữ liệu mã hóa mới bị xóa bỏ chắc chắn chắn vô giá trị vì bị viết đè lên bằng các dữ liệu rác khác. Cách thực hiện như sau: Bạn tiếp tục cài đặt lại thiết bị, nhưng lần này không đăng nhập vào bất kỳ tài khoản Google nào. Khi thiết bị của bạn được cài đặt như mới, hãy bắt đầu ghi một video càng lâu càng tốt, ở độ phân giải cao nhất. Lặp lại các thao tác này càng nhiều càng tốt để lấp đầy các chỗ trống trong máy của bạn.

Tái lặp các thao tác

Nếu vẫn chưa hoàn toàn yên tâm, bạn có thể thoải mái lặp lại cả 2 cách trên nhiều lần cho tới khi tin rằng, dữ liệu cá nhân ban đầu trong máy không thể khôi phục được nữa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chỉ một chu trình mã hóa và Factory Reset cũng gần như đủ để bạn chuyển máy cho người khác dùng một cách an toàn.

Tuấn Anh (theo Mashable)