Bên cạnh việc lựa chọn các mẫu xe tiết kiệm xăng, người dùng có thể tham khảo những cách dưới đây khi vận hành để các phương tiện vận hành trơn tru, tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Giữ đều tay lái, di chuyển đúng tốc độ

Đây là cách đơn giản và hiệu quả làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Xe sử dụng nhiên liệu đạt hiệu quả cao nhất khi nằm ở cấp số cao nhất. Xe chạy càng nhanh thì càng tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, vì vậy bạn hãy giữ tốc độ cân đối khi di chuyển trong phố hay trên cao tốc. Chạy trên đường cao tốc giúp giảm tiêu hao năng lượng đáng kể.

{keywords}
Người dùng nên giữ đều tay lái khi di chuyển

Tương tự mẹo này cũng có thể áp dụng với xe máy. Cụ thể, nếu đi xe số, hãy đi đúng tốc độ tương ứng với vị trí số. Nếu đi ở số thấp hơn so với tốc độ, động cơ sẽ bị gằn, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Nếu đi xe ga, cần vận hành đều ga, tránh tình trạng ga nhích lên nhích xuống quá nhiều sẽ tiêu tốn nhiên liệu

Chở đúng tải trọng

Khi bạn chở trên xe một trọng lượng quá lớn, động cơ phải hoạt động nhiều dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Điều này đúng cả với ô tô, xe máy. Do đó, khi di chuyển, bạn nên giữ cho xe trọng tải vừa phải.

Tắt máy khi dừng, đỗ lâu

Khi chiếc xe dừng lại hoặc tạm ngừng hoạt động thì nên tắt động cơ nhằm giảm hao phí nhiên liệu. Nhiều người có thói quen dừng đèn đỏ vẫn nổ máy, tuy nhiên nếu đèn đỏ kéo dài trên 30 giây bạn nên tắt máy để không bị lãng phí nhiên liệu.

Sử dụng điều hòa ô tô đúng cách

Điều hòa nhiệt độ là phần tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu với ô tô. Do đó, sử dụng đúng cách sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá.

Nếu thời tiết không quá nóng, bạn có thể mở hé cửa đón gió trời thay vì tốn 15% nhiên liệu tiêu hao cho việc bật điều hòa. Tuy nhiên, nếu di chuyển với vận tốc trên 90km/h thì đóng cửa bật điều hòa là lựa chọn tối ưu nhất để tăng tính khí động học. Năng lượng sản sinh từ vòng tua máy cao sẽ cho điều hòa chạy tốt. Không nên mở cửa sổ xe khi di chuyển với tốc độ cao trên 80km/h để không làm tăng sức cản động lực học và giảm mức tiết kiệm nhiên liệu.

Sử dụng lốp xe đúng tiêu chuẩn

Lốp xe có áp suất đúng tiêu chuẩn giúp tài xế lái xe an toàn hơn, đồng thời làm tăng độ bền cho xe và tiết kiệm nhiên liệu. Ngược lại nếu áp suất quá mức sẽ ảnh hưởng tới độ bám đường và tuổi thọ của lốp. Theo dõi mức áp suất phù hợp là rất quan trọng, mang lại nhiều tác dụng cho tài xế.

Bảo dưỡng xe định kỳ

{keywords}
Cách lái xe tiết kiệm xăng người dùng nên biết.

Cả ô tô, xe máy đều cần được bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo. Bảo dưỡng và vận hành phương tiện đúng cách ảnh hưởng không nhỏ tới lượng nhiên liệu do xe tiêu hao tối thiểu năng lượng nếu được vận hành ở trạng thái tốt nhất.

Theo các chuyên gia, đối với xe máy trong 2 năm đầu người dùng nên bảo hành đều đặn theo lịch của hãng. Động cơ xe hoạt động hiệu quả sẽ giúp tiết kiệm xăng hơn. Do vậy, bạn nên nhớ cứ mỗi 1.000 km – 1.200 km cần thay dầu nhớt và mỗi 4.000 km thay dầu máy một lần để đảm bảo xe hoạt động trong môi trường tốt nhất.

Trong khi đó, với các loại ô tô, lần bảo dưỡng đầu tiên nên được thực hiện khi xe mới đã vận hành được khoảng 1.000 km. Thời kỳ chạy rốt-đa này, khâu bảo dưỡng định kỳ chủ yếu để kiểm tra và điều chỉnh bởi các chi tiết máy còn mới và chưa gặp hỏng hóc nào đáng kể.

Các chu kỳ bảo dưỡng tiếp theo thường ở 5.000 km hoặc 10.000 km và nên được lặp lại theo một chu kỳ khép kín là tốt nhất. Tuy nhiên, không nên quá cứng nhắc khi áp dụng thời gian bảo dưỡng định kỳ xe. Bởi việc bảo dưỡng còn phụ thuộc vào môi trường vận hành. Nếu chiếc xe sử dụng trong môi trường quá khắc nghiệt, bụi cát hoặc độ ẩm cao thì thời gian bảo dưỡng phải rút ngắn.

Hoàng Nam (Tổng hợp)

VinFast mới bàn giao thêm 53 xe ô tô điện VF e34

VinFast mới bàn giao thêm 53 xe ô tô điện VF e34

Nguồn cung hàng hóa tiếp tục khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất xe điện. Hãng xe VinFast mới giao chưa đến 100 chiếc Vinfast VF e34 đến tay khách hàng.