Trong một cuộc trả lời phỏng vấn cho sự kiện ra mắt sách “In the Company of Giants” vào năm 1998 , Steve Jobs chia sẻ rằng cách tốt nhất để thu hút nhân tài đến với công ty chính là tạo ra một môi trường thực sự cạnh tranh và có sức hút.

“Sau khi tuyển dụng những nhân viên hạng A+, bạn phải xây dựng một môi trường khiến mọi người cảm thấy họ đang được bao quanh bởi người thực sự tài năng và làm công việc vĩ đại. Đó là cách tốt nhất để chiêu mộ những con người xuất chúng”, Steve Jobs trả lời trong sự kiện vào năm 1988.

Theo Inc, đồng sáng lập Apple luôn biết bản thân và các cộng sự cần làm gì để đưa doanh nghiệp phát triển. Trên hết, ông luôn đặt ra các mục tiêu và tạo một môi trường làm việc để khiến mọi người cùng nhau thi đua.

Luôn đánh giá cao năng lực của nhân viên

Để quản lý những nhân viên thông minh và có trình độ cao không phải điều dễ dàng. Hầu hết trong số họ đều ghét phải nghe những lời phán xét và quản lý từ cấp trên.

Steve Jobs, Apple, Xay dung doanh nghiep anh 1

Steve Jobs cho rằng đề cao năng lực của nhân viên là chiếc chìa khóa thúc đẩy những ý tưởng đột phá. Ảnh: Inc Magazine.

Do vậy, Steve Jobs quan niệm đề cao năng lực của nhân viên chính là chiếc chìa khóa duy nhất để bạn có thể thúc đẩy sự sáng tạo. Ông cho rằng quản lý theo cấp bậc chỉ mang lại sự tiêu cực và đôi khi còn khiến những nhân tài quay lưng lại với doanh nghiệp.

Theo nghiên cứu của Gallup, sai lầm phổ biến của hầu hết doanh nghiệp chính là sự thiếu giao tiếp. Các nhà quản lý phải bước ra khỏi vùng an toàn để có thể cung cấp cho nhân viên định hướng cũng như thúc đẩy họ làm việc với toàn bộ khả năng vốn có.

Tất cả nhân viên trong doanh nghiệp đều mong muốn có được sự công nhận từ lãnh đạo sau những ngày đêm nỗ lực cống hiến. Vì vậy, hãy làm cho họ cảm thấy muốn được phát triển và vươn tới những khả năng mới trên con đường sự nghiệp.

Tinh thần chịu trách nhiệm trong doanh nghiệp

Theo Inc, công ty tốt cần xây dựng được cho nhân viên tinh thần sẵn sàng chịu trách nhiệm trước những ý tưởng đột phá nhằm đem lại lợi nhuận và sự cạnh tranh cho doanh nghiệp. Nếu một công ty không có những sản phẩm mới lạ, họ sẽ sớm bị thị trường đào thải.

Steve Jobs, Apple, Xay dung doanh nghiep anh 2

Steve Jobs luôn biết cách để khai mở tiềm năng trong nhân viên của mình. Ảnh: Pinterest.

Những doanh nghiệp hàng đầu thế giới luôn tập trung vào việc duy trì văn hóa công ty với trọng tâm là thúc đẩy tinh thần đổi mới trong nội bộ. Đó phải là hệ thống khuyến khích nhân viên không ngừng suy nghĩ và hành động như một doanh nhân độc lập, cho phép các cá nhân hành động quyết liệt bất chấp mọi rủi ro.

Theo Steve Jobs, phong cách quản lý phân cấp từ trên xuống theo hướng một chiều sẽ sụp đổ trong nền kinh tế tri thức. Cách tiếp cận mà cố đồng sáng lập của Apple thường xuyên sử dụng chính là trao cho nhân viên quyền tự quản lý bản thân.

Trong các tổ chức có hiệu suất làm việc cao, lãnh đạo sẽ luôn trao quyền cho nhân viên có năng lực. Các thông tin được chia sẻ công khai nên sẽ giảm thiểu được tối đa số cấp quản lý và mọi người có thể sử dụng nó để đưa ra quyết định đúng đắn một cách nhanh chóng.

Tạo ra một tầm nhìn chung và dài hạn

Một trong những điều tồi tệ nhất khiến nhân viên chán nản và mất tinh thần là người lãnh đạo không có khả năng gắn kết mọi người lại với nhau. “Một khi họ hiểu bản thân phải làm gì, họ sẽ tìm ra cách thực hiện chúng. Điều họ cần duy nhất là một tầm nhìn chung”, Steve Jobs chia sẻ.

Steve Jobs, Apple, Xay dung doanh nghiep anh 3

Steve Jobs cho rằng tầm nhìn dài hạn là yếu tố bắt buộc của một doanh nghiệp thành công. Ảnh: Business Insider.

Theo nhà đồng sáng lập Apple, người lãnh đạo tài năng phải không ngừng tìm kiếm một tầm nhìn dài hạn, biến nó thành mục tiêu để mọi nhân viên đều có thể thấu hiểu và đồng thuận với nó.

Trên hết, tầm nhìn đó phải được sự hưởng ứng và ủng hộ từ tất cả những người có trong doanh nghiệp. Nó phải luôn tuân theo ý nguyện và văn hóa của doanh nghiệp. Từ đó, những ý tưởng đột phá mới xuất hiện và đưa doanh nghiệp vươn tới những sự phát triển như kỳ vọng.

Sau khi Steve Jobs mất vào năm 2011, nhiều ý kiến cho rằng ông chỉ là một người nóng tính và thường xuyên lớn tiếng với nhân viên. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng ông là một trong những nhà lãnh đạo xuất chúng nhất trên thế giới và là nguồn cảm hứng chính đưa Apple trở thành đế chế công nghệ như ngày nay.

(Theo Zing)

CV của Steve Jobs đấu giá hơn 5 tỷ đồng

CV của Steve Jobs đấu giá hơn 5 tỷ đồng

Đơn xin việc năm 1973 của cố CEO Apple Steve Jobs được bán với giá 222.400 USD (hơn 5 tỷ đồng) trong phiên đấu giá tại London, Anh.