Dạo gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại nước ta đang có chiều hướng gia tăng, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mọi người.

Theo thông tin từ Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), chỉ số chất lượng không khí (AQI) trên địa bàn TP từ ngày 20-28/01 đã giảm rõ rệt, chủ yếu ở mức kém và xấu. Nguyên nhân ban đầu được cho là do sự gia tăng đột biến về lượng phương tiện tham gia giao thông, cũng như các công trình đang gấp rút hoàn thành tiến độ, từ đó tạo ra lượng bụi lớn gây ô nhiễm môi trường.

{keywords}
Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe khi ra đường

Trước vấn nạn ô nhiễm ngày càng tăng, người dùng có thể tận dụng các thiết bị công nghệ đơn cử như smartphone, khẩu trang thông minh,... để bảo vệ sức khỏe trong dịp Tết 2019.

Bắt đầu từ bản cập nhật iOS 12.2, Apple đã bổ sung thêm tính năng Air Quality Index, cho phép người dùng kiểm tra nhanh chất lượng không khí tại những khu vực cần đến. Dữ liệu chất lượng không khí được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, chủ yếu là của AirNow cũng như các cơ quan nhà nước và địa phương.

{keywords}
 

Để bật tính năng này trên iPhone, bạn vào Settings (cài đặt) > Maps (bản đồ), kéo xuống bên dưới và kích hoạt tùy chọn Air Quality Index (AQI - chỉ số chất lượng không khí). Kể từ lúc này, mỗi khi tìm đường trên ứng dụng Apple Maps, bạn sẽ thấy giá trị AQI và màu ở góc phải bên dưới màn hình. Thang đo sẽ có giá trị từ 0-500, số càng cao thì càng ô nhiễm và nguy hiểm cho sức khỏe.

{keywords}
 

Theo EPA, điểm AQI được tính như sau:

0-50, màu xanh lá cây: Chất lượng không khí tốt, không có rủi ro.

50-100, màu vàng: Chất lượng không khí vừa phải, có thể ảnh hưởng đến một số ít người có độ nhạy cảm cao.

101-150, màu cam: Khu vực có chất lượng không khí không tốt cho nhóm người nhạy cảm và có hệ miễn dịch yếu, đơn cử như người lớn tuổi, trẻ em và những người mắc bệnh phổi, bệnh tim,...

150-200, màu đỏ: Chất lượng không khí xấu và bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe khi ở trong khu vực này quá lâu.

201-300, màu tím: Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của tất cả mọi người.

301-500, màu hạt dẻ: Được coi là nguy hiểm. Về cơ bản, bạn không nên đi ra ngoài khi không có đồ bảo hộ.

Đối với các thiết bị chạy Android hoặc chưa nâng cấp lên iOS 12.2, bạn có thể cài đặt phần mềm AirVisual tại địa chỉ http://bit.ly/air-vs-1 (Android) hoặc http://bit.ly/air-vs-2 (iOS).

Giao diện của ứng dụng khá đơn giản, cung cấp thông tin về chất lượng không khí và dữ liệu thời tiết cho hơn 5.000 thành phố trên toàn thế giới. AirVisual sẽ tự động xác định vị trí của bạn và hiển thị chất lượng không khí theo từng mốc thời gian trong ngày, tối đa là một tuần. Nếu giá trị AQI trên 150 (màu đậm), đồng nghĩa với việc chất lượng không khí tại khu vực bạn đang sinh sống khá ô nhiễm.

{keywords}
 

Nếu muốn nhận cảnh báo về chất lượng không khí trong tương lai, bạn có thể bấm vào biểu tượng bánh xe răng cưa ở góc trên bên phải. Bên cạnh đó, ứng dụng còn cho phép người dùng kiểm tra chất lượng không khí tại các khu vực xung quanh trong mục Bản đồTin tức & Xếp hạng.

{keywords}
 

Để bảo vệ sức khỏe, bạn hãy hạn chế ra đường khi giá trị AQI cao hơn 150, đồng thời nên trang bị thêm các loại khẩu trang có khả năng lọc bụi mịn như 3M, Xiaomi Purely,... và bật máy lọc không khí khi ở nhà.

Hoa Hoa

Thái Lan phun nước đường lên trời chống... ô nhiễm

Thái Lan phun nước đường lên trời chống... ô nhiễm

Cuộc khủng hoảng ô nhiễm không khí tại Thái Lan đã trở nên tồi tệ tới mức các nhà chức trách đang cố gắng áp dụng các biện pháp kỳ lạ để giảm khói bụi.